Đại biểu Ma Thị Thúy phát biểu thảo luận.
Tham gia thảo luận vào dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh tán thành sự cần thiết ban hành các luật với những căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ.
Góp ý vào các Điều Luật cụ thể, tại Điều 5 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong tình trạng khẩn cấp, đại biểu đề nghị bổ sung thêm hành vi“Chiếm đoạt, phá hoại trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống tình trạng khẩn cấp”. Theo đại biểu, trong tình trạng khẩn cấp, phương tiện và thiết bị như xe cứu thương, máy móc cứu hộ, lương thực, thiết bị y tế có ý nghĩa quyết định để cứu người và đảm bảo an toàn xã hội. Việc nghiêm cấm hành vi này không chỉ nhằm bảo vệ tài sản công mà còn nhằm đảm bảo khả năng ứng phó nhanh chóng, hiệu quả trong mọi tình huống khẩn cấp.
Tại Điều 40 quy định về trách nhiệm của cá nhân, đại biểu đề nghị bổ sung nghĩa vụ “Không lan truyền tin giả, tin sai lệch liên quan đến tình trạng khẩn cấp”. Thực tế đã có nhiều vụ việc trong tình trạng khẩn cấp (như dịch Covid-19, thiên tai) người dân tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận, làm rối loạn hoạt động ứng cứu của quy định về nghĩa vụ của cá nhân, cơ quan chức năng.
Đề nghị rà soát, bỏ cụm từ “cấp huyện”, “thị trấn” tại một số điều khoản của dự thảo, để phù hợp với bộ máy chính quyền địa phương khi không tổ chức UBND cấp huyện và UBND thị trấn theo Nghị quyết mới về việc sắp xếp đơn vị hành chính của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đối với dự thảo Luật Dẫn độ, đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung giải thích “nguyên tắc có đi có lại ” tại Điều 3 để phù hợp với quy định tại Điều 5 về việc áp dụng nguyên tắc có đi có lại trong dẫn độ. Tại khoản 1, Điều 4 đề nghị bổ sung các cụm từ “tôn trọng quyền con người” và “các hiệp định về dẫn độ” vào dự thảo luật để phù hợp hệ thống pháp luật quốc. Đồng thời, việc dẫn độ cũng phải phù hợp với các hiệp định về dẫn độ mà Việt Nam là thành viên.
Tại khoản 2 Điều 23, đề nghị bổ sung thêm cụm từ “Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu dẫn độ phải được ghi vào sổ hồ sơ dẫn độ ” để tạo sự thống nhất với quy định tại khoản 1 Điều 27 của dự thảo.
Đối với dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, đại biểu, đại biểu đề nghị giảm bớt một số loại văn bản bắt buộc trong hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự so với quy định tại Luật Tương trợ tư pháp hiện hành. Theo đó có thể quy định ngoài các giấy tờ trên, hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự có thể bao gồm các giấy liên quan đến yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự và giấy tờ theo quy định pháp luật của nước được yêu cầu.
Gửi phản hồi
In bài viết