Đẩy mạnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích

- Không cần đến trụ sở cơ quan nhà nước nhưng vẫn có thể gửi nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những lợi ích thiết thực khi đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Thời gian qua, các cơ quan hành chính nhà nước đã tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ để đưa dịch vụ BCCI phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, tháng 2-2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND và một số văn bản khác để chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất việc giao chỉ tiêu cho các cơ quan, đơn vị, thực hiện lập danh mục TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI; đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết và thực hiện dịch vụ. Từ đó đến nay, việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ BCCI đã được các cơ quan, đơn vị cùng với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện ngày càng có hiệu quả, số lượng hồ sơ được tiếp nhận qua BCCI ngày càng tăng.

Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Bưu điện tỉnh.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm tạo điều kiện giúp người dân giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, thuận tiện, không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước, hạn chế tập trung đông người, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc giải quyết hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến và tăng cường hoạt động BCCI, giúp người dân tiếp cận gần hơn nữa với dịch vụ này và đã được các cơ quan đơn vị triển khai quyết liệt đạt hiệu quả cao, số lượng hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI tăng mạnh. Theo thống kê của UBND tỉnh, năm 2018 toàn tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 32.886 hồ sơ qua đường BCCI thì nay, chỉ trong 10 tháng của năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả 406.348 hồ sơ qua BCCI, mức tăng 1.235% so với năm 2018. Hiện, toàn tỉnh có khoảng trên 2.000 thủ tục hành chính đang được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI.

Hiện nay, ngoài việc thực hiện các TTHC qua dịch vụ BCCI của các cơ quan ngành dọc như: cấp giấy chứng minh thư nhân dân, xử phạt vi phạm hành chính của ngành Công an; thu BHXH, BHYT, chi trả lương hưu của ngành Bảo hiểm xã hội; thu thuế hộ kinh doanh của ngành thuế, thu tiền điện của Điện lực, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh đã bước đầu thực hiện các TTHC qua dịch vụ BCCI ở một số lĩnh vực như: chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; cấp giấy phép lái xe của ngành Giao thông vận tải; cấp phiếu lý lịch tư pháp của ngành Tư pháp; cấp phát bản sao bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông của ngành Giáo dục và Đào tạo. Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh để thực hiện tiếp nhận và trả 100% kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đối với lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, nước, đo đạc bản đồ có phát sinh hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, qua đó tạo sự thuận lợi và hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở Tài nguyên và Môi trường;...

Nhằm đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp triển khai đặt trụ sở Bộ phận Một cửa UBND huyện Hàm Yên, UBND huyện Na Hang tại trụ sở tại Bưu điện huyện. Sau thời gian thực hiện, bước đầu đã phát huy kết quả rõ nét: hồ sơ sau khi giải quyết TTHC, được Bưu điện chuyển trả kịp thời, an toàn, qua đó đã góp phần tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, việc triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI là một nhiệm vụ quan trọng, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, qua đó góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC của tỉnh nói chung và các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố nói riêng; đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ hành chính công. Đặc biệt vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định về thành lập Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Tuyên Quang và đặt trụ sở tại Tòa nhà Bưu điện tỉnh. Như vậy, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Tuyên Quang đi vào hoạt động, với chức năng là đầu mối tập trung của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC, đây là giải pháp quan trọng hướng tới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết TTHC.

Bài ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục