Dự buổi làm việc có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm kết luận buổi làm việc. Ảnh: Thành Công
Trong giai đoạn 2016-2020, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đối với giáo viên, học sinh đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn đã đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ được nâng cao, việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, trường lớp học ngày càng hợp lý. Đến nay, toàn tỉnh có 227/474 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 47,9%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh đạt 36,8%, tăng 14,5% so với đầu nhiệm kỳ. Toàn tỉnh có hơn 2.400 lượt học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, hàng trăm học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm đều đạt trên 90%, điểm trung bình các môn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố…
Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn 2021-2025 như: Tiếp tục sắp xếp lại hệ thống trường, lớp học cho phù hợp, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường ngòai công lập; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đại trà; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh có học sinh tham gia kỳ thi lập đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đi thi quốc tế; toàn tỉnh có ít nhất 20% học sinh học tại các trường nội trú, bán trú; nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên trên 53% đối với bậc mầm non, 70% đối với bậc tiểu học và THCS và trên 35% đối với bậc THPT…
Các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến với ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm củng cố kết quả đạt được và triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới. Trong đó, tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đề xuất các cơ chế, chính sách đối với, cán bộ, giáo viên học sinh như chính sách thu hút nguồn nhân lực giáo dục có chất lượng cao, chính sách hỗ trợ đối với học sinh dân tộc, thiểu số, học sinh đạt giải cao đi học học ngành sư phạm. Đồng thời, triển khai các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở một số cơ sở giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên…
Đồng chí Vũ Đình Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Tuyên Quang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Công
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thay mặt Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận những thành tích ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được trong giai đoạn 2016-2020. Đồng chí khẳng định, từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong thời gian qua, tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm, khuyến khích để giáo dục và đào tạo phát triển. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh còn chưa đồng đều, cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa có nhiều giải pháp đột phá về giáo dục...Do vậy, trong giai đoạn tới, ngành cần có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tâm huyết với nghề. Đồng thời, cần tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, dạy học cho hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, nhất là bồi dưỡng học sinh giỏi; bồi dưỡng kỹ năng sống, đạo đức lối sống cho học sinh, định hướng có trọng tâm, trọng điểm để học sinh được giáo dục một cách toàn diện. Đồng thời, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, đánh giá những hạn chế để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Các cơ sở giáo dục cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tổ chức đánh giá chất lượng đội ngũ "chéo" giữa các trường trên hệ thống vi tính để làm cơ sở cho đào tạo, đào tạo lại, sắp xếp đội ngũ bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên cho đúng; tổ chức thi hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn các trường học; tiếp tục củng cố, sắp xếp các điểm trường, đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học để nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học; thực hiện cơ chế đặt hàng cho các trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện, thành phố và hiệu trưởng các trường học; ngành phối hợp với các ngành chức năng khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; đề xuất cơ chế hỗ trợ học sinh đạt giải quốc gia đi học ngành sư phạm.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, đáp ứng yêu cầu dạy vào học trong giai đoạn mới.
Gửi phản hồi
In bài viết