Điểm mặt các mẫu ô tô chạy điện hưởng ưu đãi phí trước bạ từ ngày 1-3

Kể từ hôm nay (1-3), các mẫu ô tô thuần điện chạy pin (BEV) tại Việt Nam sẽ được miễn lệ phí trước bạ theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Theo đó, trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1-3-2022, xe BEV hưởng mức 0% lệ phí trước bạ lần đầu. Trong vòng 2 năm tiếp theo, chủ nhân các xe này sẽ nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.  

Một chiếc ô tô điện Porsche Taycan tại Hà Nội.

Quy định này cũng đồng nghĩa rằng, các mẫu xe hybrid (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) - như Toyota Corolla Cross hay Volvo XC60 Recharge - đều không được ưu đãi, ít nhất là trong giai đoạn trước mắt. Thậm chí, Nissan Kick e-Power - dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam trong mùa hè - với kết cấu mô tơ điện chạy pin cấp nguồn từ “máy phát” xăng cũng không trong diện được miễn giảm lệ phí trước bạ. 

Vì thế, ra biển số đối với các mẫu xe BEV lúc này giúp người dùng tiết kiệm đáng kể chi phí. Tuy nhiên, một thực tế là thị trường hiện chưa có nhiều xe BEV để người dùng chọn lựa. Nổi bật hơn cả là Porsche Taycan với danh xưng mẫu xe điện “chính hãng” đầu tiên có mặt tại Việt Nam, hiện có mức giá niêm yết từ 4,76 tỷ đồng.

Theo khảo sát với một số nhân viên kinh doanh tại đại lý thương hiệu này, chi phí trung bình mà khách hàng đăng ký tại các thành phố lớn tiết kiệm được trong giai đoạn hiện nay vào khoảng 600-700 triệu đồng (tùy phiên bản và tùy chọn). Đây cũng là mức giảm tương đương mức những người mua Jaguar i-Pace - vốn mới chỉ xuất hiện tại các phòng trưng bày từ cuối tháng 2 với giá khoảng 5,5 tỷ đồng - được hưởng lúc này. 

Với các dòng xe giá rẻ, chi phí giảm sẽ ít hơn, nhưng vẫn là động lực kích thích tiêu dùng. Với VinFast VF e34 có mức giá niêm yết 690 triệu đồng, ước tính khoản tài chính giảm bớt có thể lên tới gần 80 triệu đồng nếu người mua xe ở các thành phố lớn với mức áp phí trước bạ 12%. 

Ngoài ba cái tên trên, chỉ còn một mẫu xe điện chính hãng khác góp mặt tại Việt Nam lúc này là Hongqi E-HS9. Chiếc SUV điện cỡ lớn đến từ Trung Quốc có giá bán từ 2,768 tỷ đồng, đồng nghĩa các chủ xe có thể tiết kiệm khoảng 350 triệu đồng. 

Hiện tại, số lượng xe điện ra đường vẫn khiêm tốn. Phổ biến hơn cả lúc này là VF e34. Tuy nhiên, báo cáo kết quả kinh doanh do VinFast công bố cho thấy, sau 2 tháng bàn giao xe, mới chỉ có hơn 50 chiếc tới tay người tiêu dùng Việt Nam - một con số rất ít ỏi so với lượng xe tiêu thụ ở thị trường trong nước. 

VF e34 được kỳ vọng sẽ là mẫu xe giúp trào lưu ô tô điện cất cánh tại Việt Nam.

Năm 2022 hứa hẹn xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới nhận được ưu đãi trước bạ trong bối cảnh hầu hết các thương hiệu ô tô lớn đều có kế hoạch mở bán sản phẩm chạy điện. Bất chấp khó khăn về thiếu hụt linh kiện, VinFast vẫn theo đuổi kế hoạch giao xe điện VF e35 và VF e36. Hai chiếc crossover cỡ nhỏ này đã được trình làng toàn cầu tại triển lãm ô tô Los Angeles (Mỹ) từ cuối năm 2021. 

Trong khi đó, theo kế hoạch đã công bố, THACO - nhà lắp ráp và phân phối xe KIA tại Việt Nam - sẽ ra mắt xe điện EV6 vào quý II-2022. Còn TC MOTOR úp mở tham vọng với Hyundai Ioniq 5. Ở phân khúc hạng sang, Mercedes-Benz cũng đang rục rịch kế hoạch bán ra sedan siêu sang EQS và SUV điện EQB trong thời gian tới. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục