Hết lòng vì học sinh

- 16 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, chị Bùi Thị Thanh Mai (trong ảnh), Phó Bí thư Chi bộ 2, Tổ trưởng tổ Văn, trường THPT Nguyễn Văn Huyên vẫn luôn say mê và hết lòng vì học sinh thân yêu.

Là giáo viên Văn, chị tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện hiện đại để đổi mới phương pháp dạy học. Tập trung giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực của học sinh, hướng dẫn các em tự học, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. Năm học 2019-2020, chị Mai thực hiện sáng kiến: “Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Huyên chủ động nghiên cứu bài học môn Ngữ văn” ở 3 lớp khối 12: C1, C2, C5. Với sáng kiến này, chị đã tạo ra hệ thống câu hỏi, vận dụng các phương pháp thích ứng có tích hợp kiến thức... Học sinh, khi đã chuẩn bị kỹ bài ở nhà, đến lớp chủ động, tích cực xây dựng bài, vận dụng kiến thức giải quyết các bài tập thực hành. Sáng kiến được Hội đồng Khoa học, sáng kiến của trường đánh giá xếp loại A, cho tiếp tục triển khai ở những năm học tiếp theo. Trong năm học 2020-2021, vẫn sáng kiến đó, chị bổ sung hình thức kiểm tra đánh giá với hình thức giao bài về nhà cho học sinh. Hướng dẫn học sinh biết cách tóm tắt một tác phẩm văn xuôi có dung lượng dài bằng sơ đồ, hình ảnh... Từ đó, học sinh chủ động, sáng tạo trong học tập và có hứng thú học hơn. Kết quả, bộ môn Ngữ văn năm học 2020 - 2021 tại các lớp chị Mai áp dụng sáng kiến, 100% học sinh có học lực trung bình trở lên, trong đó học lực giỏi đạt 27,9%.

Với vai trò Tổ trưởng tổ Văn, chị cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn để bàn các giải pháp giúp học sinh yếu, học sinh không chuyên cần đạt mức điểm từ điểm trung bình trở lên; nâng cao chất lượng môn dạy - nhất là chất lượng khối 12; chọn đội tuyển học sinh giỏi... Nếu năm 2019, điểm trung bình môn Văn của học sinh thi tốt nghiệp của nhà trường xếp thứ 17/31 trường thì đến năm 2021 đã vươn lên xếp thứ 5/31 trường trong toàn tỉnh. Năm học 2019 - 2020, nhà trường có 3 em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi Văn cấp tỉnh, thì có 2 em do cô Mai giảng dạy. 100% học sinh lớp cô Mai giảng dạy đỗ tốt nghiệp, trong đó môn Văn có 12 học sinh đạt từ 8 điểm trở lên, có 4 học sinh đạt từ 9 điểm trở lên. Năm học 2020 - 2021, có 1 em đạt giải ba, 3 em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi Văn cấp tỉnh, trong đó có 3 em do cô Mai giảng dạy.

Không chỉ giỏi chuyên môn, trong mỗi năm học, cô Mai và các giáo viên ở tổ chuyên môn còn đăng ký một việc tốt là “Giúp đỡ học sinh khắc phục hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường và vươn lên trong học tập”. Trong mỗi năm học, cô Mai đã giành thời gian ngoài giờ lên lớp để dạy 19 buổi học phụ đạo môn Văn miễn phí cho các học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của các lớp 12 cô phụ trách. 

Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng trong công tác, chị Mai nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp trường, Chiến sỹ thi đua cơ sở. 2 năm học liền chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen giáo viên có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2018 - 2019 và năm học 2020 - 2021.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục