Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tại Asian Cup 2023: Thêm nhiều bài học kinh nghiệm

Đội tuyển Việt Nam với đội hình trẻ thứ 2 tại giải đã chia tay Asian Cup 2023 sau 3 trận toàn thua trước các đối thủ rất mạnh và phải dừng bước ngay từ vòng bảng. Dù vậy, bóng đá Việt Nam đã thu được nhiều bài học kinh nghiệm tại đấu trường này để hướng đến mục tiêu World Cup trong tương lai.

Tình huống bóng trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại Asian Cup 2023.

Nỗ lực đáng ghi nhận

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023 với mục tiêu vượt qua vòng bảng, song thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier không đạt được mục tiêu này. Đội tuyển Việt Nam đã thua các đội tuyển: Nhật Bản (2-4), Indonesia (0-1); Iraq (2-3), và rời Asian Cup 2023 với 0 điểm. Dù vậy nhưng những nỗ lực của đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản, Iraq vẫn được cổ động viên ghi nhận.

Ở trận đấu gặp đội tuyển Iraq (ngày 24-1), đội tuyển Việt Nam không vào trận với quan niệm đây là “trận đấu thủ tục” khi đã chính thức bị loại. Các vị trí trụ cột cũ như Hùng Dũng, Xuân Mạnh, Việt Anh, Tuấn Anh vẫn tiếp tục chứng minh vai trò khó có thể thay thế trong hiện tại và tương lai gần của đội tuyển. Những nhân tố trẻ như Tuấn Tài, Văn Khang, Minh Trọng, Thái Sơn cũng đã từng bước khẳng định được mình. Đội tuyển Việt Nam đã làm được điều cần làm, tận dụng tốt tình huống cố định để vươn lên dẫn trước. Sau đó là tình huống phối hợp ghi bàn đẹp mắt của Thanh Bình, Quang Hải từ tình huống bóng sống khi đội nhà bị dẫn trước và chỉ chơi với 10 người… Dù cuối cùng vẫn chịu thua với tỷ số 2-3, nhưng đây là trận đấu thể hiện tinh thần “không từ bỏ”.

Trước đó, ở trận đấu với đội tuyển Nhật Bản, các học trò của ông Philippe Troussier đã gây bất ngờ lớn khi vượt lên dẫn trước đội tuyển Nhật Bản với tỷ số 2-1 (nhờ công của tiền vệ Nguyễn Đình Bắc và Phạm Tuấn Hải), trước khi để đội Nhật Bản dẫn lại 3-2 và thắng chung cuộc với tỷ số 4-2.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, việc đội tuyển Việt Nam ghi được 4 bàn thắng vào lưới 2 đội bóng mạnh hàng đầu châu lục như Nhật Bản và Iraq là một ưu điểm. Trong đó, phải kể tới vai trò của những người kiến tạo như Hùng Dũng, Tuấn Tài, Văn Khang và những người kết thúc tuyệt đẹp như Đình Bắc, Tuấn Hải, Việt Anh. Dù muộn, nhưng bàn thắng của Quang Hải trong trận gặp Iraq chứng minh rằng, ngôi sao này chưa hết thời, chỉ cần biết cách “làm sáng lại” tài năng này. Đội tuyển Việt Nam tự tin đương đầu với các đội bóng mạnh, dám cầm bóng để triển khai lối chơi cũng là những điểm cần được ghi nhận tại Asian Cup 2023.

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh chia sẻ: "Bài học lớn nhất của chúng tôi là kinh nghiệm, tất cả phải tập trung đến giây cuối cùng. Tuy đây là giải đấu thất bại nhưng tôi mong người hâm mộ có thể đồng hành với đội tuyển Việt Nam ở thời điểm khó khăn nhất. Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ thi đấu tốt trong thời gian tới".

Hướng đến đấu trường World Cup

Sau những trận đấu tại Asian Cup 2023, có thể nhận thấy rằng, kết quả đã phản ánh đúng thực lực của tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Sau giai đoạn thịnh vượng của huấn luyện viên Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam cần sự thay đổi để làm mới mình để vươn cao hơn và huấn luyện viên Philippe Troussier là một người phù hợp cho chiến lược phát triển lâu dài. Nhưng ngược lại, bóng đá Việt Nam chưa thể đáp ứng được những yêu cầu và tiêu chí trong lối chơi mà chiến lược gia người Pháp đang cần. Đó là chất lượng nhân sự, chất lượng nền bóng đá của một quốc gia.

Thất bại vừa qua để lại nhiều nỗi buồn trong lòng người hâm mộ. Sau kết quả không như ý tại Asian Cup 2023, huấn luyện viên Philippe Troussier đã nhận trách nhiệm về mình. Ông cũng cho rằng, dù tuyển Việt Nam chưa có kết quả ngay tức thì nhưng đang có những sự tiến bộ.

“Tôi thừa nhận và chịu trách nhiệm về kết quả của đội. Tôi hiểu được cảm xúc của người hâm mộ và truyền thông sau 3 trận thua. Mục tiêu của VFF là tạo ra năng lượng mới để đối đầu với các đội hàng đầu. Việt Nam không dễ để đối đầu với các đối thủ tốp 10 châu Á. Tôi phải chọn cách tiếp cận mới. Tôi chọn các cầu thủ không sợ hãi, dám chơi kiểm soát bóng. Dù thua nhưng tôi vẫn thấy những điểm tiến bộ ở các cầu thủ trẻ. Tôi sẽ giúp đội tuyển tiến bộ nhất có thể. Khi nào cầu thủ còn tôn trọng, VFF còn tin tưởng thì tôi còn chiến đấu”, ông Troussier chia sẻ.

Chính giới chuyên môn cũng đã có những phân tích và cho rằng, đội tuyển Việt Nam có những điểm tích cực sau những trận đấu đã qua. Chúng ta có quyền hy vọng khi các cầu thủ trẻ có thêm cơ hội ra sân. Những cầu thủ trẻ đã cho thấy những dấu ấn đầu tiên, đó chính là giá trị tích cực cần ghi nhận. Điều huấn luyện viên Philippe Troussier cần lúc này chính là sự ủng hộ từ lãnh đạo VFF.
Hy vọng, những bài học thu được tại Qatar sẽ giúp cho đội tuyển Việt Nam trở lại mạnh mẽ hơn ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 3-2024.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục