Dấu ấn công sở “xanh”

- Hướng đến một môi trường làm việc văn minh, hiệu quả, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong việc trang trí không gian làm việc thân thiện với môi trường, giúp thư giãn tinh thần, tăng hiệu quả công việc.

Công sở “xanh” 

Hiện nay, ngày càng nhiều cơ quan, đơn vị chú trọng đưa thiên nhiên vào không gian công sở. Đồng chí  Nguyễn Bá Thành, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Agribank Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang cho biết: Việc tạo những điểm nhấn xanh trong không gian công sở, bố trí cây xanh ở các phòng làm việc, sảnh giao dịch, phòng họp, hội trường, phòng ăn… không chỉ tạo tính thẩm mỹ mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực về sức khỏe tinh thần cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Hiện nay bản thân cán bộ, nhân viên trong ngân hàng cũng chủ động bố trí cây xanh theo sở thích cá nhân ở bàn làm việc, tạo niềm vui gắn kết với thiên nhiên, giúp tăng cường sự tập trung, thư giãn tinh thần, tạo môi trường làm việc thân thiện.


Những điểm nhấn xanh thân thiện, thư giãn tại Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang.

Mỗi lần đến trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) làm việc, tôi lại bị thu hút bởi không gian xanh mát nơi đây. Những mảng xanh thiên nhiên hiện diện trong khuôn viên nhà trường, những bồn hoa, cây cảnh được chăm chút thường xuyên mang lại không gian làm việc thư thái, đầy hứng khởi. Đồng chí Nguyễn Thị Hòa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: thời gian qua, nhà trường đã chú trọng xây dựng môi trường học đường sáng, xanh, sạch, đẹp, thân thiện bền vững, xây dựng môi trường học đường an toàn văn minh.

Theo đó, nhà trường đã tuyên truyền để học sinh trong trường nêu cao ý thức tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh khuôn viên lớp học, trường học. Học sinh hàng ngày tham gia vệ sinh trường, lớp bằng nhiều việc làm cụ thể như: quét lớp hàng ngày, lau dọn bàn ghế, trồng nhiều cây xanh tạo không khí trong lành; tập thể giáo viên, học sinh trong trường đều tích cực tham gia các hoạt động trồng cây, chăm sóc cây xanh, bồn hoa, cây cảnh. Qua đó, rèn cho các em học sinh ý thức bảo vệ môi trường, biết sống ngăn nắp gọn gàng sạch sẽ, góp phần xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường sáng xanh sạch đẹp, đô thị văn minh.

Tăng hiệu quả công việc

Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang là một trong những đơn vị tạo được nhiều dấu ấn đẹp trong thực hiện “công sở xanh”. Từ sảnh giao dịch đến góc làm việc của mỗi cán bộ, công chức đều được trang trí những cây xanh mini xinh xắn, đẹp mắt, tạo nên một không gian mở với thiên nhiên đầy sức sống, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho những người đến giao dịch.

Đồng chí Mai Thị Thu Hương, Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang cho biết: do công việc hàng ngày tiếp cận nhiều với điều hòa, máy tính, máy in và các thiết bị điện tử nên chúng tôi đã chủ động đưa cây xanh vào không gian làm việc giúp làm sạch không khí, tăng oxy cho không gian chung. Để thư giãn, chúng tôi khuyến khích anh chị em cán bộ, công chức trong đơn vị chủ động trang trí các cây xanh mini tại bàn làm việc cá nhân, mỗi ngày dành ít phút chăm sóc cây xanh, sắp xếp góc làm việc gọn gàng, khoa học giúp giảm áp lực, cân bằng sức khỏe tinh thần, tiếp thêm nhiều hứng khởi, năng lượng cho một ngày làm việc mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

Không chỉ mang đến những điểm nhấn xanh dịu mát, mềm mại mà việc đưa thiên nhiên vào không gian công sở còn giúp xóa đi khoảng cách, tăng sự gắn kết giữa cơ quan Nhà nước với người dân. Anh La Văn Đừng, Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: mỗi lần đến giao dịch, anh rất có thiện cảm với việc trang trí những điểm nhấn xanh tại Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang, cây xanh có tác động tích cực đến tinh thần, tạo cảm giác thân thiện, thư giãn.

Để sở hữu một cây cảnh để bàn làm việc, khách hàng cũng không phải bỏ ra quá nhiều chi phí. Chị Hà Thị Thu Phượng, số nhà 347, đường 17/8, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) người chuyên bán cây xanh mini phục vụ trang trí không gian công sở cho biết: Các cơ quan nhà nước thường chuộng các loại cây xanh mini như cây kim tiền, trầu bà, tài lộc, hạnh phúc, kim ngân, ngọc ngân, cây lưỡi hổ, cau tiểu trâm, cây phú quý, lan ý, bạch mã hoàng tử, vạn niên thanh, dương xỉ… Những loại cây này có giá dao động từ 80 đến 300 ngàn và đều có đặc điểm chung là dễ trồng, dễ chăm sóc.

Cùng với đó, để có thêm nhiều sự lựa chọn cho không gian công sở thêm phong phú, sinh động, các cửa hàng cây cảnh cũng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu khách hàng, nhiều cửa hàng, ngoài những cây mini trồng sẵn, còn có bán rất nhiều phụ kiện trang trí đi kèm như sỏi trắng, đá màu, cát màu, tiểu cảnh, bộ tượng mini tứ không: không nghe, không thấy, không nói, không nhìn… giúp khách có thêm nhiều sự lựa chọn thú vị.

Văn hóa công sở có tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc. Vì vậy, tạo một môi trường làm việc xanh sạch đẹp đã và đang được các cơ quan, đơn vị tích cực đẩy mạnh nhằm tạo không gian làm việc trong lành, thân thiện, thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa cơ quan hành chính với công dân, tạo nên nét đẹp văn hóa của một nền hành chính văn minh, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ.        

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục