Bắc Kạn kích cầu du lịch, phấn đấu đón ít nhất 764.000 lượt khách trong năm nay

Bắc Kạn với trọng tâm là khu du lịch Ba Bể đã sẵn sàng đón khách du lịch vào dịp nghỉ lễ tới đây. Phần lớn khách sạn, homestay đã được đặt kín phòng từ trung tuần tháng 4.

Một góc thắng cảnh hồ Ba Bể.

Giám đốc Ban quản lý Khu du lịch Ba Bể Hoàng Ngọc Thấm phấn khởi cho biết: “Tính đến ngày 25/4, toàn bộ các nhà nghỉ, khách sạn, homestay trong khu đã được đặt hết chỗ. Dự kiến trong năm ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 tới đây, khu du lịch Ba Bể sẽ đón khoảng 12.000 lượt khách, tăng hơn 3.000 lượt so với cùng kỳ năm 2022".

Để sẵn sàng đón khách du lịch, huyện Ba Bể đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn chỉnh trang, nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm các điều kiện cần thiết để đón khách du lịch đến lưu trú tại cơ sở. Ban quản lý Khu du lịch Ba Bể chủ động tuyên truyền, khuyến cáo người dân và du khách thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19; quản lý, điều tiết phương tiện chở khách bảo đảm an toàn, trật tự, văn minh, lịch sự; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Huyện Ba Bể sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; tổ chức phân luồng giao thông và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại tuyến đường trọng điểm và các bến thủy nội địa trong khu du lịch Ba Bể.

Bắc Kạn định hướng thu hút du khách đến các điểm du lịch sinh thái. (Trong ảnh: Khu rừng trúc Pù Lầu, xã Yến Dương, Ba Bể)

Năm nay, Ba Bể xây dựng thêm phương án sử dụng xe ô-tô tổ chức trung chuyển khách du lịch từ trung tâm Công ty Cổ phần Sài Gòn-Ba Bể đến bến bờ bắc hồ Ba Bể và ngược lại trong thời gian cao điểm.

Du lịch tại Ba Bể đang ngày càng có sức hút khi mới đây, trang du lịch nổi tiếng The Travel của Canada đưa ra gợi ý 10 điểm đến hấp dẫn cho hành trình xuyên Việt, trong đó có Vườn quốc gia Ba Bể.

Sức hút này có được bên cạnh nhờ tiềm năng tự nhiên sẵn có còn đến từ nỗ lực rất lớn của Bắc Kạn trong việc khôi phục du lịch sau đại dịch Covid-19.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Kạn, tỉnh đã có kế hoạch tổ chức tám sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong năm 2023 để tăng sức hấp dẫn đối với du khách, như: Lễ hội Văn hóa “Chợ tình Xuân Dương”; “Tuần Văn hóa-Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm nông nghiệp Bí xanh thơm Ba Bể năm 2023; Sự kiện “Sắc thu hồ Ba Bể”…

Từ kinh nghiệm thực tiễn, Bắc Kạn cũng thay đổi cách thức tổ chức và các sản phẩm du lịch. Trước đây, Lễ hội bí xanh thơm ở Ba Bể chỉ tổ chức 3-4 ngày thu hoạch, nay huyện Ba Bể chỉ đạo người dân chuẩn bị tốt điều kiện để phục vụ du khách trải nghiệm, từ khâu làm đất đến chăm sóc, thu hoạch và thưởng thức các sản phẩm từ bí xanh như trà, mứt.

Động Hua Mạ, Vườn quốc gia Ba Bể được trang trí đèn chiếu để du khách chiêm ngưỡng cảnh sắc độc đáo trong hang động.

Để quảng bá du lịch, ngay từ đầu tháng 4, với vai trò là Trưởng nhóm liên kết, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Kạn đã tổ chức hội nghị xúc tiến liên kết điểm đến du lịch 8 tỉnh Đông Bắc năm 2023.

Tại hội nghị, Bắc Kạn và các địa phương trong vùng xác định việc liên kết là một trong những chìa khóa quan trọng, mang tính chiến lược, lâu dài trong phát triển du lịch. Đồng thời, hội nghị khẳng định, việc Bắc Kạn và các tỉnh, thành phố đồng hành với các doanh nghiệp lữ hành du lịch tiếp cận sâu rộng hơn nữa thị trường khách du lịch đến từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực phía nam đến với du lịch vùng Đông Bắc.

Bắc Kạn cũng dần định hình điểm nhấn du lịch sinh thái. Từ đầu năm tới nay, tỉnh đã phát triển du lịch xanh thông qua việc tạo ra các sản phẩm du lịch bằng những vật liệu từ thiên nhiên thân thiện với môi trường như mây, tre, nứa, lá, nhất là ở khu du lịch Ba Bể; đồ dùng thân thiện với môi trường để phục vụ nhu cầu của du khách ngày càng được sử dụng phổ biến tại các homestay.

Từ trung tâm Ba Bể, Bắc Kạn sẽ liên kết xây dựng thêm các tour du lịch hồ Ba Bể - trải nghiệm đỉnh Mù Là - nghỉ dưỡng homestay tại bản người Sán Chỉ (Nà Nẩy, Khâu Đấng, Pác Nặm); tour du lịch tâm linh tại đền thờ Đức Thánh Trần Phja Khao kết hợp du lịch dưới tán rừng nguyên sinh khu sinh cảnh Nam Xuân Lạc (Chợ Đồn); di tích lịch sử cách mạng ATK Chợ Đồn-hồ Ba Bể; camping tại đồi Lủng Tráng (Ba Bể)-hồ Bản Chang (Ngân Sơn)…

Tuy nhiên, cũng chính vì các điểm đến du lịch còn quá hoang sơ, chưa có khách sạn bốn đến năm sao nên tỷ lệ khách lưu trú ở Bắc Kạn rất thấp, chỉ chiếm từ 20-30% tổng lượng khách.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn, đây là vấn đề trăn trở của tỉnh nhiều năm qua để làm sao hài hòa giữa phát triển và bảo tồn. Bắc Kạn đang nỗ lực hoàn thành Quy hoạch du lịch danh lam thắng cảnh đặc biệt hồ Ba Bể để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tỉnh sắp hoàn thành dự án đường du lịch thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể; bắt đầu thi công hệ thống đường du lịch quanh hồ Ba Bể. Đây sẽ là nền tảng thu hút đầu tư để Bắc Kạn sớm trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái trên cả nước trong thời gian tới.

Bắc Kạn phấn đấu năm 2023 sẽ đón và phục vụ từ 764.000 lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 25.000 lượt; khách nội địa là 739.000 lượt.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục