Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 1-7

- Cho con chơi gì, học gì... để thư giãn trong những ngày hè? Làm gì để con tránh xa điện thoại, máy tính, ti vi...? Tất cả có trong số báo Tuyên Quang cuối tuần kỳ này với chủ đề Kỳ nghỉ hè ý nghĩa. Ấn phẩm phát hành ngày 1-7.

Bàn luận về chủ đề này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề Tự tạo sân chơi cho trẻ (trang 3). Sân chơi theo gợi ý của tác giả đó chính là: Mua thêm đồ chơi mới, sách, truyện phù hợp với lứa tuổi. Cũng có thể tự tạo không gian gia đình thành khu “công viên” nhỏ với xích đu tự chế, cầu trượt, bóng rổ hay làm vườn để các con cùng tham gia những hoạt động thể chất, thêm hứng thú khi ở nhà.

Ngoài ra, cần giao cho trẻ những công việc phù hợp với lứa tuổi, như nấu cơm, rửa bát, quét nhà, chăm sóc vườn cây...để trẻ có cơ hội trải nghiệm, hình thành thói quen chia sẻ. Việc gặp và tự tìm cách vượt qua những khó khăn trong công việc rèn cho trẻ tính kế hoạch và tự lập.

Và cuối cùng, thông điệp nhà báo Thái An gửi gắm: Để trẻ em có một sân chơi an toàn đòi hỏi nhiều nỗ lực của cả gia đình và xã hội. 3 tháng hè là 3 tháng quan trọng để trẻ em học được những bài học cuộc sống, đồng thời sự đồng hành của người lớn sẽ kết nối các thành viên trong gia đình, giúp các em biết yêu thương, trân trọng quãng thời gian này hơn.

Ai trong mỗi chúng ta đều trải qua những mùa hè đáng nhớ. Với nhà báo Đức Anh - thế hệ 7X, 8X luôn cảm thấy mình thật sướng khi có một tuổi thơ không biết đến điện thoại, máy tính, mạng internet, được vui chơi thỏa thích đúng nghĩa cả ba tháng trời. Còn bọn trẻ bây giờ, thời gian nghỉ hè ít hơn rất nhiều. Nhất là đối với trẻ cấp 1, cha mẹ lo con nghỉ hè quên kiến thức nên chuyện đi học thêm là yêu cầu bắt buộc của cha mẹ với con cái.

Tác giả bày tỏ quan điểm: Vẫn biết so sánh 2 thế hệ khác nhau quả là quá khập khiễng và không chính xác. Song chú trọng cung cấp kiến thức trên sách vở mà quên truyền đạt kỹ năng sống, quan tâm chăm lo đến niềm vui, sở thích của trẻ em thì thật là thiếu sót và lệch lạc. Trẻ em cần có một mùa hè vui tươi, thiết thực và ý nghĩa. Toàn bộ nội dung này được truyền tải trong chuyên mục Chuyện cuối tuần với tiêu đề: Niềm vui tuổi thơ (trang 2).

Xoay quanh nội dung về kỳ nghỉ cho trẻ, ấn phẩm có bài viết: Kỳ nghỉ hè ý nghĩa (Thủy Châu, trang 2+3); Những lớp học vui (Trần Liên, trang 4); Họa sỹ nhí ở xứ Tuyên (Giang Lam, trang 6) và chùm ý kiến (trang 5) của đại diện một số ngành liên quan cũng như các bậc phụ huynh và chính các em nhỏ xung quanh vấn đề này. 

 -  Chuyên mục Tác giả - Tác phẩm (trang 7) giới thiệu Giọng thơ mới Bùi Hữu Thêm.

 - Trang 8 giới thiệu truyện ngắn Mùa suối lũ (Nông Quang Khiêm)

- Trang 9 giới thiệu chùm thơ thiếu nhi của các tác giả: Nguyễn Văn Trường, Trương Thiếu Huyền, Lê Hồng Thiện, Nguyễn Ngọc Hưng và chùm tranh kỳ nghỉ hè ý nghĩa của các em nhỏ.

- Trang 12 giới thiệu cụm ảnh: Ngày hè của trẻ vùng cao (Quốc Việt, trang 12) gợi chúng ta ít nhiều sũy nghĩ về việc học, việc chơi của trẻ hiện nay.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi (trang 10) trở lại với độc giả qua bài viết của Mạc Ninh: Văn hóa - Đôi điều cảm nhận.

Góp thêm góc thư giãn trong ngày hè, Tuyên Quang cuối tuần gửi đến bạn đọc các bài viết nhẹ nhàng, sâu lắng qua chuyên mục Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Ẩm thực xứ Tuyên...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục