Cơ hội trải nghiệm và trưởng thành

- Kỳ nghỉ hè này các em học sinh trên địa bàn huyện Sơn Dương có thêm một hoạt động ý nghĩa. Đó là tham gia những hoạt động tình nguyện trong Chiến dịch “Hoa Phượng đỏ”. Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp học sinh có cơ hội rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành.

Chị Trần Thị Hoàn, Bí thư Huyện đoàn Sơn Dương cho biết: Chiến dịch “Hoa Phượng đỏ” năm 2021, được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện tới tất cả đoàn viên thanh niên, giáo viên, học sinh tại các Đoàn trường THPT trên địa bàn huyện trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8-2021. Chương trình nhằm mục đích phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bằng những công trình, phần việc cụ thể. Để tổ chức tốt các hoạt động, tạo hiệu ứng lan tỏa của chiến dịch, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập 7 đội hình chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ tại 7 Đoàn trường THPT trên địa bàn huyện.

 Đoàn xã Phú Lương (Sơn Dương) tổ chức dạy bơi cho các em học sinh của xã.

Cô giáo Ngô Thị Diệu Thùy, Bí thư Đoàn trường THPT Sơn Dương chia sẻ, trường hiện có trên 1.300 em học sinh. Cuối năm học, khi Đoàn trường triển khai kế hoạch tổ chức Chiến dịch “Hoa Phượng đỏ”, các em học sinh đăng ký tham gia rất đông. Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, Đoàn trường đã chia thành từng đội hình tham gia các phần việc, hoạt động khác nhau. Học sinh tham gia chiến dịch đều xác định được đây chính là cơ hội để mình tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân.

Nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Hoa Phượng đỏ”, vừa qua, Đoàn xã Phú Lương đã cùng với 10 học sinh trường THPT Kim Xuyên tổ chức lớp dạy bơi hè cho các em nhỏ trên địa bàn xã. Các em đã được trang bị những kỹ năng bơi lội và xử lý tình huống trong phòng chống đuối nước. Em Triệu Văn Hùng, thôn Lão Nhiêu, xã Phú Lương bày tỏ, lúc đầu tới học bơi, em rất sợ nước. Nhưng rồi được các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn, dạy từng động tác bơi, lại có cả áo phao nữa nên  em thấy hứng thú và chăm chỉ học hơn.

Hòa mình vào chiến dịch cũng là cách để các em học sinh đưa những bài học, bài giảng trên lớp của thầy cô vào thực tế cho các em nhỏ tại địa phương. Em Triệu Thanh Hùng, lớp 10A, trường THPT Kháng Nhật nói, nhờ tham gia các hoạt động của Đoàn mà em cảm thấy mỗi ngày đều tràn ngập niềm vui. Đặc biệt khi chúng em tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em nhỏ, thấy em nào cũng thích thú và hào hứng. Mỗi một buổi sinh hoạt chúng em thường tổ chức cho các em chơi những trò chơi bằng việc tìm hiểu những di tích lịch sử địa phương, hoặc giải các bài toán mà chúng em thường học trên lớp. Cũng nhờ Chiến dịch “Hoa phượng đỏ” mà em biết thêm nhiều điều bổ ích mới mẻ hơn.

Chiến dịch “Hoa Phượng đỏ” của Huyện đoàn Sơn Dương đã đi được một nửa chặng đường với những việc làm rất cụ thể. Đặc biệt tại kỳ thi vào lớp 10 và THPT quốc gia năm 2021 đã để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp với các thí sinh và người nhà thí sinh. Trong đó, Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021, huyện đã thành lập 7 đội hình tình nguyện “Hoa Phượng đỏ” với 100 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ, tiếp sức tại 7 điểm thi của 7 trường trên địa bàn huyện. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Huyện đoàn đã thành lập 12 đội tình nguyện với 180 đoàn viên, phối hợp với các cơ sở Đoàn phát 1.150 suất cơm miễn phí cho các em học sinh có hoàn khó khăn tại 5 điểm thi; thành lập 6 đội xe ôm tình nguyện hỗ trợ phương tiện đi lại cho các em học sinh; tặng 56 suất quà cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng; tặng 1.248 chai nước lọc, 575 chai nước ngọt, 2.232 hộp sữa, 750 cốc trà chanh, 450 cốc nước mía, hoa quả...

Em Nguyễn Thị Thủy, lớp 11B7, trường THPT Sơn Dương chia sẻ, đây là năm thứ 2 em tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi cùng với các anh chị trong đội tình nguyện. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nên em tham gia tình nguyện hỗ trợ các sỹ tử như: hướng dẫn các bạn gửi xe, giữ khoảng cách, động viên tinh thần giúp các sỹ tử tự tin thi tốt hơn. Việc làm của em tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa, em thấy mình đã đóng góp được một phần công sức nhỏ bé của mình vào Chương trình Tiếp sức mùa thi ngay tại điểm trường THPT Sơn Dương.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn, trường THPT đồng loạt tổ chức các hoạt động tình nguyện Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh với những nội dung phong phú như: xây dựng đường bê tông nông thôn tại xã nông thôn mới; tu sửa sân chơi, vẽ tranh, trang trí và lợp mái cho các lớp học Mầm non tại các xã Chi Thiết, Hợp Thành, Đông Thọ; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân; thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế...

Những việc làm của các bạn trẻ Huyện đoàn Sơn Dương đã làm cho Chiến dịch “Hoa Phượng đỏ” không chỉ đẹp mà còn được đong đếm bằng những giá trị thực. Mỗi bạn trẻ đã và đang làm cho mùa hè thêm phần rực rỡ và ý nghĩa.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục