Đầu tư vào dịch vụ điện toán đám mây tiếp tục tăng mạnh

Số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy, nguồn tài chính đổ vào các dịch vụ điện toán đám mây tiếp tục tăng cao kỷ lục trong quý II-2022, bất chấp tác động của Covid-19 suy giảm trong khi lạm phát leo thang.

Theo đó, thế giới đã chi 62,3 tỷ USD cho các dịch vụ điện toán đám mây trong quý II-2022, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức này cao hơn 6 tỷ USD so với quý đầu năm và cao hơn 15 tỷ USD so với quý II-2021. Trong đó, ba nhà cung cấp có thị phần lớn nhất là Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud. 

Cụ thể, AWS hiện giữ 31% thị phần, nhờ doanh thu tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Azure chiếm 24% thị phần, tăng trưởng doanh thu 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Về phần mình, tuy tăng trưởng tới 45% về doanh thu, nhưng Google Cloud vẫn khá khiêm tốn với chỉ 8% thị phần. Như vậy, ba tên tuổi đầu bảng đã chiếm trọn 62% thị phần thị trường điện toán đám mây toàn cầu, với sức tăng trưởng doanh thu chung là 42%. 

Theo giới chuyên môn, những động lực chính thúc đẩy nhu cầu chi tiêu phục vụ điện toán đám mây là nhu cầu phát triển hạ tầng phục vụ học máy (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, trung tâm dữ liệu, phân phối dịch vụ… Ứng dụng điện toán đám mây chuyên biệt trong các lĩnh vực công nghiệp cũng góp phần đáng kể vào trào lưu chung. 

Các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường điện toán đám mây toàn cầu sẽ tiếp tục bùng nổ, trong bối cảnh các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức hiện đã cảm nhận được hiệu quả mang lại sau khi đưa một phần công việc lên không gian mạng, và đang tiến tới chuyển nhiều dịch vụ thiết yếu lên môi trường “đám mây” này. Trong khi đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cũng ngày càng đưa ra những giải pháp thiết thực và mang lại nhiều hiệu quả hơn. 

Một số dự báo cũng cho rằng, thời gian tới sẽ là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt giữa AWS và Azure, khi cả hai đều có những dự án mở rộng thị trường đầy táo bạo trong năm 2023, đặc biệt là các thị trường nằm ngoài sân nhà Mỹ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục