Xe Daihatsu trưng bày tại Triển lãm Di động Nhật Bản năm 2023. Ảnh: Hoàng Linh
Theo The Japan Times, Daihatsu sẽ vẫn được Toyota giao cho việc phát triển xe cỡ nhỏ, nhưng có thay đổi về mặt tổ chức và quản lý.
Cụ thể, công ty Xe nhỏ cho thị trường mới (ECC) - trước đây đóng vai trò cầu nối giữa Toyota và Daihatsu trong các hoạt động sản xuất xe cỡ nhỏ - sẽ bị giải thể. Thay vào đó, Daihatsu sẽ chuyển việc báo cáo tiến độ và việc chứng nhận thử nghiệm sản phẩm cho một công ty khác của Toyota chuyên phụ trách các mẫu xe nhỏ.
Theo Chủ tịch Daihatsu Masahiro Inoue, Toyota sẽ trực tiếp quản lý nguồn lực và những tối ưu hóa liên quan tới hoạt động kinh doanh và kế hoạch sản phẩm của Daihatsu. Cũng theo ông Inoue, Daihatsu đang nhắm tới mục tiêu ra mắt một mẫu xe điện cỡ nhỏ (kei car) chạy pin.
Doanh số của Toyota tại thị trường quê nhà Nhật Bản đã giảm 1/3 trong tháng 2 do gián đoạn sản xuất tại Daihatsu, và do uy tín thương hiệu bị ảnh hưởng từ bê bối gian lận chứng nhận an toàn của công ty con này.
Trước đó, Daihatsu đã dừng giao tất cả các mẫu xe vào cuối năm ngoái; trong đó có một số mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota, Subaru và Mazda.
Trong hai tháng đầu năm 2024, doanh số Daihatsu chiếm 4% trong tổng doanh số 1,6 triệu xe của Toyota (giảm 7% so với cả năm 2023).
Gửi phản hồi
In bài viết