Cựu chiến binh Na Hang giúp nhau giảm nghèo

- Trong thời bình, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đang được Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Na Hang thực hiện có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo.

Đồng chí Chúc Y Chiêu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Na Hang cho biết: Hội CCB huyện Na Hang hiện có trên 1.100 hội viên, sinh hoạt ở 12 cơ sở hội. Trong những năm qua, Hội CCB huyện luôn đề cao công tác giảm nghèo, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế… Nhờ đó đến nay toàn hội có trên 100 mô hình làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Tỷ lệ hộ CCB nghèo hiện nay là 12,3%, giảm 21,5% so với năm 2016.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua hội viên Cựu chiến binh Phùng Văn Lại, thôn Nà Khá, xã Năng Khả đã vươn lên phát triển kinh tế. Nhận thấy tiềm năng đất đai của gia đình rộng, năm 2019, ông mạnh dạn vay 100 triệu đồng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư đào ao thả cá. Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng quy trình, kỹ thuật chăm sóc trên sách báo, mạng Internet ông đã đầu tư mua các loại giống như: cá chép, trắm, trôi để thả cho trên 1.000 m2 diện tích ao. Không dừng lại ở đó, gia đình còn nuôi thêm 10 con lợn đen thương phẩm với hình thức nuôi gối đàn; trên 100 con gà; 80 cây bưởi diễn. Sau hơn 3 năm cần cù chịu khó hiện nay giống bưởi diễn đang phát triển tốt, đàn cá cũng cho thu hoạch, đàn lợn xuất chuồng mỗi năm 2 lứa. Ước tính từ mô hình kinh tế này cho thu nhập trên 100 triệu đồng một năm. Với cương vị là chi hội trưởng, ông Lại đã vận động, giúp đỡ các hội viên khác trong thôn phát triển kinh tế. Ông cho biết: muốn đồng đội nghe, mình phải làm trước, làm có hiệu quả thì có cơ sở để giúp mọi người làm kinh tế thành công, giảm nghèo bền vững.

Hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Na Hang trao đổi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp.

Hội Cựu chiến binh xã Năng Khả hiện có 235 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội CCB xã Năng Khả cho biết, những năm qua, Hội Cựu chiến binh xã luôn tập trung chỉ đạo các chi hội cơ sở duy trì và nắm bắt nhu cầu vay vốn của các hội viên. Hiện nay, Hội duy trì 5 tổ tiết kiệm với tổng dư nợ trên 1 tỷ đồng cho 210 hội viên. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện, các hội viên CCB đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, hoạt động sản kinh doanh...  Để quản lý hiệu quả nguồn vốn vay, Hội CCB thị trấn thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn. Ngoài ra, hàng tháng, hàng quý, Hội CCB xã còn tổ chức kiểm tra, đánh giá việc sử dụng vốn của hội viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Do làm ăn kinh tế có hiệu quả nên các hội viên CCB được vay vốn đều trả lãi, gốc đúng kỳ hạn. Bên cạnh đó, Hội CCB tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên về kỹ thuật sản xuất, thâm canh tăng vụ, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý và sử dụng vốn vay hiệu quả đúng mục đích. Đến nay, đời sống của các hội viên ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm đáng kể.

Ngay sau khi xã Hồng Thái cán đích nông thôn mới năm 2020, Hội CCB xã Hồng Thái xác định chương trình hành động “Hội CCB xã tích cực tham gia phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế địa phương” là nội dung trọng tâm để giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới và phát huy xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng chí Bàn Minh Tuấn, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết, hội viên của xã phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế, không trông chờ ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước. Hội nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Toàn hội có 52 hội viên; phát triển 33,9 ha rừng trồng; 3,8 ha cây ăn quả; nuôi 180 con trâu, bò. Trong năm 2021, Hội đã giảm được thêm 4 hội viên nghèo và cận nghèo, đến nay thu nhập bình quân đầu người hội viên đạt 33 triệu đồng/người/năm.

Xã Thanh Tương là địa phương có phong trào CCB giúp nhau xóa đói, giảm nghèo tích cực. Ông Ma Ngọc Luân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: Hội luôn chủ động kết nối với các chi hội, tiếp thu những phản ánh của hội viên, đồng thời có phương án tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền và hội cấp trên để có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đến nay, toàn Hội có 8 mô hình làm kinh tế giỏi thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, các hội viên CCB luôn nêu cao ý thức tự lực tự cường, không cam chịu đói nghèo, khai thác mọi khả năng, nguồn lực sẵn có để vượt lên khó khăn, cải thiện đời sống cho chính mình và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Thời gian tới, hội CCB huyện tiếp tục đa dạng hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên cải thiện thu nhập, hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống gia đình hội viên, khẳng định vai trò tiền phong, gương mẫu của CCB trong phong trào phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.         

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục