Hát để thỏa đam mê

- Với giọng ca ngọt ngào, truyền cảm, bà Lê Thị Phi Loan (trong ảnh), 62 tuổi, tổ dân phố 19, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) thường xuyên mang lời ca, tiếng hát tới công chúng.

Tại hội diễn Liên hoan tiếng hát người cao tuổi tỉnh năm 2022, chúng tôi rất bất ngờ tiết mục đơn ca “Miền trung nhớ Bác” do bà và tốp múa người cao tuổi của phường thể hiện, được dàn dựng rất công phu.

Ngay từ khi còn nhỏ, bà Loan đã rất tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ ở địa phương. Bà trở thành cô giáo mầm non dạy trong nhà máy Z113, công việc dạy trẻ bận rộn, nhưng bà luôn được trường tạo điều kiện cử đi học các lớp thanh nhạc ngắn ngày, bà không ngừng phấn đấu học tập để mang lời ca tiếng hát phục vụ công chúng vào những buổi biểu diễn văn nghệ nhân các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và của trường.

 Năm 2014, bà được về hưu theo chế độ của nhà nước, rồi tham gia vào hội phụ nữ, người cao tuổi của tổ dân phố, mang tiếng hát của mình đến với bà con tại tổ dân phố, thôn bản trong và ngoài xã. Mặc dù đã ở tuổi 62 nhưng chất giọng của bà vẫn khỏe, vẫn luyến láy, trong trẻo và tràn đầy sức sống. Không chỉ là người hát hay, bà còn là thành viên nòng cốt trong CLB văn nghệ người cao tuổi của thành phố; năm 2020 bà được bầu làchủ nhiệm CLB khiêu vũ thể thao, văn nghệ của tổ dân phố, Hội cựu giáo chức phường Đội Cấn.

CLB của bà với 35 thành viên, mỗi tối lại cùng nhau sinh hoạt tại nhà văn hóa tổ. Bà Loan dành nhiều công sức để hướng dẫn, truyền dạy cho mọi người những bài hát, điệu nhảy thể dục thể thao với mong muốn tạo nên sân chơi mới cho người cao tuổi, để các giá trị truyền thống được bắt nhịp với cuộc sống hiện đại. Đặc biệt để người cao tuổi có điều kiện thưởng thức âm nhạc, bà dành thời gian tập luyện cho mọi người khiêu vũ thể thao trên nền những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước như: Đất nước trọn niềm vui, Tiếng chày trên sóc Bom Bo; Giải phóng miền Nam; Năm anh em trên một chiếc xe tăng… để người cao tuổi được tập luyện, trò chuyện với nhau, tiếng hát làm cho mọi người cởi mở hơn, thư thái hơn. CLB thường xuyên được bà tổ chức cho đi giao lưu với các CLB bộ trong và ngoài tỉnh.

Năm 2022, bà Lê Thị Phi Loan giành giải nhất tiết mục “Miền trung nhớ Bác” tại Liên hoan tiếng hát người cao tuổi của thành phố và tỉnh. Bà cũng vinh dự nhận được nhiều giấy khen của Hội người cao tuổi của phường, thành phố về phong trào thi đua tuổi cao gương sáng.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục