Đẩy mạnh truyền thông BHYT học sinh, sinh viên

- Với mục tiêu đảm bảo cho học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe toàn diện, trong tháng cao điểm tuyên truyền, vận động chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ sở giáo dục, trường học tổ chức tuyên truyền chính sách BHYT cho học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh.  

BHXH tỉnh phối hợp với trường học tuyên truyền chinh sách BHYT trước thềm năm học mới 2024-2025.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT là mục tiêu xuyên suốt những năm qua của ngành giáo dục và cơ quan BHXH tỉnh. Để đạt được mục tiêu đó, nhiều biện pháp tuyên truyền đã được triển khai thực hiện như: phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tổ chức các hoạt động tư vấn, đối thoại trực tiếp; phát tờ rơi và tuyên truyền tại các trường học, các buổi họp phụ huynh; phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện các tin, bài, ảnh về BHYT học sinh, sinh viên; đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang Fanpage Facebook và Zalo OA BHXH tỉnh Tuyên Quang…

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết: Ngay từ trước khi bước vào năm học mới, cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền. Trong đó tập trung vào nội dung thay đổi trong mức đóng BHYT học sinh, sinh viên từ 1/7/2024, nhấn mạnh tính nhân văn của chính sách BHYT, những quyền và lợi ích khi tham gia BHYT trong khám, chữa bệnh.

Năm học 2024-2025, do mức lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng kể từ ngày 1/7/2024 nên mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên có sự thay đổi so với năm học trước đó. Cụ thể, mức đóng BHYT hàng tháng của học sinh, sinh viên bằng 4,5% nhân với mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Như vậy, số tiền tham gia BHYT của học sinh, sinh viên tương đương 1,26 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh, sinh viên đóng 70%.

Trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) là trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% trong nhiều năm liền. Năm học mới 2024 - 2025, nhà trường có 24 lớp với 1.167 học sinh. Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường, hiểu được tầm quan trọng của BHYT đối với học sinh, hàng năm công tác vận động, tuyên tuyền đã được nhà trường triển khai thực hiện xuyên suốt. Các cô giáo chủ nhiệm cũng kịp thời nắm bắt những khó khăn để cùng ban giám hiệu nhà trường có biện pháp tháo gỡ, giải quyết. Từ đó quyết tâm đảm bảo 100% các em học sinh có điều kiện được chăm sóc sức khỏe ban đầu.  

Em Đoàn Mỹ Duyên, lớp 8G, Trường THCS Phan Thiết nói: “Sau khi được nghe tuyên truyền về chính sách BHYT học sinh, sinh viên, chúng em đã hiểu rằng việc tham gia đầy đủ BHYT không chỉ giúp chúng em có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn mà còn giúp sẻ chia khó khăn với các bạn học sinh khác khi không may bị ôm, đau...”.

Theo BHXH tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 42.952 học sinh thuộc diện phải tham gia BHYT. Cơ quan BHXH tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trước thềm năm học mới nhằm duy trì diện bao phủ BHYT học sinh, sinh viên. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một bộ phận nhỏ học sinh, sinh viên chưa có điều kiện tham gia do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cùng với đó, nhận thức của một số phụ huynh trong việc cho con tham gia đầy đủ BHYT để chăm sóc sức khỏe vẫn còn hạn chế. Trong quá trình vận động, tuyên truyền, cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh, BHXH các huyện tiếp tục nắm bắt các hoàn cảnh khó khăn để đề xuất giải pháp hỗ trợ như tặng thẻ BHYT, hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ…

BHYT không chỉ góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên mà còn giáo dục cho các em về tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia vì cộng đồng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để đạt được mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan BHXH tỉnh cũng như ngành giáo dục thì còn cần sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cũng như sự chủ động, tự giác của mỗi bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục