Du lịch Hà Nội: Làm sao hấp dẫn khách lưu trú mùa hè?

Là trung tâm du lịch của cả nước, Hà Nội sở hữu lượng lớn cơ sở lưu trú, trong đó có nhiều khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao. Tuy nhiên, so với mùa thu và mùa đông, lượng khách lưu trú vào mùa hè chưa cao, điều này đặt ra bài toán cho du lịch Hà Nội cần phải có chiến lược kích cầu thu hút du khách hiệu quả hơn.

Du khách trải nghiệm hoạt động tham quan khi lưu trú tại khu nghỉ dưỡng Melia Ba Vì (huyện Ba Vì).

Khách lưu trú trong dịp hè chưa cao

Theo Sở Du lịch Hà Nội, thành phố hiện có 3.760 cơ sở lưu trú với 71.246 phòng. Số khách sạn, căn hộ đã được xếp hạng chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Cụ thể, có 607 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1 đến 5 sao, với tổng số 26.641 phòng. Điều này cho thấy, Hà Nội có tiềm năng lớn để khai thác lượng khách lưu trú, tăng nguồn thu từ du lịch. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, khách quốc tế lưu trú tại Hà Nội vào mùa hè chưa cao. Lượng khách lưu trú tại các khách sạn 4-5 sao thường là khách chuyên gia, khách du lịch lưu trú thời gian ngắn.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, hoạt động tại các cơ sở lưu trú, đặc biệt là tại những khách sạn 4-5 sao có giá trị lớn góp phần đẩy mạnh nguồn thu. Theo đó, các đơn vị lưu trú cần tận dụng lợi thế, thực hiện chương trình kích cầu hấp dẫn để thu hút du khách lưu trú thường xuyên và lâu dài, đặc biệt là với lượng khách đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội.

Để tăng sức hút với du khách vào mùa hè năm nay, nhiều cơ sở lưu trú đã có kế hoạch kích cầu bằng những chương trình hấp dẫn. Điển hình như khách sạn JW Marriot Hà Nội đưa ra chương trình ưu đãi trong tháng hè dành cho các gia đình, với mức giá 4,5 triệu đồng/đêm kèm nhiều dịch vụ như ăn sáng, trà chiều. Khách sạn Silk Path đưa ra chương trình ưu đãi giảm giá 15% vào mùa hè. Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội cũng xây dựng chương trình ưu đãi và linh hoạt, cho phép khách nhận phòng lúc 12h và trả phòng lúc 14h.

Ở ngoại thành Hà Nội, nhiều cơ sở lưu trú hạng sang cũng có chương trình kích cầu vào dịp hè, giúp lượng khách tăng đáng kể. Quản lý khu resort Melia Ba Vì Hoàng Văn Phương cho biết, đơn vị triển khai chính sách khách đến nghỉ được trải nghiệm nhiều hoạt động tham quan, đặc biệt là cắm trại, teambuilding miễn phí trong gói dịch vụ vui chơi trong ngày. Còn khu nghỉ dưỡng Glory Resort (thị xã Sơn Tây) đang áp dụng chương trình giảm giá một số ngày để thu hút khách lưu trú ở lại lâu hơn.

Cần tăng cường tính liên kết

Bên cạnh đó, mặc dù là một trong những trung tâm du lịch có nhiều cơ sở lưu trú nhưng theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch của Thủ đô vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng và nhu cầu đa dạng của du khách. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho rằng, Hà Nội còn thiếu các khách sạn quy mô lớn trên 1.000 phòng, có dịch vụ đồng bộ gồm lưu trú, thể thao, giải trí. Hệ thống nhà hàng, cơ sở dịch vụ ẩm thực, dịch vụ mua sắm phát triển nhưng còn phân tán, chưa liên kết được với các khách sạn, resort tạo dựng thành chuỗi giá trị đầu vào hiệu quả.

Để gia tăng lượng khách, theo ông Nguyễn Hồng Minh, các cơ sở lưu trú cần xây dựng gói sản phẩm du lịch cụ thể nhằm thu hút khách du lịch nội địa đến Hà Nội vào thời gian thấp điểm, chẳng hạn như các dịch vụ giảm giá, nhiều hoạt động đi kèm; hình thành các chuỗi liên kết cung ứng dịch vụ từ lưu trú đến vui chơi, giải trí...

Ở góc độ lữ hành, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, các khách sạn nên có chính sách hợp tác, chia sẻ với các đơn vị lữ hành để cùng nhau xây dựng một gói sản phẩm hoàn chỉnh, tăng lượng khách đoàn cho các khách sạn. Bên cạnh đó, các khách sạn cần có chiến lược truyền thông, quảng bá chuyên nghiệp, thường xuyên giúp các chính sách kích cầu tiếp cận được với du khách. Còn theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) Lê Hồng Thái, ngoài chính sách giảm giá, kích cầu của các khách sạn, Hà Nội cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm, để níu chân du khách lưu trú lâu hơn.

Hiện nay, để hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Việt Nam tôi yêu”, đồng thời nhằm thu hút khách du lịch nội địa đến với Hà Nội, nhất là trong dịp mùa thu hè 2024, Sở Du lịch Hà Nội đang phát động chương trình kích cầu hoạt động trải nghiệm tại các khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nhận định, Hà Nội đang có số lượng khách tại chỗ rất đông và có nguồn khách du học sinh dồi dào. Thời gian này, Hà Nội cần đẩy mạnh các hoạt động để thu hút khách nghỉ dưỡng tại chỗ, gần nhà. “Các đơn vị lưu trú cần phối hợp với các hãng hàng không, lữ hành xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp để kéo dài thời gian trải nghiệm của du khách. Đồng thời cần có chính sách về giá hợp lý, thu hút người Hà Nội du lịch ngay tại Hà Nội”, bà Đặng Hương Giang cho biết.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục