Đẩy mạnh tuyên truyền các thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện quyền của người sử dụng đất

- Sở Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành văn bản số 1185/STNMT-VPĐK về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường trân trọng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung, quy trình thực hiện các thủ tục liên quan đến quyền của người sử dụng đất, nhất là các quy định liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, niêm yết công khai toàn bộ quy trình, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố và Uỷ ban nhân dân cấp xã theo quy định; Công bố công khai các số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của cơ quan, đơn vị để tiếp nhận các góp ý về quy trình, thủ tục; các thông tin, vướng mắc của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Đặc biệt, Chỉ đạo UBND cấp xã thông tin, tuyên truyền đến nhân dân về nội dung của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP; trong đó chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người sử dụng đất nộp hồ sơ về Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khi thực hiện thủ tục liên quan đến quyền của người sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu: Cơ quan tiếp nhận, thẩm định hồ sơ là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai. Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND cấp huyện. (Theo Phụ lục 01)

Đối với hồ sơ đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi: Cơ quan tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và ký xác nhận vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai. (Theo Phụ lục 02)

P.V

Tin cùng chuyên mục