Barbados - quốc đảo đa sắc màu

Cộng hòa Barbados là quốc đảo độc lập ở phía tây Đại Tây Dương và phía đông của biển Caribe. Tuy nhỏ bé về diện tích nhưng quốc đảo này là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa với các cộng đồng dân cư đa sắc tộc, từ châu Phi, châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc cho đến người Do Thái, Ả Rập... Nền kinh tế của quốc đảo này chủ yếu dựa vào việc phát triển các ngành du lịch, dịch vụ, tài chính, chế biến đường.

Cây cầu lát ván lịch sử ở thủ đô Bridgetown.

Thủ đô của lịch sử đấu tranh

Xa xưa, Barbados là vùng đất hoang sơ, nơi sinh sống của người da đỏ Arawak và cư dân bản địa Siboney có gốc gác từ Florida (Mỹ). Đến thế kỷ XVI, quốc đảo này trở thành thuộc địa của thực dân Tây Ban Nha, từ thế kỷ XVII - XX là thuộc địa của Anh. Mặc dù giành độc lập vào tháng 11-1966 nhưng phải tới 55 năm sau (tháng 11-2021), Barbados mới chính thức tuyên bố trở thành một nước cộng hòa, chấm dứt hoàn toàn 400 năm nằm dưới sự bảo hộ của Hoàng gia Anh.

Thủ đô của Barbados là Bridgetown - trung tâm lịch sử của quốc gia này. Cảnh quan của Bridgetown kế từ năm 1657 đến nay hầu như không thay đổi. Nhờ vậy, năm 2012, thành phố này được ghi tên vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO.

Một trong những nơi mà du khách được khuyên nên tới thăm là Careenage - xưa kia là bến cảng quan trọng nhất của nước Anh trên con đường buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương. Nơi đây có những cây cầu và lối đi lát ván chạy dọc theo sông Hiến pháp, những quán cà phê ven sông nhìn ra quảng trường Quốc hội. Khi dạo trên lối đi bộ lát ván, du khách có thể thấy tấm biển vinh danh những người đã chiến đấu để xóa bỏ chế độ nô lệ trên đảo.

Tiếp tục đi về phía đông, du khách sẽ tới cầu Chamberlain được người Anh tìm thấy vào những năm 1600. Từ đây, du khách sẽ đi tiếp đến công viên Độc lập - nơi dựng bức tượng của cha đẻ của nền độc lập Barbados: Errol Walton Barrow. Phía bên kia cầu, tại quảng trường Anh hùng là bức tượng Đô đốc Nelson bằng đồng được dựng năm 1813.  

Một phần của Bridgetown được UNESCO công nhận bao gồm cả Khu lịch sử giáo đường Do Thái Nidhe Israel được xây dựng năm 1654. Du khách có thể ngắm nhìn những nét kiến trúc độc đáo của giáo đường và tìm hiểu về Mikveh - một hồ bơi tự nhiên nổi tiếng linh thiêng, nơi người Do Thái thường tắm tẩy uế trước lễ xaba.

Được xây dựng vào thế kỷ XIX, nhà thờ St. Mary - một trong những nhà thờ lâu đời nhất của thành phố và là nơi yên nghỉ của Anh hùng dân tộc Bajan Samuel Jackman Prescod. Ông là người da màu đầu tiên được bầu vào Hạ viện và Quốc hội năm 1843 và đã giành quyền bầu cử cho những người da đen tự do ở Barbados. Cách đó không xa là một nhà nguyện được xây dựng nhằm tưởng nhớ vị nữ anh hùng dân tộc duy nhất của Barbados: Sarah Ann Gill, người bảo vệ quyền tự do tôn giáo sớm nhất trong thời kỳ nô lệ.

ANH: Một người dân Barbados trong trang phục rực rỡ tham dự lễ hội Crop Over.

Đất nước của lễ hội và ẩm thực

Barbados thực sự là “miền đất hứa” cho những người yêu thích lịch sử, văn hóa và ẩm thực. Ẩm thực Bajan là sự pha trộn ảnh hưởng của châu Phi, Ấn Độ, Ireland và Anh. Du khách không nên bỏ lỡ tour ẩm thực đi bộ Bajan kéo dài ba giờ để thưởng thức các món ăn cổ điển, gồm: Bánh cá, súp gà bajan, chả cá và cou-cou (gồm bột ngô và đậu bắp) được bày bán tại các xe đồ ăn hay những nhà hàng sang trọng.

Nếu là người ưa thích không khí lễ hội, du khách có thể đến Barbados mọi thời điểm trong năm vì hầu như tháng nào nơi đây cũng có lễ hội. Những du khách muốn tránh mùa đông lạnh giá sẽ đổ về Barbados ấm áp trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau để tham gia Lễ hội cá ở làng chài Oistins hay cuộc đua ngựa thuần chủng ở Sandy Lane. Tháng đầu năm là thời điểm lý tưởng để nhiều du khách tham gia Tuần lễ thuyền buồm vòng quanh Barbados với phần thưởng là những thùng rượu rum dành cho người chiến thắng.

Tháng 2 là thời điểm tôn vinh các di sản phong phú của Barbados, với Lễ hội Holetown kỷ niệm ngày định cư đầu tiên của người Anh trên đảo (17-2-1627). Các hoạt động văn hóa kéo dài một tuần, bao gồm hội chợ, diễu hành, Lễ hội nông nghiệp Barbados (Agrofest), Lễ hội âm nhạc Vujaday...

Tháng 6 là mùa bão ở Barbados nhưng du khách vẫn có thể chứng kiến giải đua mô tô thể thao quốc tế Sol Rally Barbados vô cùng sôi động. Vào tháng 7, Barbados bùng nổ với sự kiện hấp dẫn nhất: Lễ hội Crop Over (được hình thành từ thế kỷ XVII), kéo dài đến thứ hai đầu tiên của tháng 8, nổi bật nhất là lễ diễu hành đầy màu sắc của hàng nghìn người Bajan trong những chiếc mũ đội đầu được trang trí lộng lẫy và những bộ đồ bó sát đính sequin đi qua các đường phố theo nhịp điệu soca nhịp nhàng.

Đặc biệt, từ tháng 9 - 12 là thời gian diễn ra Lễ hội nghệ thuật sáng tạo độc lập quốc gia, nơi giới thiệu những tài năng của địa phương trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Từ lễ hội này, tài năng của ca sĩ nổi tiếng thế giới Rihanna - người con của quê hương Barbados đã được phát hiện. Cô được người dân Barbados coi như “báu vật” quốc gia.

Lễ hội ẩm thực và rượu rum Barbados diễn ra vào tháng 10. Đến tháng 11, khi mùa bão kết thúc cũng là dịp quốc đảo này kỷ niệm ngày độc lập khỏi Vương quốc Anh vào năm 1966 với các cuộc thi, hội chợ và các tòa nhà công cộng được thắp sáng theo màu cờ Barbados.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục