Hết lòng vì học sinh thân yêu

- Cô giáo Giàng Thị Nga (trong ảnh), Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Sinh Long (Na Hang) là giáo viên tận tụy, được đồng nghiệp tôn trọng và học sinh yêu quý.

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Khoa Sư phạm, trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ), cô về công tác tại trường Tiểu học Sinh Long. Xã Sinh Long ngày đó còn nghèo, đời sống người dân vô cùng khó khăn, tỷ lệ trẻ em đi học còn ít. Để giúp các em luôn yêu con chữ, cô Nga  tâm huyết với từng bài giảng, các phong trào để giúp đỡ học sinh, cô là người đưa sáng kiến  “hũ gạo tình thương”, “đôi bạn cùng tiến” vào nhà trường. Nhờ đó mỗi năm cũng giúp đỡ khoảng 30 em tiếp tục theo học hết chương trình.

Năm 2014, cô Nga được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng nhà trường. Ở cương vị mới, ngoài  công việc quản lý, cô luôn sát cánh cùng các thầy cô giáo đi vận động học sinh quay lại lớp học. Cô kể, ngày xưa, thôn Khuổi Phìn có tỷ lệ học sinh nghỉ học nhiều nhất của xã, ngoài việc đến tận nhà các em vận động, nhiều hôm phải ở lại cùng gia đình để tuyên truyền, vận động hoặc chủ động mua lương thực, thực phẩm, chăn ấm ủng hộ gia đình học sinh… Nhớ nhất là năm 2014, em Chúc Thị Mai khi đó là học sinh lớp 5, một học sinh chăm ngoan, học giỏi nhưng vì gia đình đông con, bố mẹ không thể tiếp tục cho Mai theo học, cô Nga đã dành những đồng lương của mình giúp đỡ Mai mua sách vở, quần áo giúp em có thể hoàn thành ước mơ đến trường, đến nay em Mai đã trưởng thành và đi học chuyên nghiệp.

Đặc điểm của xã Sinh Long có 2 dân tộc Dao và Mông chiếm đa số, đường sá đi lại khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, để giúp học sinh có thể tiếp thu kiến thức thì giáo viên nơi đây phải có cách dạy đặc biệt, cô Nga chủ động cho giáo viên nhà trường áp dụng phương pháp mới, tập trung sử dụng giáo cụ trực quan để các em dễ tiếp cận, giao bài tập về nhà theo các dạng từ dễ đến khó. Trường Tiểu học Sinh Long hiện có 419 học sinh trải đều cho 5 khối học, hàng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đều đạt trên 90%, trong các cuộc thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh tổ chức và đều đạt những thành tích đáng ghi nhận.

Tâm huyết với nghề, năm nào cô giáo Giàng Thị Nga cũng được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2018, cô vinh dự được nhận Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo về thành tích trong công tác giảng dạy và nhiều Giấy khen của các cấp, ngành trong các phong trào thi đua.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục