Cinque Terre - tinh túy của nước Ý

“Cinque Terre” là tên mà người Ý đặt cho 5 ngôi làng Riomaggiore, Manarola, Corniglia, Vernazza và Monterosso al Mare ở vùng Liguria. Những ngôi làng nằm vắt vẻo trên vách đá dựng đứng, suốt năm bị gió và sóng biển táp vào. Cuộc sống tại đây không dễ dàng, nhưng lại vô cùng nên thơ. Cinque Terre giống như tấm gương phản chiếu của nước Ý, đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Những ngôi nhà màu sắc được xây dựng trên những ngọn núi chênh vênh.

5 ngôi làng độc đáo

Nhiều du khách khởi đầu hành trình đến Cinque Terre từ Monterosso al Mare. Nơi đây là một trung tâm du lịch biển nổi tiếng ở châu Âu. Cứ hè đến là khách du lịch từ trong và ngoài nước lại đổ đến Monterosso al Mare để nằm dài trên bãi biển mà tận hưởng gió biển Địa Trung Hải. Monterosso al Mare gồm hai phần: Khu phố cổ chạy dọc những bức tường của pháo đài Aurora, nơi nổi tiếng với Nhà thờ chính tòa Thánh John Tẩy Giả và tu viện Capuchin, cùng khu phố mới có không ít khách sạn, resort, cơ sở vui chơi tiêu chuẩn thế giới.

Đoạn đường nối 5 ngôi làng Cinque Terre với nhau gọi là Sentiero Azzurro, nghĩa là đường Xanh. Bất kỳ ai yêu thích môn thể thao đi bộ cũng sẽ phải lòng Sentiero Azzurro - con đường uốn lượn, chỉ đủ rộng cho hai người sánh vai, đi qua những thắng cảnh vô cùng đặc sắc: Những khu rừng cây bụi, những cánh đồng nho và olive bát ngát cùng biển xanh chỉ cách bạn một bước chân.

Hành trình của khách bộ hành tạm dừng lại ở Vernazza - một thị trấn Ý cổ theo đúng nghĩa. Những ngôi nhà vuông vắn và đơn sắc nằm dọc những con đường ngoằn ngoèo, người không quen đi vào tưởng như lạc vào mê cung. Những lúc như thế, du khách cứ theo hướng tòa tháp cổ ở trên đồi mà tiến tới. Tòa tháp là một phần của pháo đài Doria có từ thế kỷ XI. Thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai, pháo đài là nơi đặt trạm phòng không của quân phát xít Đức. Du khách nên ghé thăm cầu cảng Vernazza vào lúc hoàng hôn, khi mặt trời nhuộm vàng những ngôi nhà cổ lẫn mặt biển như thể chúng được dát kim loại quý.

Corniglia nằm trên đỉnh đồi chứ không sát biển như 4 ngôi làng Cinque Terre còn lại. Thay vì bãi cát, Corniglia có vách đá lởm chởm ôm lấy đại dương sâu thẳm. Đây là địa hình tuyệt hảo cho các du khách thích chèo thuyền kayak. Ngôi làng Corniglia có phần đơn sơ hơn so với Monterosso al Mare hay Vernazza. Điểm thu hút khách du lịch tại Corniglia là cảnh đẹp nhìn từ đỉnh đồi và những chai rượu vang do các trang trại trong vùng sản xuất.

Tuy nghề đánh cá tại làng Manarola không còn phát triển như xưa nhưng đây vẫn là ngôi làng của tàu thuyền. Cầu cảng Manarola quanh năm chen chúc xuồng máy, thuyền buồm của du khách. Người dân Manarola cũng đem những chiếc tàu cũ lên bờ để trang trí đường phố của họ. Manarola còn nổi tiếng vì những mỏm đá nổi lên giữa biển để du khách tắm nắng hay tham gia các hoạt động bơi lặn. Khi màn đêm buông xuống, làng thay đổi hẳn dưới ánh đèn đủ màu. Du khách không nên bỏ lỡ cơ hội chụp ảnh ở bãi biển Manarola vào buổi tối.

Riomaggiore - điểm đến cuối cùng trong hành trình của du khách, được biết đến bởi lâu đài Riomaggiore. Lâu đài được dựng vào thế kỷ VI bởi một gia đình quý tộc La Mã, nhưng vì chiến tranh nên đã bị sụp đổ. Đến những năm 1260, một vị lãnh chúa tên là Turcotti Marquises đã xây một pháo đài mới trên nền lâu đài cũ. Vào thời Napoleon Đệ nhất, lâu đài được biến thành nghĩa trang. Lâu đài đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia và vẫn còn lưu giữ gần như toàn vẹn các công trình bên trong.

Nhiều du khách đến Riomaggiore thường thuê một con thuyền nhỏ và bộ đồ lặn scuba để khám phá đáy biển. Nơi đây có một số loài san hô cứng mang màu sắc rực rỡ, cộng với hệ sinh thái biển Địa Trung Hải vốn đã đa dạng để tạo nên bức tranh kỳ diệu.

Giữa những con phố ở Manarola.

Hòa mình vào hội hè

Các lễ hội tại Ý là dịp để người dân nước này thể hiện trí tưởng tượng và tính quảng đại, hiếu khách của họ. Cinque Terre không phải là ngoại lệ. Đầu tiên phải kể đến lễ Giáng sinh ở Manarola. Trước đêm Noel nhiều tháng, người dân Manarola đã bỏ ra không biết bao nhiêu thời gian để dựng hoạt cảnh Chúa giáng sinh. Họ khai trương hoạt cảnh vào đêm 8-12. Sườn đồi đang chìm trong bóng tối bỗng rực lên một bức tranh vẽ bằng ánh sáng. Phong tục này được khởi xướng bởi nghệ sĩ Mario Andreoli vào năm 1976. Sách Kỷ lục Guinness đã công nhận Manarola có hoạt cảnh Chúa giáng sinh được thắp sáng lớn nhất thế giới.

Cinque Terre vào thời Trung cổ thường xuyên bị cướp biển tấn công. Ngày nay không còn cướp biển nhưng người dân Cinque Terre vẫn còn lưu giữ ký ức về thời kỳ đó. Cứ đến giữa mùa hè, các diễn viên địa phương lại đóng giả làm cướp biển Thổ Nhĩ Kỳ, còn những người khác đóng vai thanh niên trai tráng cầm giáo chống lại bọn cướp. Ở bến tàu, người ta đốt một đống lửa to để tái hiện lại vụ hỏa hoạn mà bọn cướp biển gây ra. Vở kịch kết thúc bằng việc dân làng đánh đuổi được cướp biển và mọi người mở tiệc ăn mừng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục