Thương binh “tự lực, tự cường”

- Ông Trần Mạnh Mật (trong ảnh), thương binh hạng 4, hội viên Chi hội CCB 3 là điển hình trong phong trào CCB gương mẫu, làm kinh tế giỏi của xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang).

Ông bảo: “Là người chiến sỹ, từng được đánh giặc để thống nhất miền Nam, bảo vệ miền Bắc, cái khó nhất là dám đương đầu với cái chết trong đánh giặc đã làm được rồi thì không có gì là không làm được. Đánh giặc xong, trở về tôi tự động viên phải quyết tâm vượt lên chính mình, không cam chịu đói nghèo. Khi thấy mảnh đất của quốc phòng ở cạnh nhà để hoang, cỏ mọc rậm rạp, tôi đã xin mượn lại 4 ha để phát triển mô hình VACR”.

Do đất toàn sỏi ong, ông Mật thuê máy cuốc để đảo và làm đất. Ban đầu, ông đầu tư chăn nuôi trâu, bò, đào hơn 1 mẫu ao để nuôi cá, trồng mía. Do thời kỳ đó hay bị ngập lụt nên trồng mía không hiệu quả, ông chuyển sang trồng lạc, trồng 2 ha cây keo. Vợ chồng ông chăm chỉ làm ngày, làm đêm, quyết không cho đất nghỉ. Với phương châm lấy ngắn, nuôi dài, hễ cứ có tiền từ bán cá, bán trâu, bò, ông lại đem đầu tư mua cây giống về trồng. Hiện nay, hơn 1 ha vườn của ông đang trồng 70 cây mít thái, 20 cây xoài, bưởi, 70 cây nhãn, vải, quất hồng bì. Ngoài ra, ông còn nuôi hơn 100 con gà, vịt, hơn 30 con chim bồ câu.

Khi được hỏi về thu nhập hàng năm, ông khiêm tốn bảo, từ bán cá, bán quả, bán gà, vịt ít cũng được hơn 60 triệu đồng. Còn đồi keo nếu được thu hoạch cũng được vài trăm triệu đồng. Các loại cây, con, ông nuôi trồng chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình, thừa mới đem bán. Nhờ mô hình kinh tế này, ông đã nuôi dạy cho 2 người con trai, 1 người con gái học hành đầy đủ và thành đạt. Vợ chồng ông có cuộc sống khá giả, có việc làm ổn định.

Đồng chí Nguyễn Hữu Phước, Chủ tịch Hội CCB xã Lưỡng Vượng nhận xét, hội viên CCB Trần Mạnh Mật luôn phát huy ý chí “tự lực, tự cường”, không ngừng vươn lên. Mô hình phát triển kinh tế của ông được Hội CCB xã chọn là mô hình để các CCB khác trên địa bàn đến giao lưu, học tập kinh nghiệm, chia sẻ với nhau về cây, con giống. Những việc làm của ông Mật đã góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục