Đảng viên trẻ thay đổi cách thức sản xuất chè

- Cuộc sống thay đổi từng ngày, để lựa chọn được hướng đi phù hợp mà không có sự quyết đoán hẳn sẽ khó thành công. Thế nhưng sợ mà không làm thì sẽ chẳng đi đến đâu. Với suy nghĩ tiên phong ấy, đảng viên trẻ Phạm Trung Đức sinh năm 1994 ở thôn Cảy, xã Minh Thanh (Sơn Dương) đã mạnh dạn thay đổi cách làm cũ, ứng dụng khoa học vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Đổi mới tư duy

Nổi bật giữa những vườn chè canh tác theo kiểu truyền thống ở xã Minh Thanh thì có một đồi chè luôn xanh tốt nhờ được chăm chút từ những “cánh tay tưới nước tự động”. Đó là đồi chè của gia đình đảng viên trẻ Phạm Trung Đức ở thôn Cảy. Vừa chỉ tay về phía những giàn tưới nước phun sương, anh Phạm Trung Đức vui mừng giới thiệu: “Từ khi lắp đặt hệ thống tưới nước tự động thì năng suất và chất lượng chè tốt hơn hẳn. Thế nhưng lúc đầu là cả một cuộc đấu trí vì phải bỏ ra cả số tiền lớn để mua thiết bị ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất”.

Đảng viên trẻ Phạm Trung Đức.

Gia đình anh Đức có đồi chè rộng hơn 1ha, trước kia việc trồng chè theo mô hình thủ công, khi trồng và chăm sóc đều tốn nhiều công. Sau khi học xong phổ thông, Đức theo nghiệp gia đình, những buổi chăm sóc đồi chè anh phải gánh từng xô nước tưới, khi thu hoạch chè, đôi tay bám nhựa xanh lè… Với suy nghĩ đổi mới của tuổi trẻ, anh đã lên mạng tìm hiểu thông tin và đi nhiều nơi thấy người ta đã đưa máy hái chè từ lâu, vườn chè cũng được tưới nước bón phân tự động... Từ đó anh bàn với gia đình đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất để thay đổi cách làm truyền thống để mang lại hiệu quả cao hơn, năng suất chè tăng lên đạt từ 14 đến 16 tấn/ha. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng chè để đạt năng suất cao của gia đình đảng viên trẻ Phạm Trung Đức đã trở thành “điểm sáng” để các đoàn viên, người dân trong xã đến học tập.

Đảng viên trẻ Phạm Trung Đức (bên phải) trao đổi với Bí thư Đoàn xã Minh Thanh (Sơn Dương) về hướng phát triển các sản phẩm chè của quê hương.

Bí thư Đoàn xã Minh Thanh Ma Văn Vũ cho biết, là đoàn viên dám nghĩ dám làm và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương nên anh Phạm Trung Đức đã được tổ chức Đoàn giới thiệu cho Đảng và chính thức được kết nạp, đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2020. Sau khi vào Đảng, với vai trò Bí thư Chi đoàn thôn Cảy thì đồng chí Phạm Trung Đức tiếp tục phát huy tinh thần xung kích đi đầu của người đoàn viên, đảng viên gương mẫu. Anh sẵn sàng tham gia tư vấn, giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên khác trong thôn, trong xã về kỹ thuật canh tác chè để cùng nhau thoát nghèo, làm giàu…

Thành công là không chờ đợi

Với tinh thần của người đảng viên mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, đồng chí Phạm Trung Đức luôn xác định tinh thần phải đổi mới để tạo bước đột phá cho chính mình và gia đình. Trước đây, vườn chè của gia đình anh Đức là giống chè cũ năng suất thấp nên anh đã bàn với gia đình trồng giống chè mới, đồng thời tiến hành lắp đặt hệ thống tưới tiêu, máy sao chè, đóng gói sản phẩm, tăng cường quảng bá sản phẩm chè trên mạng xã hội...

Cùng với đó, anh Đức còn giúp gia đình thay đổi hoàn toàn phương pháp canh tác chè từ trồng, sản xuất chè truyền thống sang theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm chè làm ra ngày càng nhiều người biết đến. Hiện mô hình trồng và sản xuất chè của gia đình anh Đức tạo việc làm thời vụ cho từ 10 đến 20 lao động địa phương với mức thu nhập từ 200 đến 300 nghìn đồng/người/ngày. Bà Vũ Thị Hường ở thôn Cảy chia sẻ, bà rất mong ở quê có nhiều những mô hình phát triển kinh tế như gia đình anh Đức để bà con có thêm việc làm, tăng thu nhập cho gia đình…

Sản phẩm mang thương hiệu Thanh Trà được nhiều người ưa chuộng.

Gia đình anh Đức còn liên kết, thành lập Tổ hợp tác chè thôn Cảy để hỗ trợ nhau trong sản xuất và kinh doanh. Sản phẩm chè của gia đình anh và các thành viên trong tổ hợp tác với thương hiệu Thanh Trà đã được nhiều người tiêu dùng biết đến, thị trường vươn xa ra các tỉnh như Vĩnh Phúc, TP Hà Nội, Hải Phòng… Anh Nguyễn Văn Kiên, một doanh nhân đến từ TP Hải Phòng cho biết, anh vô tình đọc được thông tin về sản phẩm chè của bà con thôn Cảy trên mạng và đặt dùng thử. Quả thật chất lượng rất đặc biệt, vị trà đậm đà ngọt hậu, đặc biệt là chè sạch được sản xuất từ vùng nông thôn nên anh đã trở thành khách hàng thường xuyên đặt và cung cấp luôn sản phẩm chè này tới bà con đất cảng.

Cuối năm 2021, sản phẩm chè Thanh Trà của Tổ hợp tác chè thôn Cảy được tham gia đánh giá sản phẩm OCOP và đạt chuẩn 3 sao. Đây chính là cơ hội, động lực để chè Thanh Trà tiếp tục vươn xa. Anh Đức cho biết, trong thời gian tới anh sẽ cùng với gia đình và các thành viên trong tổ hợp tác đầu tư, phát triển mô hình chè theo hướng hữu cơ để nâng tầm sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Khi thực hiện các ý tưởng anh Đức luôn nhận được ủng hộ của bố mình là ông Phạm Văn Minh, Tổ trưởng Tổ hợp tác chè thôn Cảy. Ông Minh cho biết, ông luôn ủng hộ những ý tưởng của con trai và cho rằng, phải xây dựng và làm tốt được thương hiệu chè sạch thì mới làm giàu được từ nghề chè. Sản phẩm chè dù chất lượng tốt, thơm ngon đến đâu nhưng nếu không được quảng bá thì khó lòng vươn xa được…

Với tinh thần không ngừng học hỏi và tích cực đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, đảng viên trẻ Phạm Trung Đức đã đạt được những thành công bước đầu. Đó cũng chính là bản lĩnh của tuổi trẻ thắp sáng truyền thống của thanh niên vùng quê cách mạng.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục