Người uy tín ở Khuổi Khít

- Ông Giàng Văn Lai (trong ảnh), dân tộc Mông, thôn Khuổi Khít, xã Kiến Thiết (Yên Sơn) là người có uy tín trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục.

Thôn hiện có 52 hộ với 278 nhân khẩu, trên 95% là đồng bào dân tộc Mông, ông Lai luôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn... Bản thân ông luôn chủ động tham gia đóng góp ý kiến với chi bộ và các đoàn thể, góp phần xây dựng chi bộ, các đoàn thể đạt trong sạch, vững mạnh. Trong phát triển kinh tế, ông đã vận động nhiều hộ gia đình tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao như: trồng rừng, chăn nuôi nuôi trâu, bò vỗ béo, nuôi lợn thịt, gà siêu trứng... Đến nay, toàn thôn chỉ còn 10 hộ nghèo, số hộ có mức thu nhập khá, giàu chiếm hơn 60%.

Ông đã vận động các gia đình trong thôn đoàn kết, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện tốt hương ước, quy ước, không thách cưới, không tảo hôn, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, ốm đau thì đến cơ sở y tế khám và điều trị; động viên con em đến trường; đóng góp kinh phí, vật chất và ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt, từ năm 2020, ông đứng lên thành lập Đội văn nghệ gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông với 12 thành viên là người dân địa phương, có niềm đam mê với tiếng khèn Mông. Cùng với đó, thành viên trong Đội còn tham gia tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, địa phương về bảo tồn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị nền văn hóa dân tộc, củng cố niềm tin trong nhân dân. Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được 

nâng cao. Qua bình xét gia đình văn hóa năm 2021, thôn có 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; thôn không có người mắc các tệ nạn xã hội; 100% trẻ em được đến trường...  

Đồng chí Giàng Minh Phong, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khuổi Khít cho biết, ông Giàng Văn Lai là người có uy tín của thôn luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nhiệt huyết hết lòng vì việc chung của nhân dân. Bằng tinh thần trách nhiệm, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được ông triển khai hiệu quả đến với nhân dân, được mọi người tin tưởng và yêu mến. Với những đóng góp cụ thể và thiết thực cho địa phương, những năm qua, ông Giàng Văn Lai, thôn Khuổi Khít, xã Kiến Thiết (Yên Sơn) đã được các cấp chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương khen thưởng, ông là tấm gương sáng để mọi người cùng học tập và noi theo.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục