Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực thu hút du khách quốc tế

Bà Rịa – Vũng Tàu lâu nay là địa danh du lịch nghỉ dưỡng biển đảo nổi tiếng của cả nước, thu hút đông đảo du khách trong nước. Tuy nhiên, lượng khách du lịch nước ngoài đến với địa phương còn hạn chế. Tỉnh đang nỗ lực cải thiện vấn đề này.

Vào dịp cuối tuần và lễ, tết, Vũng Tàu thu hút rất đông khách du lịch.

Hấp dẫn khách nội địa

Số liệu thống kê của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2022, tỉnh nằm trong top đầu cả nước về phục hồi du lịch nội địa sau dịch Covid-19, với việc đón 12,6 triệu lượt khách, tăng 282% so với năm 2021. Công suất phòng của khối lưu trú đạt trên 95% vào cuối tuần, lễ, tết. Những điểm thu hút đông du khách là thành phố Vũng Tàu, Khu du lịch Hồ Tràm và Côn Đảo với du lịch tâm linh.

Bà Nguyễn Thị Chi, ngụ tại Khu Đô thị Chí Linh, phường 10, thành phố Vũng Tàu, chia sẻ: “Cứ vào dịp cuối tuần và ngày lễ, tết, tôi đứng trên nhà chung cư nhìn xuống đường 3-2 và thấy những dòng xe dài dằng dặc nối đuôi nhau đưa người về Vũng Tàu. Đến cuối dịp nghỉ, đoàn xe lại nối đuôi nhau trở lại thành phố, ken chặt quốc lộ 51 và cao tốc về thành phố Hồ Chí Minh”.

Bà Rịa - Vũng tàu có cảnh sắc thiên nhiên và cơ sở hạ tầng tốt để phát triển du lịch.

Anh Trương Chí Viễn, chủ một khách sạn nhỏ trên đường Lý Tự Trọng, phường 1, thành phố Vũng Tàu, cho biết: "Vũng Tàu chủ yếu đón khách bình dân đến nghỉ ở những khách sạn nhỏ. Khu Hồ Tràm cách đó chừng 30km lại chuyên đón khách trung, cao cấp nghỉ ở các resort. Nơi nào cũng đông khách, nên chúng tôi chỉ cần kinh doanh 3 ngày cuối tuần là đủ để chờ đến cuối tuần sau”.

Chị Chu Mỹ Khánh, ngụ tại phường 9, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, là người thường xuyên đi Vũng Tàu vào dịp nghỉ, tâm sự: Nhiều người dân thành phố có lựa chọn như chị bởi Vũng Tàu hay Hồ Tràm chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 2 giờ chạy ô tô. Còn Côn Đảo luôn kín vé các chuyến bay.

“Biển sạch, cảnh đẹp, có cả núi, rừng, biển. Các khu nghỉ dưỡng nhiều mức giá, món ăn ngon. Bà Rịa – Vũng Tàu như một nơi để chúng tôi làm mới mình sau 1 tuần làm việc. Đi để nạp năng lượng cho tuần mới”, chị Khánh tâm sự.

Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2022, tổng thu từ khách du lịch đến địa phương đạt 13.027 tỷ đồng, tăng 104% so với năm 2021. Trong đó, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt 4.497 tỷ đồng, tăng 127%. Doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 167 tỷ đồng, tăng 137% so với năm 2021.

Ít khách quốc tế

Theo thống kê, năm 2022, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón gần 156.000 du khách quốc tế, gần bằng tỉnh Tiền Giang (160.000 lượt). Trong khi đó, Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh duy nhất cả nước khai thác được du lịch biển, tắm biển quanh năm, với đường bờ biển dài đến 300km.

Bà Rịa - Vũng tàu có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng.

Đây là con số thấp so với tiềm năng du lịch của địa phương. Hiện Bà Rịa – Vũng Tàu có 1.481 cơ sở lưu trú du lịch (29.820) phòng); 43 đơn vị lữ hành đang hoạt động, trong đó có 21 đơn vị lữ hành quốc tế. Tỉnh có nhiều công trình dịch vụ đẳng cấp, thương hiệu nổi tiếng như: The Grand - Ho Tram strip, Six senses Côn Đảo, The Imperial, Pullman, Marina Bay resort… 

Theo ông David Stanley De Brito, quản lý điều hành khách sạn Pullman Vũng Tàu, có 2 nguyên nhân chính khiến du khách quốc tế đến đây chưa nhiều. Một là tiềm năng du lịch Và Rịa - Vũng Tàu chưa được quảng bá rộng rãi ra quốc tế. Hai là địa phương còn ít sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn.

Điển hình, sau khi thăm thú một loạt điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh đầu tháng 3-2023, ông Brian Conway, chuyên gia cấp cao Công ty Bonaventure Travel thuộc Australia chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam lần đầu từ năm 2007 và quay lại nhiều lần, nhưng nay mới biết có một Bà Rịa – Vũng Tàu sạch đẹp và thân thiện gần thành phố Hồ Chí Minh đến thế. Tôi tin rằng sẽ nhiều người Australia thích đến đây khi họ biết địa điểm này”. 

Bà Rịa - Vũng Tàu còn nhiều tiềm năng du lịch chờ được đánh thức.

Ông Alan Thanh Nguyen một Việt kiều Australia, hiện là Giám đốc Asia World Travel, cho biết: “Bà Rịa – Vũng Tàu có sẵn cơ sở vật chất tuyệt vời cho bộ môn golf. Chúng tôi sẽ phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch chơi golf cho lượng khách hàng đông đảo và trẻ của công ty chúng tôi”.

Từ góc độ khai thác tài nguyên du lịch riêng có của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Võ Thanh Mỹ, Giám đốc Vietravel chi nhánh Vũng Tàu cho rằng, bộ xương cá Ông đang được lưu giữ trong đình Thắng Tam là bộ xương lớn nhất Việt Nam, hoàn toàn có thể tạo nên điểm du lịch đặc sắc, nếu được phục dựng. Lễ hội Nghinh Ông đậm màu sắc dân gian địa phương vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có thể làm nên sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước…

Lễ hội Nghinh Ông có thể trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Trong buổi họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch hôm 15-3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết, địa phương sẽ khẩn trương hoàn thành các dự án du lịch đang triển khai; phối hợp với các tỉnh thực hiện các dự án giao thông lớn; tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh để thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành 1 trong 4 thế mạnh của tỉnh (cùng với công nghiệp, cảng biển và nông nghiệp công nghệ cao).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục