Kích hoạt năng lực sáng tạo, trải nghiệm trong nhà trường

- Tại Cuộc thi “Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Tuyên Quang” năm 2021, nhóm học sinh Trường Tiểu học Phan Thiết đã nghiên cứu thành công và đạt giải khuyến khích tại cuộc thi với sản phẩm “Trường học thông minh: Mở khóa cửa bằng cảm ứng khi có người ra vào, điều khiển hệ thống điện trường học bằng điện thoại, chuông báo cháy nổ khi xảy ra hỏa hoạn”.

Thầy Trương Thế Tùng và nhóm học sinh Trường Tiểu học Phan Thiết.

Khi bạn đi làm, quên không mang chìa khóa cổng, cửa; quên không tắt hệ thống điện; mất chìa khóa nhà? Khi có cháy nổ xảy ra, phải băng qua các chướng ngại vật nguy hiểm chạy ra mở cửa, cổng...? Giải pháp cho kết quả ứng dụng, khắc phục được những hạn chế trên đến từ nhóm học sinh Vũ Ngọc Bích, lớp 5E4; Lý Minh Hoàng, lớp 5E5; Hoàng Tuệ Linh, lớp 4D1; Vũ Bích Ngọc Diệp, lớp 4D3; Nguyễn Bảo Trân, lớp 4D3 Trường Tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.

 Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Trương Thế Tùng, nhóm học sinh đã dùng vật liệu từ những tấm xốp nhựa fomex lắp ghép thành trường học, ngôi nhà; từ ống hút, cây nhựa, đèn, ô tô mô hình, công tắc điện; thiết bị tự động có cảm biến trong việc đóng, mở cửa, cổng; vi điều khiển dùng để báo cháy, điều khiển cửa có kết nối wifi, dùng điện thoại điều khiển đèn qua Internet; phần mềm blynk 8, bóng Led 9, nguồn 12V, 5V... Thông qua việc khai thác, sử dụng các tính năng tiện ích từ điện thoại, máy tính và nghiên cứu các tài liệu từ Internet, thầy trò nhà trường đã nghiên cứu và thể nghiệm thành công sản phẩm điều khiển tắt, mở các thiết bị điện trong lớp học từ xa qua điện thoại, tạo chuông báo khi xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn; thời gian mở khóa cổng, cửa bằng cảm ứng nhanh, tiện ích, độ an toàn cao...

Cấu tạo bên ngoài nhỏ gọn, thẩm mỹ, kinh phí đầu tư thiết kế thấp với nhiều tính năng nổi bật: Điện thoại đã kết nối tốt với thiết bị, thuận tiện, dễ sử dụng bằng nhiều cách khác nhau trên hệ thống, giúp tắt, mở các thiết bị điện trong nhà thông qua điện thoại, máy tính đã kết nối. Chủ động điều khiển thiết bị tự động từ xa trong việc đóng, mở cổng, cửa, không phải đi lại mất thời gian. Đơn giản, an toàn, dễ lắp đặt... sản phẩm “Trường học thông minh: Mở khóa cửa bằng cảm ứng khi có người ra vào, điều khiển hệ thống điện trường học bằng điện thoại, chuông báo cháy nổ khi xảy ra hỏa hoạn” của thầy và trò Trường Tiểu học Phan Thiết không chỉ kích hoạt năng lực sáng tạo, tăng trải nghiệm, thiết lập kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh trong nhà trường mà còn là một sản phẩm thiết thực, tiện ích, có giá trị ứng dụng cao.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục