Mahabharata bằng hình Thiên sử thi vĩ đại nhất của Ấn Độ

- “Mahabharata bằng hình - Thiên sử thi vĩ đại nhất của Ấn Độ” là cuốn sách “chỉ đường” đầy lý thú cho bạn đọc muốn khám phá Mahabharata, một trong những bộ sách quan trọng bậc nhất lịch sử loài người. Tác phẩm được coi là bộ Vệ Đà thứ 5 trong hệ thống kinh điển Ấn Độ giáo. Đọc Mahabharata là một cách để tìm hiểu và có cái nhìn sâu sắc hơn về văn hóa của cộng đồng tôn giáo 1,2 tỷ người trên khắp thế giới.

Mahabharata truyền tải những chân lý của 4 pho Vệ Đà dưới dạng câu chuyện hấp dẫn. Bộ sử thi này giữ một vị trí quan trọng và còn gây ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cả văn hóa nghệ thuật và đời sống ngày nay.

Sử thi Mahabraharata có độ dài hơn 90.000 câu thơ đôi viết bằng ngôn ngữ Sanskrit, gấp 10 lần cả trường ca Ilidad và Odyssey cộng lại, với khoảng cách lịch sử mấy nghìn năm, cho nên việc đọc được thiên sử thi này là thách thức ngay cả với người Ấn Độ giáo.

Ấn phẩm “Mahabharata bằng hình - Thiên sử thi vĩ đại nhất của Ấn Độ” do Đông A phát hành là cuốn sách sẽ phá bỏ những rào cản đó. Đây là cuốn sách được chuyển ngữ từ nguyên bản do Nhà xuất bản DK (Anh) ấn hành. Cuốn sách là công trình lớn của một nhóm tác giả người Ấn Độ, bao gồm các nhà văn hóa, nhà thần thoại học, họa sỹ... Sách không chỉ giới thiệu nội dung rút gọn của sử thi mà còn minh họa câu chuyện ấy bằng hơn một nghìn bức tranh ảnh lộng lẫy, có cả những bức tranh và pho tượng cổ hiếm hoi còn ít được biết đến. Kèm theo đó, sách cũng giới thiệu vị trí của Mahabharata trong hệ thống kinh điển Ấn Độ giáo, cấu trúc của bộ sử thi và cung cấp kiến thức về địa lý, lịch sử, tôn giáo, tín ngưỡng, chuẩn mực xã hội... cần có để đọc hiểu Mahabharata.

Nội dung chính, chiếm dung lượng lớn nhất trong cuốn sách là phần kể lại toàn bộ nội dung Mahabharata, gồm 18 parva (quyển) bằng văn xuôi, kèm lý giải về sự hình thành chung quanh bộ sử thi cả một không gian kết nối giữa văn hóa dân gian, đại chúng và văn chương kinh điển, gây ảnh hưởng lên nhiều mặt của văn hóa Ấn Độ xưa và nay.

Đội ngũ tham gia chuyển ngữ “Mahabharata bằng hình - Thiên sử thi vĩ đại nhất của Ấn Độ” đều là những người am hiểu về văn hóa Ấn Độ. Nếu dịch giả Lê Thị Oanh từng có thời gian công tác tại Ấn Độ và có niềm say mê với văn hóa Ấn Độ nói chung cũng như sử thi Mahabharata nói riêng thì người hiệu đính cho cuốn sách là nhà văn Hồ Anh Thái, không chỉ là người nổi tiếng trên văn đàn Việt Nam đương đại, mà còn là nhà ngoại giao, đã từng làm việc ở nhiều quốc gia. Hồ Anh Thái cũng là Tiến sĩ ngành Văn hóa Phương Đông, giảng viên thỉnh giảng tại đại học Washington.

Sách được phát hành với ấn bản bìa cứng, in mầu toàn bộ trên giấy chất lượng cao, với nhiều minh họa lộng lẫy được lấy từ các bản chép tay, tranh vẽ, bản in khắc, đôi khi từ những địa danh không ngờ tới bên ngoài Ấn Độ. Với phần minh họa này, “Mahabharata bằng hình - Thiên sử thi vĩ đại nhất của Ấn Độ” không chỉ là một cuốn sách đáng đọc, mà còn là một bữa tiệc thị giác dành cho độc giả.

Duy Đức

Tin cùng chuyên mục