Điều chỉnh tuyển dụng viên chức: Nhân dân và giáo viên phấn khởi

- Sau khi UBND tỉnh Tuyên Quang điều chỉnh phương thức tuyển dụng viên chức năm 2023 từ thi tuyển sang xét tuyển đã nhận được sự tán thành của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là những giáo viên hợp đồng. Đây là sự thay đổi phù hợp với tình hình thực tiễn và đúng với quy định hiện hành, tạo thuận lợi cho những giáo viên hợp đồng theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg (gọi tắt là hợp đồng 60) - những người đã từng có nhiều năm công tác, nhiều người có thành tích nổi bật, xứng đáng được có những ưu tiên trong tuyển dụng.

Ngày 19-7-2023, UBND tỉnh có Văn bản số 756/QĐ - UBND về việc điều chỉnh phương thức tuyển dụng viên chức năm 2023 từ thi tuyển sang xét tuyển. Việc thực hiện xét tuyển theo 2 vòng, trong đó vòng 1 kiểm tra điều kiện dự tuyển tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng (nếu đáp ứng đủ điều kiện thì người dự tuyển được tham dự vòng 2), vòng 2 là phỏng vấn để kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Việc thay đổi này được thực hiện theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn và nhằm tuyển dụng được đội ngũ viên chức có trình độ, đáp ứng công việc và bên cạnh đó còn mang tính nhân văn, đảm bảo tính công bằng, tránh thiệt thòi đối với những giáo viên hợp đồng từng có nhiều năm cống hiến cho ngành Giáo dục và đạt nhiều thành tích trong dạy học...

Các cô giáo hợp đồng tại trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) chăm sóc, tỉa cây xanh trong khuôn viên nhà trường

Cô giáo Vi Thị Loan, công tác tại trường Mầm non Kim Bình, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) đến nay đã được gần 10 năm, năm nào cô cũng được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cô Loan rất vui vì trong đợt tuyển dụng viên chức đợt này, nhà trường có 6 chỉ tiêu. Và càng yên tâm hơn khi vừa rồi tỉnh đã điều chỉnh phương thức tuyển dụng viên chức từ thi tuyển sang xét tuyển. Cô Loan cho biết, cô và các đồng nghiệp rất vui khi biết tỉnh đã có quyết định chuyển từ thi tuyển sang xét tuyển. Từ đó tạo nhiều thuận lợi cho giáo viên hợp đồng có nhiều năm công tác vì nếu mà xét tuyển thì cơ hội đỗ sẽ cao hơn. Cô Loan cũng cho rằng, các cô giáo hợp đồng công tác lâu rồi thì thi về chuyên môn, nghiệp vụ các cô không ngại nhưng thi kiến thức chung rất rộng và thi tiếng Anh như trước là rất khó cạnh tranh với các thí sinh mới ra trường. Với sự điều chỉnh lần này, các giáo viên hợp đồng rất phấn khởi và yên tâm công tác; ôn tập, cố gắng phấn đấu để đạt được kết quả cao nhất trong đợt xét tuyển sắp tới.

Trong thời gian qua, cô giáo Âu Thị Đào với hơn 11 năm làm hợp đồng tại trường Mầm non Tứ Quận, xã Tứ Quận (Yên Sơn) cũng thường xuyên theo dõi và mong ngóng những thay đổi phù hợp trong chính sách tuyển dụng giáo viên mầm non. Cô Đào chia sẻ, trong thời gian qua cô đã theo dõi các cuộc tiếp xúc cử tri về các vấn đề ngành giáo dục cũng như các văn bản trả lời của HĐND, UBND tỉnh về biên chế giáo viên, các chế độ chính sách đối với giáo viên hợp đồng và nhận thấy rằng tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất đối với đội ngũ giáo viên có nhiều năm gắn bó, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt là quy định của UBND tỉnh trong việc điều chỉnh tuyển dụng viên chức (trong đó có viên chức ngành Giáo dục) từ thi tuyển sang xét tuyển là rất phù hợp. Từ đó đã giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với những giáo viên hợp đồng. Giáo viên hợp đồng theo Quyết định số 60 rất yên tâm và tin tưởng trước sự quan tâm của tỉnh cũng như của nhà trường, từ trước đến nay không có sự phân biệt giáo viên biên chế hay giáo viên hợp đồng.

Các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các giáo viên hợp đồng theo Quyết định số 60 để hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị tham gia kỳ xét tuyển sắp tới. Cô giáo Trần Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Nam, xã Sơn Nam (Sơn Dương) cho biết, nhà trường có 7 giáo viên hợp đồng theo Quyết định số 60, trong đó người ít nhất đã có 13 năm công tác, người nhiều nhất là 17 năm công tác. Các cô giáo đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua, được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Vừa qua, sau khi tỉnh có quyết định điều chỉnh phương thức tuyển dụng viên chức từ thi tuyển sang xét tuyển, nhà trường cũng đã thông báo đến các giáo viên và các cô giáo đều phấn khởi, chuẩn bị chu đáo hồ sơ cho kỳ xét tuyển sắp tới. Bên cạnh đó, một số cô giáo cũng còn những tâm tư mong muốn tỉnh có cơ chế xét tuyển đặc cách hoặc có những ưu tiên đối với những giáo viên có nhiều thành tích trong công tác.

Giáo viên trường Mầm non Tứ Quận (Yên Sơn) trang trí lớp học chuẩn bị cho năm học mới 2023 - 2024.

Với sự điều chỉnh kịp thời như vừa qua trong công tác tuyển dụng viên chức năm 2023 của tỉnh đã khẳng định tỉnh luôn lắng nghe, vận dụng linh hoạt, phù hợp các cơ chế, chính sách nhưng đồng thời đúng với quy định hiện hành. Trong đó, việc xét tuyển với những nội dung kiểm tra chất lượng đầu vào, kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển là yêu cầu bắt buộc để đánh giá đúng chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên tuyển dụng. Đối với những giáo viên hợp đồng theo Quyết định số 60 với nhiều năm công tác, có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều thành tích thì đó không phải là những khó khăn mà chính là những lợi thế bởi các cô đang làm công việc dạy học hàng ngày. Hy vọng với quy định điều chỉnh phù hợp lần này, các giáo viên hợp đồng sẽ cố gắng, nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ tuyển dụng viên chức sắp tới.

Theo kế hoạch của tỉnh, việc tiếp nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển sẽ hoàn thành trước ngày 21-8 và hoàn thành việc tổ chức xét tuyển viên chức theo quy định chậm nhất ngày 1-9-2023.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục