Tuổi cao, chí lớn

- Năm nay hơn 60 tuổi, ông Bế Văn Khang, thôn Bản Âm, xã Đà Vị (Na Hang) vẫn cần mẫn với mô hình kinh tế tổng hợp.

Ông Bế Văn Khang.

Vốn thuộc diện hộ nghèo, gia đình đông nhân khẩu, ông Khang cũng mất vài chục năm loay hoay làm kinh tế nhưng kinh tế vẫn giậm chân tại chỗ. Được chính quyền xã vận động, năm 2016, ông Khang vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Na Hang để đầu tư mua 2 con bò sinh sản.

Ông chia sẻ: Bản Âm sẵn đồng cỏ, nguồn thức ăn dồi dào, đặc biệt nuôi bò ta tuy lớn chậm nhưng sức khỏe đảm bảo, không hay mắc các bệnh truyền nhiễm... Nhờ cẩn thận, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, chỉ sau 4 năm ông đã có trong tay đàn bò 8 con bò, kinh tế cũng từng bước đi lên. Chất thải của bò được sử dụng để bón cho trên 200 gốc cam Vinh mới trồng, vừa đảm bảo vừa vệ sinh cũng làm phân bón hữu cơ cho cây ăn quả.

Khởi nghiệp khi tuổi đã cao, ông quan niệm không thể làm kinh tế từ một mô hình mà phải làm đan xen, năm 2018 ông Khang sử dụng toàn bộ số tiền hơn 60 triệu đồng tích góp được từ nuôi bò bán giống để cải tạo 10 ha rừng của gia đình. Trong đó 5 ha đất rừng kém hiệu quả ông chuyển sang trồng cây mỡ và chăm sóc tốt 5 ha cây lát được trồng trước đó. Khác với nhiều hộ dân chăm sóc một thời gian nhất định sẽ để cây tự phát triển, ông Khang lại chủ động đánh dấu những cây kém hiệu quả, chủ động trồng mới hoặc chăm sóc bổ sung để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Được một số người quen gợi ý, năm 2021, ông Khang làm thêm mô hình nuôi gà thả dưới tán rừng. Lúc đầu ai cũng nghĩ sẽ thất thoát đàn, nhưng với cách chọn tỷ lệ 1 gà trống/10 gà mái, đàn gà hơn 200 con của ông cứ thế lớn nhanh như thổi. Ông dí dỏm bảo, gà còn giúp bảo vệ rừng, nhiều cây có sâu, có mối, đàn gà đều xử lý sạch sẽ, đúng là một công đôi việc.
Năm 2023  ông Khang chuẩn bị bán 5 ha cây lát, 1 phần diện tích mỡ và khoảng 5 con bò trong tổng đàn 16 con. Ông dự tính sẽ được nguồn thu khoảng 400 triệu đồng.

Chị Vi Thị Thùy, Chủ tịch Hội nông dân xã Đà Vị cho biết, mô hình chăn nuôi bò, gà dưới tán rừng của ông Khang đang được Hội Nông dân xã tổ chức cho các hội viên tham quan, học tập và khuyến khích phát triển, nhân rộng.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục