Không bỏ cuộc

- Lý Thị Na, sinh năm 2003, vận động viên (VĐV) đua thuyền Canoeing, biên chế thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh luôn nỗ lực trong tập luyện và từng trận đấu, dẫu khó khăn đến mấy, em cũng không bỏ cuộc để mang vinh quang về cho quê hương.

Em sinh ra trong gia đình nghèo của xã Trung Yên (Sơn Dương). Yêu thích thể thao từ nhỏ, nổi tiếng với những thành tích trong môn điền kinh của nhà trường. Khi lên học cấp 2, Lý Thị Na theo học Trường PTDT nội trú ATK Sơn Dương và cơ duyên đến với môn đua thuyền cũng thật tình cờ. Em kể, năm 2018, em nghe thông tin có đợt tuyển trạch vận động viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Em tự mày mò hỏi xin số điện thoại của thầy Lâm Văn Hưng, Huấn luyện viên môn đua thuyền Rowing và Canoeing tỉnh Tuyên Quang để tự ứng tuyển, và em đã trúng tuyển. Sau khi xem xét chiều cao, cân nặng em được cử đi đào tạo môn đua thuyền Canoeing tại CLB đua thuyền Hồ Tây (Hà Nội).

Nhớ lại những ngày đầu luyện tập, Na tâm sự, tháng 5-2018, em được mẹ và thầy Hưng đưa về Hà Nội để bắt đầu đào tạo. Ấn tượng đầu tiên là các VĐV ai cũng đen nhẻm, nhễ nhại mồ hôi và ai cũng khuyên em nên từ bỏ nhưng em quả quyết “các anh chị tập được thì em cũng sẽ cố gắng làm được”.

Người thầy đầu tiên dìu dắt em Na là thầy Hoàng Hồng Anh, Huấn luyện CLB đua thuyền Hồ Tây. Thầy Anh cho biết, lúc mới về đây, em tỏ ra khá nhút nhát. Nhờ sự chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ, ngay trong lần đầu xuất quân tại Giải đua thuyền Canoeing trẻ vô địch quốc gia 2019 được tổ chức tại Hà Nội, em đã giành Huy chương Đồng. Đến Giải đua thuyền Canoeing trẻ vô địch quốc gia 2020 được tổ chức tại Hà Nội, Lý Thị Na đã có những bứt phá ngoạn mục, giành được 4 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng. 

Năm 2022, em tiếp tục giành 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng tại Giải đua thuyền Canoeing trẻ vô địch quốc gia tại Hà Nội. Đặc biệt, tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX tổ chức tại Hải Phòng em xuất sắc giành 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Năm nay em giành 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc tại Giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch các CLB toàn quốc năm 2023 tổ chức tại Đà Nẵng. Sau hơn 5 năm gắn bó với môn đua thuyền, cô gái trẻ đã mang về hơn 20 tấm huy chương các loại cho môn đua thuyền Canoeing tỉnh nhà.

Với những đóng góp của mình, em vinh dự được tuyên dương là 1 trong 100 gương mặt tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2023.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục