Ma Duy Long xuất sắc giành học bổng năm đầu học đại học

- Em Ma Duy Long, dân tộc Tày, nguyên học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh hiện là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học CMC (Hà Nội) vừa xuất sắc giành học bổng toàn phần chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm. Với kết quả này, Long sẽ được miễn toàn bộ học phí trong năm học đầu tiên và những năm tiếp theo nếu tiếp tục đạt thành tích cao trong học tập. Nhà Long thuộc diện hộ nghèo ở xã Yên Hoa (Na Hang) nên với việc được nhận học bổng lần này sẽ giúp giảm gánh nặng cho gia đình em, tạo động lực để em vươn lên trong học tập.

Em Ma Duy Long.

Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, Long đã có một quá trình đầy nỗ lực. Trong suốt 12 năm học từ tiểu học đến THPT em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 9, em đạt giải nhất cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, năm lớp 12 em tham gia và đoạt giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh môn Toán.

Trong quá trình học tập tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú em luôn đi đầu trong tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn trường và từng được lựa chọn tham gia lớp học tiếng Anh ACCESS do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tài trợ, được nhận học bổng Odon Vallet dành cho những học sinh vượt khó vươn lên có thành tích học tập xuất sắc và đoạt được các giải cao tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Long đã có nhiều nỗ lực và đạt tổng số điểm khối A00 là 27,9 điểm, em đỗ vào 2 trường đại học song em đã chọn Trường Đại học CMC, ngôi trường được được tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam đầu tư. Long chia sẻ, ở môi trường mới em sẽ phải cố gắng rất nhiều, em không để hoàn cảnh gia đình khó khăn cản bước việc học, càng khó khăn càng phải nỗ lực hơn các bạn. Trong thời gian tới, em sẽ tìm việc làm thêm để có thu nhập giúp giảm gánh nặng cho gia đình. Em mơ ước trở thành một kỹ sư lập trình nên sẽ cố gắng đạt thành tích cao nhất để có thể duy trì học bổng trong suốt quá trình học tập, đồng thời sớm trở thành sinh viên thực tập tại tập đoàn CMC.

Em Ma Duy Long (đeo kính) trong lần dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Na Hang

Nói về cậu học trò cũ của mình, cô giáo Nguyễn Bích Hồng, chủ nhiệm lớp 12 A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết, khi còn học tập ở trường Long là học sinh chăm ngoan, học giỏi và rất thông minh, em là 1 trong 6 học sinh có thành tích tốt nhất của trường được nhận học bổng Tiếng Anh toàn cầu (Access) do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tài trợ. Dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng gia đình em Long rất quan tâm đến việc học của con mình, để em được đi học đại học gia đình đã cố gắng rất nhiều. Hi vọng Long sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới ở ngôi trường đại học em đã tin tưởng lựa chọn…

Sự cố gắng nỗ lực vươn lên của bản thân em Ma Duy Long cũng như việc quyết tâm nuôi con ăn học của một gia đình hộ nghèo ở xã vùng sâu, vùng xa đã cho thấy tinh thần hiếu học, gia đình em chính là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục