Dấu ấn mùa lễ hội: Cách làm mới

- Chuỗi hoạt động khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang năm 2023 đã khép lại với rất nhiều cảm xúc. Tất cả các chương trình, sự kiện đều diễn ra theo đúng kế hoạch. Mùa lễ hội năm nay được đánh giá có nhiều điểm mới.

Các thuyền kayak cán đích.

Bà Âu Thị Mai, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức các hoạt động khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023 khẳng định, với sự nỗ lực cao độ của Ban Tổ chức, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các lực lượng đã tạo nên một mùa lễ hội để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách.

Chúng ta đã làm rất tốt Hội nghị truyền thông Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như cách thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các nền tảng mạng xã hội. Các cơ quan thông tấn, báo chí, mạng xã hội đã cử phóng viên, nhiếp ảnh gia, youtuber ghi lại những khoẳnh khắc, hình ảnh của chuỗi sự kiện, tích cực quảng bá nét văn hóa đặc sắc của Tuyên Quang đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Nét mới năm nay, thứ nhất là Quảng trường Nguyễn Tất Thành nhận giải thưởng “Phong cảnh thành phố Châu Á” nên Ban Tổ chức quyết định làm sân khấu xoay dọc theo Quảng trường. Như vậy sân khấu sẽ làm cụm tượng đài nổi bật, phong cảnh Quảng trường nhờ thế cũng hài hòa hơn.

Ông Nguyễn Văn Hải, du khách Hà Nội cho biết, ông và gia đình rất ấn tượng với đêm khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang. Sân khấu cực kỳ hoành tráng, được bố trí hệ thống màn hình led hiện đại, trang trí khánh tiết theo bản sắc địa phương, nhất là nền hoa lê trắng rất nổi bật. Chương trình nghệ thuật được xây dựng kỳ công, có yếu tố truyền thống và hiện đại xen kẽ, được các ca sỹ, diễn viên nổi tiếng thể hiện như: Mỹ Linh, Anh Quân, Bùi Lê Mận, Thu Thủy, Quách Been, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc…

Khách mua hàng tại Gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề huyện Na Hang.

Thứ hai là khác với mọi năm, các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch và làng nghề Tuyên Quang năm 2023 được bố trí hai bên dọc tuyến đường Chiến Thắng Sông Lô, giáp với Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Chương trình có quy mô trên 100 gian hàng của trên 70 tổ chức xúc tiến du lịch, thương mại, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài tỉnh theo đúng tiêu chí “du lịch và làng nghề”.

Tuyên Quang có đầy đủ các gian hàng của tỉnh và các huyện, thành phố, gian hàng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiêu biểu trưng bày, giới thiệu bán nhiều sản phẩm làng nghề, sản phẩm Ocop nổi trội của địa phương như: Chè Shan tuyết Hồng Thái, miếng dong Hợp Thành, cà gai leo Hợp Hòa, dao rèn ông Thắng, mật ong Tân Trào, rượu ngô Na Hang, thịt trâu Hùng Mỹ, chè giảo cổ lam Lâm Bình, bánh gai Chiêm Hóa…

Theo bà Trần Thị Mơ, du khách tỉnh Vĩnh Phúc, việc bố trí như vậy sẽ thuận lợi cho du khách tham quan, mua hàng, tránh phải di chuyển quá xa, tìm địa điểm mất thời gian. Phải khẳng định các gian hàng du lịch, làng nghề Tuyên Quang năm 2023 được lựa chọn theo đúng tiêu chí, bố trí đẹp, hài hòa, không gian thoáng. Theo quan sát của tôi du khách rất thích các gian hàng của các huyện, thành phố của Tuyên Quang, vì mang đầy nét bản sắc dân tộc.

Hoạt động khinh khí cầu tổ chức tại sân vận động Nà Tông, xã Thượng Lâm, Lâm Bình.

Thứ ba là, Lễ hội khinh khí cầu Quốc tế lần thứ 2  tiếp tục là hoạt động điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hưởng ứng năm du lịch 2023 với 23 khinh khí cầu rực rỡ sắc màu với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, hấp dẫn đến từ 13 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trình diễn và bay phục vụ nhân dân. Trước đó năm 2022 Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế lần thứ 1 tại Tuyên Quang có 22 khinh khí cầu đến từ 7 quốc gia. Lễ hội năm 2023 có điểm mới là nhiều khinh khí cầu lần đầu tham gia ở Việt Nam. Mặc dù điều kiện thời tiết chưa thật sự thuận lợi, có xảy ra sự cố nhỏ, nhưng đã được Ban tổ chức khẩn trương khắc phục đảm bảo cho hoạt động bay khinh khí cầu diễn ra theo đúng kế hoạch.

Thứ tư là, hầu hết các địa phương đều có hoạt động thiết thực hưởng ứng Năm du lịch Tuyên Quang 2023. Lần đầu tiên tỉnh tổ chức giải bóng đã nữ dân tộc toàn tỉnh lần thứ nhất. Tham gia giải đấu có 8 đội bóng đến từ 7 huyện, thành phố, với 154 vận động viên, huấn luyện viên. Giải được tổ chức theo thể thức chia 2 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn ra 4 đội nhất, nhì 2 bảng vào vòng bán kết.

Đội bóng đã nữ Lâm Bình 2 đã xuất sắc giành Cúp vô địch giải đấu đầy kịch tính này. Hơn nữa giải bóng đá nữ đã được Báo Tuyên Quang Online truyền hình trực tiếp thu hút đông đảo nhiều người theo dõi, bình luận, cổ vũ, tạo động lực cho giải. Theo phòng Báo Tuyên Quang Online, truyền hình trực tiếp trận chung kết bóng đã nữ trên nền tảng web, facebook, youtube thu hút 150.000 lượt người tiếp cận, 125.000 lượt người xem, 13.000 lượt người thích, 2.200 lượt bình luận, 883 lượt chia sẻ.

Hình ảnh thi đấu quyết liệt tại Giải bóng đá nữ dân tộc toàn tỉnh lần thứ nhất năm 2023 tại Lâm Bình

Nét mới thứ năm, giải đua thuyền Kayak tỉnh Tuyên Quang mở rộng năm 2023 quy tụ nhiều vận động viên tham dự. So với mùa giải năm 2022 có 27 vận động viên tham gia, thì mùa giải này có tới 80 vận động viên tham gia tranh 8 bộ huy chương ở 8 nội dung: đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ và được chia làm các lứa tuổi thi đấu trên cung đường đua dài 1.000 m và 2.000 m. Năm nay mực nước hồ Bản Cài hơi cạn hơn mọi năm, song Ban tổ chức bố trí tốp đua đông, tạo sự tranh đua, quyết liệt, bởi vậy có nhiều hình ảnh đẹp được truyền về để quảng bá du lịch.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh ước đón gần 145.000 lượt du khách, tăng 5% so với cùng kỳ, công suất phòng đạt 60-70%. Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng độ, dù lượng khách đông nhưng hoạt động đón tiếp diễn ra chu đáo. Công tác phòng chống dịch bệnh, giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh du lịch được bảo đảm, an toàn, để lại nhiều dấu ấn và thiện cảm trong lòng du khách.                                                                             

 Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục