Ông Đông dân vận khéo

- Hơn 6 năm gắn bó với công tác mặt trận, ông Ma Duy Đông, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Bản Nuầy, xã Năng Khả (Na Hang) luôn là tấm gương sáng trong công tác dân vận, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Ông Ma Duy Đông.

Sau khi trở về từ quân ngũ, năm 1990 ông Đông làm Bí thư Chi bộ thôn đến năm 2005, vì lý do sức khỏe ông xin nghỉ. Đến năm 2015, ông lại được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận. Ông Đông cho biết: Muốn công tác vận động được thuận lợi, bản thân, gia đình phải nêu gương đi đầu, có như vậy nhân dân mới tin và nghe.

Ở Năng Khả, nhiều năm liền, nhân dân thôn Bản Nuầy luôn đứng đầu trong làm đường bê tông nội đồng, làm nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa... Điển hình như năm 2019, sau khi có chủ trương bê tông hóa đường bê tông nội đồng, ông Đông đã đứng lên vận động nhân dân đóng góp hoàn thành 2,4km đường bê tông nội đồng và gần đây nhất hoàn thành 600m đường bê tông vào cuối tháng 6. Ông vận động nhân dân đóng góp theo điều kiện kinh tế, hộ khá giàu thì đóng cao, những hộ nghèo thì đóng góp bằng công lao động hoặc miễn đóng góp để không tạo tâm lý, áp lực cho nhân dân... Cách làm đó đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Trong 2 năm 2020 và 2021, thôn đã đóng góp được 84 triệu đồng làm nhà cho 3 hộ nghèo của thôn, nhân dân ngoài đóng góp tiền còn tự giác đóng góp 100 ngày công lao động.

Là Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông Đông luôn quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Hiện nay, trong thôn có 3 hộ gia đình chính sách, trong đó có hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn do bệnh tật. Chủ nhật hàng tuần, ông Đông cùng Ban Công tác Mặt trận tổ chức đến nhà thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ các cụ. Những ngày mùa gặt hay mùa cấy, bà con đều tự giác phân chia nhau giúp đỡ các gia đình chính sách, nhất là lúc ốm đau, trong thôn đều cắt cử người chăm sóc, quán xuyến, dọn dẹp gia đình... từ những hành động đó góp phần gắn chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết thân ái trong cộng đồng. 

Ông còn đứng ra giải quyết các tranh chấp, làm tốt công tác hòa giải trong thôn. Hầu hết những vụ việc tranh chấp đều được ông hòa giải thành công, góp phần gắn chặt tình làng, nghĩa xóm.

Với sự nhiệt huyết đó, từ năm 2015 đến nay, năm nào ông Đông cũng nhận được Giấy khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và huyện. Mới đây, năm 2021 ông được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích trong thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2016 - 2021.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục