Cơ hội quảng bá, liên kết tiêu thụ nông sản

- Tổ chức Hội chợ OCOP là hoạt động thường niên được Sở Công Thương triển khai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Qua đó góp phần tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh. Hội chợ OCOP Tuyên Quang 2023 năm nay diễn ra từ ngày 18 - 23/11 với quy mô hơn 60 gian hàng, thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm.

Hội chợ OCOP là cơ hội để quảng bá sản phẩm địa phương đến với mọi người dân, du khách.

Hội chợ OCOP năm nay có 40 gian hàng của tỉnh Tuyên Quang, trên 20 gian hàng của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các tổ chức, doanh nghiệp tham gia hội chợ trưng bày các sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận từ 3 sao trở lên. Trong đó có nhiều sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, nhiều sản phẩm là đặc sản địa phương như gạo, chè, bún, miến, trái cây tươi, mật ong, các sản phẩm dược liệu… được nhiều du khách quan tâm, mua sắm.

Theo ban tổ chức, hội chợ OCOP năm nay được chuẩn bị chu đáo, đồng bộ, tạo độ nhận diện cao với việc quy hoạch các gian hàng khoa học, thiết kế không gian mua sắm, tham quan hợp lý. Song song với đó là các khu vực trình diễn văn hóa, quầy giới thiệu thông tin, khu vực check-in hội chợ… đều thu hút đông đảo người dân, du khách ghé thăm.

Tham gia gian hàng tại hội chợ OCOP năm nay, huyện Yên Sơn có 41 sản phẩm trưng bày và giới thiệu, trong đó có 9 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Nhiều sản phẩm chủ lực như bưởi da xanh, bưởi soi hà, bưởi cát quế, na Lực Hành, ổi Tứ Quận, các loại chè đặc sản, bánh truyền thống… được quảng bá. Anh Nguyễn Trường Giang, cán bộ Phòng Kinh tế Hạ tầng, phụ trách gian hàng chia sẻ, hi vọng thông qua hội chợ sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm đặc sản của huyện Yên Sơn.  

Một số sản phẩm OCOP của thành phố Tuyên Quang được giới thiệu tại hội chợ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ cửa hàng Nông sản xanh Sáng Nhung có sản phẩm tham gia gian hàng huyện Sơn Dương cho biết, cửa hàng mang đến hội chợ sản phẩm thịt lợn thảo dược và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn thảo dược. Thông qua hội chợ, nhiều người sẽ biết đến các sản phẩm OCOP địa phương hơn từ đó hình thành thói quen lựa chọn sản phẩm tiêu dùng sạch, an toàn. Việc người dân chú ý lựa chọn sản phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng thúc đẩy người sản xuất, hộ kinh doanh, doanh nghiệp chế biến không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.   

Ghé thăm Hội chợ OCOP, chị Hoàng Kiều Anh, tổ 18, phường An Tường (TP Tuyên Quang) cho biết, mỗi sản phẩm OCOP lại mang một câu chuyện riêng trong đó chứa đựng cả văn hóa vùng miền, phong tục tập quán. Mỗi người dân, du khách đến đây không chỉ được chọn mua những sản phẩm chất lượng mà còn được nghe những câu chuyện mang giá trị nhân văn của những nghề truyền thống, các ngành nghề nông nghiệp, nông thôn.

Với 191 sản phẩm đạt sao OCOP, tỉnh Tuyên Quang đứng thứ 4 trong 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc được Hội đồng OCOP quốc gia đánh giá và xếp hạng. Hội chợ là dịp để giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP đồng thời thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kích cầu tiêu dùng. Qua đó cũng góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.  

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục