Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết

- Công tác học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết là nhiệm vụ quan trọng, nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Ban đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng việc quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Trên cơ sở đó, Ban xây dựng kế hoạch học tập kịp thời, cụ thể hóa trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan, đơn vị; tổ chức hội nghị học tập, quán triệt phù hợp với từng đối tượng. Để tài liệu học tập, quán triệt nghị quyết thống nhất, hiệu quả, Ban đã biên soạn tài liệu hướng dẫn để phục vụ học tập chung cho toàn tỉnh, biên soạn, phát hành tài liệu Hỏi - Đáp nội dung cốt lõi trong văn kiện Đại hội XVII phục vụ học tập, tuyên truyền, quán triệt nghị quyết. Đồng thời, Ban đã thành lập các tổ công tác dự hội nghị cấp huyện, cấp cơ sở và tương đương để giám sát, khảo sát trực tiếp kết quả học tập Nghị quyết. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm, sự nghiêm túc của cấp ủy của cán bộ, đảng viên trong học tập Nghị quyết.

Cán bộ xã An Khang (thành phố Tuyên Quang) phát phiếu khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đối với cán bộ xã sau khi học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII trong tháng 2-2021. 

Với sự chủ động về cách tổ chức hội nghị đến tài liệu hướng dẫn, công tác học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt, có sự đổi mới về hình thức tổ chức học tập, phương pháp truyền đạt và việc quản lý chất lượng học tập. Việc tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã được các cấp ủy chú trọng đến việc đa dạng hóa, đổi mới các hình thức học tập. Việc học tập, quán triệt nghị quyết không còn truyền thống “đọc - nghe” thụ động mà báo cáo viên chủ yếu đi vào phân tích những điểm mới, điểm cốt lõi của nghị quyết gắn với thực tế của địa phương, đơn vị. Các buổi học tập, quán triệt đã có sự kết hợp giữa nghe phổ biến, quán triệt với đối thoại giữa người nghe và báo cáo viên. Mỗi buổi học tập, các báo cáo viên dành thời gian cho thảo luận, giải đáp thắc mắc, có bài khảo sát chấm điểm các học viên, đồng thời có câu hỏi để học viên viết bài thu hoạch sau khi được tiếp thu nghị quyết.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tỷ lệ cán bộ, đảng viên toàn tỉnh tham gia học tập các Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt trên 90%, một số đảng bộ có tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 100%. Từng bước khắc phục được sự thiếu kịp thời, khô cứng, chiếu lệ, hình thức, kém hiệu quả trong học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng.

Đồng chí Dương Bình Công, Bí thư Đảng ủy xã An Khang (TP Tuyên Quang) cho biết: Khi thực hiện quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII cho cán bộ đảng viên trong xã đã giúp ông tìm hiểu kỹ hơn về nghị quyết, nắm chắc khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để liên hệ và mở rộng, gắn với nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương. Từ đó giúp cấp ủy và người đứng đầu như ông xây dựng chương trình hành động đúng, trúng, sát thực tiễn. Đối với cán bộ, đảng viên, thông qua việc học tập, quán triệt nghị quyết cũng thấy rõ được tinh thần, trách nhiệm của mình hơn để đồng lòng tuyên truyền, góp sức đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Đồng chí Dương Văn Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Sơn Dương cho biết: Cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch cá nhân sau khi được học tập, quán triệt nghị quyết. Nội dung thu hoạch tập trung thể hiện nhận thức cá nhân về nghị quyết; liên hệ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân; đồng thời đề xuất, kiến nghị biện pháp thực hiện ở ngành, địa phương, đơn vị và phải gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Công tác tổ chức lớp học được thực hiện một cách trang trọng, nghiêm túc, đảm bảo đủ nội dung và đúng yêu cầu. Việc quản lý quân số học viên tham gia học tập thực hiện chặt chẽ. Tại các hội nghị quán triệt, triển khai học tập nghị quyết đều có điểm danh, đối với các đồng chí vắng học phải xin phép và có lý do chính đáng và bổ sung học tại hội nghị khác. Từ đó, số lượng đảng viên, nhất cán bộ lãnh đạo chủ chốt tham dự học tập nghị quyết đầy đủ và với tinh thần nghiêm túc. 

Trong thời gian tới, công tác tuyên truyền, quán triệt nghị quyết tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục