Derby London Tottenham-Chelsea: Tiếng gáy vang của gà trống?

Tottenham Hotspur đang đứng đầu bảng xếp hạng sau 10 trận - khởi đầu mùa giải tốt nhất của họ trong kỷ nguyên Premier League. Nếu vượt qua trận derby trước kình địch cùng thành phố - Chelsea, họ sẽ có 77,3% cơ hội lọt vào top 3. Đồng nghĩa khả năng trở lại sân chơi Champions League mùa tới hay viễn cảnh trong mơ - chinh phục danh hiệu Ngoại hạng Anh lần đầu trong lịch sử.

Người hâm mộ London chờ đón màn đối đầu giữa hai đội trưởng Reece James và Son Heung-min.

Vẫn trông chờ hàng công cải thiện

“Sự tiến bộ lớn nhất của chúng tôi sẽ nằm ở bài toán tấn công”, Ange Postecoglou đã khẳng định khi được phóng viên hỏi về điểm yếu mà Tottenham cần cải thiện.

Chẳng có gì bất ngờ khi thuyền trưởng Postecoglou công khai yêu cầu đội bóng cải thiện màn trình diễn của họ. Các huấn luyện viên khác cũng thường xuyên làm vậy mỗi khi phát biểu ở các cuộc họp báo. Song, việc xác định cụ thể điểm yếu trong khâu tấn công với đội bóng đã ghi được 22 bàn sau 10 trận khiến tất cả phải ngỡ ngàng.

Mùa giải này, Spurs đang làm tốt hơn cả ở mặt trận phòng ngự thay vì khâu tấn công. Họ đã vượt qua chỉ số bàn thắng kỳ vọng (expected Goals: xG = 17,8), đồng nghĩa các cầu thủ có tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng trên mức trung bình.

Theo nhận định của Postecoglou, ở khu vực một phần ba cuối sân, các tình huống tấn công của Gà trống chưa tự nhiên và và trôi chảy như mong muốn. Điều duy nhất giúp toàn đội đạt được mục tiêu là nhờ chất lượng tuyệt vời của các cầu thủ tấn công, đặc biệt Son Heung-min và James Maddison. Ngược lại, khả năng phòng ngự xuất sắc và nhất quán, không chỉ ở phần sân của đội, mà còn ở nỗ lực gây sức ép khắp mặt sân, đã được chiến lược gia này hết lời ca ngợi.

Son Heung-min và James Maddison là hai đầu tầu tấn công của Spurs.

Thực tế, Spurs đang phụ thuộc rất nhiều vào cặp đôi James Maddison (năm kiến tạo và ba bàn ở Premier League) và Son Heung-min (tám bàn, một kiến tạo). Những màn trình diễn đó làm lu mờ màn trình diễn kém cỏi của Richarlison (một bàn thắng và ba pha kiến tạo) hay Dejan Kulusevski với chỉ hai pha lập công.

Tuy nhiên, Richarlison và Kulusevski đang có những đóng góp đáng kể khi nhìn vào cường độ chơi bóng và sức ép họ liên tục tạo ra với các đối thủ trên sân. Kulusevski vẫn chơi trôi chảy, phối hợp và chồng cánh ngoạn mục với các đồng đội.

Vấn đề của Richarlison không chỉ là sự kém duyên trong những tình huống cuối cùng. Sự tụt hậu của cầu thủ Brazil đang ngày càng rõ nét, từ những tình huống đỡ bước một, các đường chuyền thiếu cảm giác hay khả năng dứt điểm nghèo nàn. Không ít lần, anh đành ngậm ngùi khi không thể chuyển hóa những đường dọn cỗ của James Maddison thành bàn thắng.

Vậy, đâu là lời giải để Spurs trở nên trôi chảy hơn trên mặt trận tấn công? Làm thế nào để xây dựng mối liên kết giữa các cầu thủ hay có chăng nên loại bỏ những cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ?

Làn gió mới từ Nottingham Forest

Chủ nhật vừa rồi, một trong những cơn địa chấn xảy ra ở Ngoại hạng Anh, không phải trận hòa giữa Liverpool và Luton mà chính là thất bại của Aston Villa trên sân City Ground. Trên băng ghế dự bị, Spurs vẫn còn đó bản hợp đồng đắt giá nhất mùa hè - Brennan Johnson - luôn sẵn sàng thi đấu.

Trong những trận đấu gần đây, Johnson đã tạo ra sự khác biệt tích cực đáng chú ý. Điểm mạnh của Johnson là tốc độ và anh ấy đã tận dụng hiệu quả khi vượt qua Nathaniel Clyne để rồi kiến tạo mang về bàn thắng thứ 2 cho Spurs tại sân Selhurst Park.

Brennan Johnson thi đấu ấn tượng trước Arsenal.

Tiền đạo trái không phải là vị trí sở trường của Johnson. Theo Transfermarkt, trong hơn 150 lần ra sân ở nhiều cấp độ khác nhau, từ Premier League đến League One cũng như các giải đấu cúp và FA Youth Cup, Johnson chỉ đá chính 23 trong số đó ở vị trí tiền vệ chạy cánh trái hoặc tiền vệ trái. Dẫu vậy, anh đã nhận được vô vàn lời khen chỉ vài tuần trước, trong trận derby bắc London tại Emirates.

Anh đã có màn trình diễn khá hoạt bát. Anh mạnh dạn, dứt khoát trong các động tác và quyết định của mình. Đó có thể là những pha bứt tốc mở ra cơ hội cho các đồng đội phía trong. Hay những cú sút chéo góc mang đến vô vàn mối đe dọa cho khung thành.

Cá tính và sự quyết đoán là yếu tố không thể thiếu trong những trận derby căng thẳng, đặc biệt với hai kình địch cùng thành phố như Tottenham và Chelsea. Và Johnson hoàn toàn có thể là điểm nổ bất ngờ, khi Reece James nhiều khả năng sẽ không đủ thể lực để thi đấu trọn vẹn 90 phút với bầy sư tử.

Chelsea trên lằn ranh nguy hiểm

Khi mùa giải mới bắt đầu, mục tiêu của Chelsea là trở lại Champions League. Đoàn quân của chiến lược gia Pochettino đã kiếm được 12 điểm sau 10 trận để đứng ở giữa bảng xếp hạng. Hiện tại, khoảng cách của họ là 10 điểm với Aston Villa, đội đang đứng ở vị trí thứ năm.

Chelsea thua bạc nhược trước Brentford ở trận derby trước đó.

Lần đầu tiên kể từ mùa giải 2016-17, những chú sư tử London không có vé tham dự đấu trường châu lục. Khả năng trở lại Cúp châu Âu vẫn còn rộng mở khi vẫn còn rất nhiều cuộc đọ sức chưa diễn ra. Tuy nhiên, chẳng mấy ai tin tưởng vào kết quả này, khi nhìn vào thành tích của họ ở những trận đấu trước đó.

Chelsea chỉ thắng ba trận duy nhất trên sân nhà mùa này (hai trong số đó đến ở các vòng đấu Carabao Cup trước đó trước AFC Wimbledon và Brighton). Đội bóng đã bị la ó thậm tệ tại Stamford Bridge vào thứ bảy sau trận thua bạc nhược 0-2 trước Brentford.

Có cảm giác mỗi lần Chelsea tiến một bước trong việc tìm lại sự tin tưởng của người hâm mộ, họ lại sớm lùi về vị trí cũ với những màn trình diễn bế tắc. Khi niềm hy vọng với đội bóng đang hết sức mong manh, Chelsea sẽ có chuyến làm khách trước đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League – Tottenham, vào rạng sáng thứ ba này (theo giờ Việt Nam). Đây cũng là lần đầu gặp lại những học trò cũ với tư cách là huấn luyện viên của đội bóng kình địch.

Quote: “Chúng tôi chỉ hướng tới chiến thắng. Trong bóng đá không có chỗ dành cho sự kiên nhẫn. Thật khó để chờ đợi, đặc biệt nếu bạn không giành chiến thắng ở câu lạc bộ như Chelsea”, Mauricio Pochettino nhấn mạnh.

Những lời hoa mỹ và lạc quan đã mất dần. Hiện thực đầy khó khăn của câu lạc bộ đang dần dần hiện rõ hơn bao giờ hết. Ông thầy người Argentina đã không còn tươi tắn như khi xuất hiện trên truyền thông lần đầu tiên trên cương vị huấn luyện viên trưởng Chelsea vào tháng 7. Ông cũng không lặp lại câu nói này trong những ngày gần đây. Bởi, mọi thứ đang diễn ra trái ngược so kỳ vọng ban đầu.

Trong những tuần gần đây, khi Chelsea chật vật đi tìm điểm số, giọng điệu của Pochettino đã thay đổi. Ông ấy bắt đầu nói về chấn thương, sự kém may mắn, sức trẻ của đội, những sai lầm trong phòng ngự, hay than thở về việc toàn đội không thể tận dụng cơ hội của mình.

Tất cả đều đúng. Nhưng nó không giống như lời tuyên bố “chiến thắng nhanh chóng, không bào chữa” trong mùa hè.

Christopher Nkunku chấn thương ngay trước thềm mùa giải.

Mấu chốt nằm ở lực lượng

Giữa thực tế khắc nghiệt, Chelsea mới chỉ đánh bại Luton Town trên sân nhà Stamford Bridge và thu về 12 điểm đáng thất vọng sau 10 trận đấu mùa này. Không có gì ngạc nhiên khi có những tiếng la ó vang lên từ phía người hâm mộ sau tiếng còi mãn cuộc.

Để so sánh với thời điểm này ở mùa trước, Chelsea có 20 điểm và đứng ở vị trí thứ 4. Bầy sư tử chỉ thu về 24 điểm nữa trong 28 trận đấu sau đó để về đích ở vị trí thứ 12 mùa giải 2022-2023. Rõ ràng, Chelsea đang chơi thứ bóng đá tốt hơn so với trước đó. Nhưng, đội bóng này vốn đã chơi rất tệ trong hai năm gần đây.

Chelsea đang có có trận đấu thứ 14 không ghi bàn vào năm 2023, ngang bằng kỷ lục được câu lạc bộ thiết lập vào năm 1995. Việc không sở hữu một trung vệ đẳng cấp là nguyên nhân chính dẫn tới chuỗi trận bế tắc này.

Dù Christopher Nkunku và Nicolas Jackson đã được ký hợp đồng ở kỳ chuyển nhượng vừa qua, Nkunku đã không thể góp mặt trong đội hình do dính chấn thương trong trận đấu trước mùa giải. Jackson mới đến Premier League và vẫn cần thời gian để thích nghi. Chân sút trẻ Armando Broja cũng vướng phải chấn thương đầu gối.

Mauricio Pochettino chờ đợi sự trở lại của Reece James trong trận derby sắp tới.

Hình ảnh Mauricio Pochettino sải bước đến rìa khu vực kỹ thuật để hỏi thăm đội trưởng Reece James khi rút anh ra khỏi sân cũng là chi tiết đáng chú ý. Mức độ lo lắng của Pochettino dành cho James cực kỳ lớn, bởi hậu vệ người Anh nhanh chóng thấm mệt chỉ sau 15 phút hiệp 2 trong trận thắng Blackburn Rovers tại Carabao Cup.

Đây chỉ là lần khởi đầu thứ hai mà James thực hiện trong mùa giải này, nâng thời gian thi đấu của anh ấy lên 166 phút ở mùa giải 2023-24. Đã ba tháng kể từ lần đá chính cuối cùng của anh ấy - trận mở màn mùa giải với Liverpool. Thiếu James, Gusto, Axel Disasi và thậm chí cả Marc Cucurella đều đã cố gắng hết sức, nhưng chẳng có ai khỏa lấp được chỗ trống của người đội trưởng.

Những cú sút đầy uy lực khi James có mặt trên sân là hoàn toàn khác biệt nếu so sánh với pha đệm bóng yếu ớt của Cucurella cho Flekken (sau cơ hội rõ rệt được Cole Palmer tạo ra) trong trận thua Brentford. Hay những pha truy cản mạnh mẽ của James với đối thủ đã nhận được sự tung hô của các cổ động viên trên sân.

Khi Chelsea bắt đầu dồn sức tấn công, dường như James biết rằng anh phải làm gì để truyền cảm hứng. Đó có thể là những pha tạt bóng với độ cuộn vòng qua khung thành. Hay cũng là những cú sút từ góc hẹp sẵn sàng trừng phạt bất cứ giây phút thiếu tập trung của các thủ môn.

Bên cạnh Reece James, ngôi sao sáng nhất của Chelsea trong những vòng vừa rồi chính là Cole Palmer. Không phải ngẫu nhiên mà ba lần ra sân cho Chelsea của anh đã mang lại ba chiến thắng liên tiếp.

Cole Palmer được kỳ vọng sẽ giúp Chelsea giải quyết những bế tắc trên hàng công.

Những pha di chuyển không bóng hút người vô cùng thông minh của cầu thủ trẻ cũng mở ra những khoảng trống tuyệt vời cho Sterling hoặc Mykhailo Mudryk. Sự nhạy bén của Palmer cũng góp phần tạo nên những đường chuyền sắc bén cho các đồng đội. Những phẩm chất ấy khiến chàng trai trẻ trở nên đặc biệt nguy hiểm mỗi khi trận đấu bắt đầu.

“Cole Palmer là cầu thủ rất tài năng. Anh ấy có thể liên kết với các đồng đội. Tôi hoàn toàn bất ngờ với cái cách anh ấy đọc tình huống và thấu hiểu những gì đội bóng cần”, Pochettino nhận định.

Rõ ràng, đã có những tranh cãi nổ ra khi Chelsea ký hợp đồng với Palmer. Mức phí chuyển nhượng cao hơn so với James Maddison khiến giới chuyên môn hoàn toàn bất ngờ. Và trận derby sắp tới sẽ cho thấy thực tế sự khác biệt giữa hai cầu thủ.

“Chúng tôi đã đấu với Liverpool và Arsenal mùa này và đội đã chơi rất tốt. Điều quan trọng là phải cố gắng lấy lại sự tự tin trước cuộc chạm trán với Tottenham và tiếp đón Manchester City – rằng chúng tôi có thể đánh bại họ. Tất cả cần phải sẵn sàng”, Pochettino phát biểu.

Nghiên cứu năm 2019 xem xét dữ liệu các trận đấu từ năm 1995 đến năm 2017 đã chỉ ra rằng, đội đứng đầu Premier League sau tuần thi đấu thứ 10 có 77,3% cơ hội lọt vào top 3. Đến tuần thi đấu thứ 20, con số đó đã tăng lên 87%. Đến tuần thi đấu thứ 30, tỷ lệ này là 94%.

Nhìn lại mùa giải Leicester lần đầu vô địch Premier League, khi Tottenham (của chính Pochettino) đang ở ngưỡng cửa vinh quang. Vẫn là Chelsea, dù đang thi đấu bết bát, đã chơi một trận tuyệt hay để chấm dứt hy vọng đăng quang của những chú gà.

Tottenham Hotspur đang đứng đầu bảng sau 10 trận - khởi đầu mùa giải tốt nhất của họ trong kỷ nguyên Premier League. Nếu chiếu theo nghiên cứu trên, thử thách danh hiệu hay khả năng trở lại Champions League mùa tới của Spurs sẽ được quyết định phần lớn từ trận derby sắp tới trước kình địch cùng thành phố.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục