Batticaloa - "báu vật" của Sri Lanka

Sri Lanka còn được gọi là “Ceylon” - cái tên cổ luôn gợi cảm giác thần bí cho du khách. Người Ấn, Mã Lai, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh từng làm chủ mảnh đất này và đều bị quyến rũ đến mức coi Sri Lanka là “báu vật”, là “thiên đường dưới đất”. Viết về phong cảnh Sri Lanka, một cuốn sách dày là không đủ. Vì thế, du khách hãy tự mình khám phá thành phố đầy thú vị này và lưu lại cho mình những trải nghiệm đáng nhớ.

Cảnh biển nhìn từ pháo đài do người Hà Lan xây ở Batticaloa.

Dòng nước thời gian

Batticaloa nằm trong số ít thành phố trên thế giới nằm trên nhiều hòn đảo. Tại phá nước Batticaloa ở miền đông Sri Lanka có nhiều hòn đảo, mũi đất kề nhau, trong đó lớn nhất là đảo Puliyanthivu - “trái tim” của Batticaloa. Chính quyền thuộc địa cũ xây dựng một số cây cầu nối các hòn đảo lại với nhau, trong đó có cầu Kallady nổi tiếng vì những con cá biết “hát”. Cứ tối đến, người chèo xuồng quanh khu vực cầu như thể nghe thấy tiếng nhạc phát ra từ dưới mặt nước. Mãi đến giữa thế kỷ trước, các nhà khoa học mới tìm ra “tiếng hát” đó thực chất là tiếng kêu của một giống cá cóc.

Để đến Batticaloa, du khách có thể đáp máy bay, xe buýt hoặc tàu hỏa từ thủ đô Colombo. Batticaloa là một thành phố nhỏ, lại được xây dựng theo lối quy hoạch cũ nên khách du lịch có thể dễ dàng thăm hết các điểm đến bằng cách đi bộ. Tuy vậy, du khách cũng nên thử ngồi xe tuk tuk dạo phố một lần cho biết.

Nơi có cảnh quan đẹp nhất ở Batticaloa là pháo đài Hà Lan. Tuy tên gọi là vậy nhưng pháo đài lại do thực dân Bồ Đào Nha xây dựng năm 1628, sau đó lần lượt được quân đội Hà Lan và Anh chiếm và sử dụng. Ngày nay, pháo đài vừa là trụ sở chính quyền thành phố, vừa là điểm đến du lịch. Pháo đài Hà Lan nằm ngay bên mặt nước, nơi đứng trên tường bao có thể nhìn thấy toàn cảnh phá nước Batticaloa. Những công trình bên trong pháo đài đều mang tính giản tiện nhưng vẫn điểm xuyết một số nét kiến trúc thuộc địa. Dưới cái nóng ở Sri Lanka, du khách hãy dành cả buổi chiều để đi dưới những hàng cây trong pháo đài, cảm nhận từng cơn gió mát thổi từ biển vào.

Một điểm đến lịch sử khác tại địa phương là nhà thờ Thánh Mary. Ngay từ xa, người ta đã nhận ra nhà thờ nhờ bốn bức tường màu xanh biếc. Công trình còn được trang trí bởi những bức tượng nữ thánh sơn màu bạc đặt ở vườn trước. Nhà thờ Thánh Mary mở cửa vào năm 1808 và được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Một góc Batticaloa.

Viện bảo tàng di sản Kattankudy là nơi du khách nước ngoài tìm hiểu về chiều dài lịch sử Batticaloa. Ngay cả trước khi người phương Tây đặt chân lên mảnh đất này, Batticaloa đã là một thành phố cảng có tiếng. Các thương nhân từ Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Đông và Tây Phi qua lại Batticaloa đã để lại nơi đây không ít vật phẩm kỳ lạ. Ngoài những di vật quý hiếm, bảo tàng Kattankudy còn trưng bày nhiều hoạt cảnh miêu tả cuộc sống hằng ngày của người dân trên đảo.

Công viên Gandhi trong những năm gần đây đã trở thành điểm đến với những người yêu chim toàn thế giới. Các loài chim di cư từ châu Âu như sếu Siberia, vịt mỏ thìa, bồ nông trắng lớn... thường chọn công viên Gandhi làm nơi nghỉ chân trên chặng đường dài của mình. Trong công viên còn có cổng Batticaloa - nơi trước khi có những cây cầu, người đi phà từ đất liền đến đảo Puliyanthivu luôn phải bước qua cánh cổng này.

Thả mình vào biển xanh

Các bãi biển ở Batticaloa vẫn chưa đạt được danh tiếng xứng đáng với tiềm năng của chúng. Du khách nên tận dụng thời cơ này để tận hưởng đại dương ở Batticaloa mà không phải chen chúc như những bãi biển Sri Lanka. Ví như bãi biển Kallady, tuy chất lượng cát không quá vượt trội nhưng đổi lại, quanh năm bãi biển Kallady luôn có những con sóng bạc đầu để các vị khách yêu lướt sóng và thuyền buồm được thử sức mình.

Hai thị trấn nghỉ mát Pasikudah và Kalkudah cách Batticaloa 35km về phía tây bắc, ở hai bên mũi đất Kalkudah. Nơi đây đã bị tàn phá nặng nề bởi trận sóng thần xảy ra năm 2004, và phải đến gần đây khách du lịch mới trở lại. Nhờ rạn san hô bao quanh mũi đất Kalkudah mà bãi biển Pasikudah và Kalkudah quanh năm yên bình. Không ít du khách tìm đến đây để thỏa mãn thú lặn biển. Với dòng hải lưu ấm và rạn san hô thu hút động vật biển Ấn Độ Dương, hệ sinh thái tại Pasikudah và Kalkudah vô cùng phong phú, hấp dẫn người lặn.

Còn nếu khách du lịch chỉ đơn giản muốn chụp những bức ảnh biển thật đẹp thì hãy ghé qua ngọn hải đăng Batticaloa. Ngọn đèn biển được xây dựng vào năm 1913 tại cửa sông phía bắc thành phố. Đứng trên tháp hải đăng cao 28m, du khách nhận ra phá Batticaloa đẹp đến nhường nào. Màu xanh lam của biển bên màu ngọc bích của rừng cọ, lại được điểm xuyết bởi những nốt đỏ của mái ngói. Khách đến thăm ngọn đèn biển cần chú ý tìm hiểu bởi là di tích lịch sử nên hải đăng Batticaloa thường xuyên bị đóng cửa để vệ sinh, tu sửa. Nếu công trình bị đóng cửa, du khách vẫn có thể ngắm nhìn phong cảnh từ một khu ở dưới chân hải đăng được xây dành cho khách du lịch.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục