Người uy tín ở Văn Sòng

- Ông Bàng Văn Vượng (trong ảnh), người uy tín thôn Văn Sòng, xã Thiện Kế (Sơn Dương) luôn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp sức xây dựng quê hương.

Là một cán bộ hưu trí, năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng ông Vượng vẫn miệt mài tuyên truyền, vận động người thân và người dân trong thôn tham gia giữ gìn an ninh trật tự và được người dân hưởng ứng nhiệt tình, nhiều năm liền thôn không để xảy ra các vụ việc mất trật tự trị an. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, hàng tuần dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm nên khu dân cư luôn được sạch sẽ. Đồng thời, hướng dẫn các hộ dân sắp xếp, bố trí chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; hiến đất, góp tiền, ngày công mở rộng đường nội thôn, xây dựng kênh mương nội đồng, xây dựng khuôn viên nhà văn hóa…

Thôn Văn Sòng có 150 hộ dân, với 708 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Sán Dìu. Là địa phương có diện tích che phủ rừng lớn nhất xã, trong đó rừng phòng hộ hơn 16 ha. Để thể hiện vai trò, trách nhiệm khi được bà con tin tưởng, ông Vượng tích cực phối hợp tuyên truyền bà con không lấn chiếm, chặt phá rừng phòng hộ, để giữ gìn nguồn nước. Nhiều năm qua, ông đã phối hợp với chính quyền giải quyết nhiều vụ tranh chấp đất rừng, các vụ mâu thuẫn nhỏ giữa các hộ dân. Đồng thời, tích cực tham gia công tác hòa giải ở thôn, do vậy những vấn đề xích míc, mâu thuẫn giữa các hộ dân, các thành viên trong gia đình đều được ông thăm nắm, hòa giải kịp thời.

Đặc biệt, từ năm 2019, ông Vượng cùng ông Đỗ Đức Nguyệt đứng ra thành lập CLB Soọng cô với 12 thành viên gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Sán Dìu. Cùng với đó, thành viên trong CLB còn tham gia tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, địa phương về bảo tồn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị nền văn hóa dân tộc, củng cố niềm tin trong nhân dân. Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2022, thôn có 94% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; thôn không có người mắc các tệ nạn xã hội; 100% trẻ em được đến trường...  

Đồng chí Trần Văn Hai, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Văn Sòng nhận xét, ông Vượng là người sống rất thẳng thắn, luôn tích cực, trách nhiệm với các hoạt động, nhiệm vụ của xã, thôn. Vì vậy, ông là người có tiếng nói, ảnh hưởng lớn đối với người dân trong thôn Văn Sòng. Trong nhiều năm qua, ông Vượng đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp ghi nhận những đóng góp của mình cho sự phát triển của địa phương. Người dân nơi đây luôn dành cho ông Vượng sự tin tưởng, trân trọng mỗi khi nhắc về ông.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục