Nghệ thuật nói của Jack Ma

- Phấn đấu để trở thành một nhà diễn thuyết lớn là điều ai cũng mong muốn. Nếu có niềm đam mê và muốn rèn luyện cách nói trước công chúng, tự tin khi giao tiếp, bạn có thể tham khảo cuốn sách “Nói hay như Jack Ma” của tác giả Ngô Đế Thông, được Bảo Thu dịch, do Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành năm 2019.

Cuốn sách là sự đúc kết, đánh giá về Jack Ma, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, người trở thành tỷ phú đầu tiên ở Trung Quốc khi 50 tuổi. Jack Ma vốn là người không có gì trong tay, ông tạo ra lịch sử “trang vàng” của Trung Quốc mà không có bất kỳ nguồn lực nào, chỉ nhờ vào tài ăn nói và chỉ sáu phút đã thuyết phục được nhà đầu tư. Cũng nhờ tài ăn nói, ông đã thắp lên ý chí phấn đấu của nhân viên Alibaba, khích lệ, động viên họ cùng đồng hành với ông, làm hết mình vì mục tiêu chung.

Bằng cách phân tích cụ thể, sau đó khái quát về những ưu điểm, thế mạnh trong cách nói của Jack Ma, tác giả đã giúp độc giả tự rút ra cho mình những bài học ý nghĩa. Đó là: “Giao tiếp thiếu tự tin - Không thể làm lãnh đạo”; “Nói nhiều không bằng nói ít, nói ít không bằng nói hay”; “Cách nói chuyện tạo sự bất ngờ”; “Nói thế nào” quan trọng hơn “nói gì”… Bởi Jack Ma không chỉ là bậc “thầy” về chuyên môn, mà còn biết cách thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ cơ thể khi diễn thuyết. Với phong thái tự tin, sự chân thành, vừa cứng rắn, vừa thuyết phục; vừa giản dị, vừa sâu sắc; hài hước nhưng không nông cạn, sắc bén nhưng lại không chua ngoa... ông đã trở thành người có tài ăn nói vượt trội.

Quan trọng hơn, để trở thành “nhà ảo thuật” về ngôn ngữ, Jack Ma đã không ngừng rèn luyện. Điều đó cũng như “một giáo viên muốn cho học sinh một ly nước thì bản thân cần có một thùng nước”, “muốn bản thân biết cách diễn đạt thì chúng ta phải không ngừng trau dồi, biết cách quan sát xã hội, quan sát người khác”. Đặc biệt là “ông khá thoải mái và sống đúng bản chất, tính cách và lối ứng xử của ông đều như thế...”. Tất cả được thể hiện một cách thống nhất, tạo nên một nhà hùng biện tài năng, giàu cảm xúc và đầy sức cuốn hút.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục