Giúp con yêu thích đọc sách

- Cuốn sách “Nuôi dưỡng một người đọc tý hon” của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Minh, do Nhà xuất bản Thế Giới và Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam phối hợp phát hành năm 2019 là “sổ tay” phong phú giúp phụ huynh có phương pháp hiệu quả nuôi dưỡng tình yêu sách đối với con trẻ.

Tác giả Nguyễn Thị Ngọc Minh là giảng viên Khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2014, tác giả cùng các cộng sự sáng lập Dự án phát triển văn hóa đọc: Sách ơi mở ra, với sứ mệnh thúc đẩy cảm hứng đọc, xây dựng thói quen đọc và rèn luyện kỹ năng đọc cho trẻ. Bằng sự nghiên cứu nghiêm túc và trực tiếp tham gia vào dự án, cùng với tình yêu con trẻ, qua cuốn sách tác giả đã chia sẻ những kỹ năng cần thiết giúp con yêu thích đọc sách. Đó là cách tạo “góc nhỏ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách” trong mỗi gia đình; cách “chọn sách cho con, đọc cùng con”; phát hiện và nuôi dưỡng tiềm năng qua đọc sách”…

Trong thực tế, nhiều phụ huynh chưa thực sự dành thời gian và quan tâm đến việc đọc sách cùng con. Đặc biệt là khơi dậy tình yêu, sự đam mê, yêu thích của con đối với sách. Chỉ cần 20 phút mỗi ngày, cha mẹ hãy giúp con tạo thói quen đọc sách, như vậy là đã “trao cho con cơ hội để trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời của tuổi thơ ấu trong thế giới của sách”.

Từ phương pháp của một nhà sư phạm và kinh nghiệm của một người mẹ, tác giả cũng chia sẻ với phụ huynh cách lựa chọn sách phù hợp với lứa tuổi của trẻ; việc tạo ra các trò chơi kết hợp với đọc sách để tạo hứng thú cho trẻ; những câu nói, việc làm để khích lệ trẻ đọc sách mỗi ngày... Bởi sách sẽ giúp trẻ mở ra cả thế giới, tích lũy vốn từ vựng, rèn luyện tư duy... phục vụ tốt nhất cho việc học tập và trong cuộc sống.

“Khi chúng ta đặt vào tay đứa trẻ một cuốn sách, ta đã trao cho chúng cơ hội để thay đổi cuộc đời theo cách tốt đẹp hơn”. Đó chính là thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn gửi đến bạn đọc, những người đã, đang và sẽ làm cha, mẹ. Làm được như vậy, là mỗi người đã nuôi dưỡng những người đọc tý hon trong chính gia đình của mình.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục