Dịp sinh hoạt chính trị ý nghĩa

- Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp tỉnh năm 2023 thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa. Hội thi góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò hạt nhân, vai trò lãnh đạo, chức năng, nhiệm vụ của chi bộ.  Đồng thời, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ bí thư chi bộ. Đây cũng là dịp để các đồng chí bí thư chi bộ khẳng định năng lực lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thực hiện nhiệm vụ; giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về nghiệp vụ, lý luận và thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, công phu từ Ban Tổ chức hội thi đến mỗi thí sinh đã mang đến cho hội thi những phần thi hấp dẫn, phản ánh được hơi thở của thực tiễn.

Đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thành viên Ban Tổ chức hội thi cho biết,  để tổ chức tốt hội thi lần này, Ban Tổ chức đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kịch bản, chương trình cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan để chuẩn bị các nội dung liên quan khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham dự hội thi. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau hội thi nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng về ý nghĩa của hội thi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Tại mỗi phần thi như giới thiệu bản thân, thuyết trình, trả lời gói câu hỏi bốc thăm, mỗi thí sinh cũng đã thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung, chất lượng phần thi, tâm lý khi tham gia hội thi. Các phần thi đều có phần minh họa, trình chiếu video clip về các hoạt động thực tế của chi bộ, đảng bộ cơ sở, tiềm năng, thế mạnh của địa phương... làm cho mỗi phần thi trở nên sinh động, vừa có lý luận lại vừa có thực tế.

Phần thi giới thiệu bản thân của đồng chí Lý Thị Hà, dân tộc Dao, Bí thư chi bộ thôn 16, xã Tân Long (Yên Sơn), thí sinh đạt giải Nhất tại hội thi.

Đồng chí Lý Thị Hà, dân tộc Dao, Bí thư chi bộ thôn 16, Đảng bộ xã Tân Long (Yên Sơn) - một trong hai thí sinh giành giải Nhất tại hội thi cho biết, chi bộ  khối nông thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao sinh sống nên các điều kiện vật chất để chuẩn bị tham gia hội thi khó khăn hơn. Chị đã lựa chọn các đồng chí đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên trong thôn hỗ trợ chị quay, dựng video clip, chuẩn bị đạo cụ. Trong suốt quá trình chuẩn bị, từ khi lên ý tưởng, lựa chọn chủ đề cho tới xây dựng kịch bản, chị đều nhận được sự quan tâm sát sao của Thường trực Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy, Đảng ủy xã, gia đình, các đảng viên trong chi bộ và Nhân dân. Đó là động lực để chị không quản ngày đêm đầu tư cho các phần thi của mình. Ban ngày đi làm đồng nhưng đến tối, chị và các đảng viên trong chi bộ lại luyện tập. Mỗi buổi tập dù là vào buổi tối nhưng đều có lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy đến dự, góp ý kiến vào kịch bản.

Đồng chí Đặng Thị Tửu, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Quyết Thắng, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương), 67 tuổi, là thí sinh có tuổi đời cao nhất hội thi. Đồng chí Tửu đã xuất sắc giành được giải Nhì và giải thí sinh có tuổi đời cao nhất tham gia hội thi. Là thí sinh cao tuổi nhất tham gia hội thi, đồng chí Tửu đã tích cực, chủ động, dành nhiều thời gian để nghiên cứu thể lệ hội thi, các chỉ thị, nghị quyết, văn kiện của Đảng để đầu tư cho bài giới thiệu bản thân và phần thi thuyết trình. Đồng chí lựa chọn chủ đề thuyết trình "Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả dân chủ ở cơ sở; thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả dân chủ ở chi bộ tổ dân phố Quyết Thắng". Để có phần thi sinh động, đồng chí phải nắm chắc các số liệu, tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nghiên cứu các quy định, văn bản của Đảng lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để xây dựng kịch bản. Được sự hỗ trợ của cấp ủy huyện, Đảng ủy thị trấn, các tổ chức đoàn thể thị trấn và thôn trong sưu tầm hình ảnh, xây dựng video clip, đồng chí Tửu đã vượt qua những khó khăn, rào cản về công nghệ thông tin để xây dựng thành công kịch bản các phần thi. Đồng chí Tửu chia sẻ: "Quá trình chuẩn bị hội thi phải mất cả tháng trời, tôi luôn trăn trở làm sao để phần thi của mình vừa có cả lý luận vừa có thực tiễn hoạt động lãnh đạo của bản thân, của chi bộ và đảng bộ mình".

Trực tiếp theo dõi hội thi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, doanh nhân Phạm Đình Huỳnh, Giám đốc Hợp tác xã chè Quang Minh, tổ dân phố Tứ Quận, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) cho biết: "Tôi theo dõi hội thi từ đầu đến cuối thấy Ban Tổ chức hội thi và các thí sinh đều chuẩn bị chu đáo. Vì vậy, hội thi diễn ra rất sôi nổi, sống động".

Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng

Theo dõi hội thi, nhiều cán bộ, đảng viên cho rằng, hội thi còn là dịp để bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng, công tác lãnh đạo của chi bộ, đội ngũ bí thư chi bộ cơ sở. Ông Nguyễn Văn Quyển, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 8, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết: "Tôi cho rằng hội thi đúng là một đợt tập huấn sâu về công tác Đảng đối với bí thư chi bộ như tôi. Qua hội thi tôi học hỏi thêm các kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ thường kỳ, chuyên đề, kỹ năng xử lý tình huống của bí thư chi bộ, các quy định của Đảng về chức năng, quyền hạn, vai trò của chi bộ...".

Tại hội thi, có một số thí sinh là bí thư chi bộ còn rất trẻ, thời gian làm bí thư chi bộ chưa nhiều, do đó, đây là dịp quý để những bí thư chi bộ này được học hỏi kiến thức, kỹ năng trong công tác lãnh đạo. Đồng chí Quan Ngọc Tỏa, thí sinh trẻ nhất hội thi, Bí thư chi bộ thôn Bản Tấng, Đảng bộ xã Phúc Yên (Lâm Bình) cho biết: "Được tham gia hội thi, theo dõi các phần thi của các thí sinh khác, em học hỏi được nhiều kỹ năng và thấy mình vẫn còn thiếu sót, hạn chế, cần phải tiếp tục tự học, tự trau dồi để làm tốt công tác lãnh đạo xây dựng chi bộ bốn tốt trong thời gian tới".

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Phó trưởng Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh cho rằng, thành công của hội thi là giúp những bí thư chi bộ tham gia hội thi được học tập, trau dồi kiến thức, nghiệp vụ và giúp đội ngũ bí thư chi bộ toàn tỉnh bồi đắp kinh nghiệm, kỹ năng công tác lãnh đạo.

Phát biểu đánh giá tổng kết hội thi, đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tin tưởng, thành công của hội thi sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục