Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 16-9

- Chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 diễn ra từ ngày 20 đến 27-9-2023 tại thành phố Tuyên Quang. Để lễ hội diễn ra an toàn, trọn vẹn, công tác đảm bảo ATVSTP được tỉnh đặc biệt chú trọng. Đây cũng là nội dung Báo Tuyên Quang cuối tuần kỳ phát hành với chủ đề: ATVSTP mùa lễ hội.

Đề cập đến nội dung thời sự này, nhà báo Thái An có bài viết trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Đồng bộ, thường xuyên (trang 3).

Tác giả phân tích: Thực trạng an toàn thực phẩm hiện đang là một trong những vấn đề nhức nhối cần quan tâm lưu ý nhất, đặc biệt mỗi dịp lễ hội tập trung đông người. Mỗi cá nhân phải đối mặt với các nguy cơ cho sức khỏe, thậm chí tính mạng do thực phẩm không an toàn. Thực tế cũng cho thấy, công tác đảm bảo ATTP vẫn chưa được xử lý triệt để. Từ đó, tác giả bày tỏ quan điểm: Không thể chỉ trông chờ người tiêu dùng phải thông thái như các khẩu hiệu vẫn hô hào, mà rất cần đề cao tính thượng tôn pháp luật. Bất cứ vi phạm nào cũng đều phải xử phạt nghiêm khắc. Không thể chỉ trông chờ vào đạo đức của các nhà sản xuất hay kinh doanh thực phẩm mà rất cần khắc phục tình trạng chồng chéo; đùn đẩy trách nhiệm làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP.Cùng với đó, cần sự giám sát đồng bộ, thường xuyên không chỉ của cơ quan chức năng, mà của toàn thể nhân dân về lĩnh vực này.

Ở một góc nhìn khác, nhà báo Đức Anh nhấn mạnh đến kiến thức về ATVSTP đối với người kinh doanh. Tác giả kể câu chuyện của một gia đình mở cửa hàng nước giải khát mùa Trung thu năm nay và hàng loạt các yên cầu đặt ra đối với chủ cửa hàng: Cách thức pha chế cà phê, làm sinh tố, học về vệ sinh an toàn thực phẩm, lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, có nguồn gốc, cách bảo quản thực phẩm; lựa chọn cốc nhựa đựng đồ uống và ống hút. Rồi cả chuyện vệ sinh khu vực chế biến đồ uống, chỗ ngồi cho khách, cách thức bưng bê làm sao vừa lịch sự và bảo đảm vệ sinh… Tất cả những kiến thức đó gia đình này đều chưa được biết cho đến khi mở cửa hàng. Cùng với việc người kinh doanh mặt hàng ăn uống chủ động cập nhật kiến thức về đảm bảo VSATTP thì các ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra thường xuyên các cơ sở kinh doanh thực phẩm, ngăn chặn kịp thời hành vi gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm nếu có. Toàn bộ nội dung này được chuyển tải trong bài viết: Cần có kiến thức (trang 2).

 Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Tuyên Quang trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, tại Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội thành Tuyên 2023, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong dịp diễn ra Lễ hội. Trong đó, công tác đảm bảo ATVSTP được triển khai đồng bộ, xuyên suốt từ trước, trong và sau dịp Lễ hội. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng vẫn cần sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSTP của mỗi cá nhân, cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nội dung này được phân tích trong bài viết: An toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội (Thuỷ Châu, trang 2+3); ý kiến của đại diện ngành chức năng, địa phương, cơ sở kinh doanh và khách du lịch (trang 5).

 Xứ Tuyên là vùng đất của rất nhiều nông sản sạch nức tiếng. Mùa nào thức nấy, từ trái cam sành, bưởi ngọt, hồng Xuân Vân đến bẹ măng khô, chè Shan tuyết, chè Ngọc Thúy…  nức lòng thực khách gần xa. Bài viết Hương vị xứ Tuyên (trang 4, Đoàn Thư) sẽ giới thiệu đến độc giả nhiều sản phẩm OCOP xứ Tuyên du khách có thể thưởng thức dịp Lễ hội Thành Tuyên.

Đặc biệt, đêm khai mạc chương trình Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội thành Tuyên 2023, có sự góp mặt ca sĩ Bolero thế hệ 8x ở miền Bắc, Mai Trần Lâm. Bất ngờ hơn khi anh là người con của quê hương Tuyên Quang. Phóng sự “Lãng tử Bolero” Mai Trần Lâm (Giang Lam, trang 7) sẽ mang đến nhiều thông tin thú vị, bất ngờ về chàng trai Tày quê Chiêm Hoá này.

Trang văn học (8+9) là thơ, truyện ngắn về chủ đề Trung thu gồm: Truyện ngắn Lạc giữa trăng thu của Nguyễn Thị Bích Nhàn; các thi phẩm thơ cho thiếu nhi của các nhà thơ: Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Ngọc Hưng, Trần Văn Lợi và chùm tranh có chủ đề Tết Trung thu do chính các em thiếu nhi vẽ.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội thành Tuyên 2023 còn 1 tuần nữa mới diễn ra nhưng các hoạt động hưởng ứng đã diễn ra hết sức sôi động,hấp dẫn. Phóng sự ảnh: Ấn tượng màn trình diễn lái xe ô tô địa hình ( Việt Hoà, Thanh Phúc, trang 12) phản ánh sinh động một trong những hoạt động ý nghĩa hưởng ứng mùa lễ hội.

Bên cạnh nội dung thời sự về mùa lễ hội, ấn phẩm duy trì các chuyên mục gần gũi với cuộc sống để bạn đọc thư giãn ngày cuối tuần: Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Món ngon cuối tuần…

Đặc biệt, ngày 16-9 là ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du, Tuyên Quang cuối tuần có bài viết: Truyện Kiều – Niềm tự hào Việt Nam (Sơn Vũ, trang 10). Đọc bài viết, ta càng thêm tự hào về những gì liên quan đến đại thi hào và kiệt tác Truyện Kiều - tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt. Và càng thấm thía, vào bất cứ lúc nào, việc khai thác và phổ cập các tri thức và vẻ đẹp của Truyện Kiều đều là sự thể hiện niềm tự hào và tôn trọng văn hóa Việt.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục