Du lịch Thanh Hóa chủ động trở thành "điểm xanh" đón khách

Ngày 7-10, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị trực tuyến "Giải pháp phục hồi du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới".

Đại dịch Covid-19 khiến cho hoạt động du lịch tại tỉnh Thanh Hóa tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng. Trong 9 tháng năm 2021, lượng khách giảm hơn 51% và doanh thu giảm hơn 46% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi năm 2020 vốn đã giảm gần 30% cả về lượng khách và doanh thu so với năm 2019. Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Thanh Hóa đang trong tình trạng kiệt quệ, trong đó hơn 600/932 cơ sở lưu trú đã đóng cửa từ tháng 4-2021, đúng mùa cao điểm du lịch biển.

Trước khó khăn này, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, địa phương đã xây dựng lộ trình khôi phục ngành du lịch, bắt đầu bằng du lịch nội tỉnh, tiến tới chuẩn bị đón khách ngoại tỉnh ngay trong tháng 11.

Khu du lịch Pù Luông (Thanh Hóa) là điểm đến thu hút nhiều du khách.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thi thừa nhận kế hoạch khôi phục du lịch còn nhiều điểm nghẽn chưa được khơi thông do diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp khiến hoạt động du lịch "đóng, mở" liên tục.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp du lịch, hàng không tham dự hội nghị đều cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát tốt và tỷ lệ người dân tiêm vắc xin ngày càng cao, việc mở cửa du lịch trở lại là rất cần thiết cho cả địa phương lẫn doanh nghiệp. Đặc biệt, Thanh Hóa hiện là "vùng xanh" an toàn thì việc mở lại du lịch sẽ có những thuận lợi nhất định.

Bàn giải pháp để "phá băng" cho du lịch Thanh Hóa, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, ngành du lịch Thanh Hóa cần phối hợp với các địa phương lân cận khơi thông dòng khách liên tỉnh, tạo vùng an toàn, lộ trình an toàn sao cho khách di chuyển thuận lợi suốt hành trình. Trước mắt, Thanh Hóa có thể xem xét liên kết với các địa phương lân cận như Ninh Bình, Nghệ An để hình thành tuyến du lịch xanh.

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng và Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho biết, sẵn sàng tổ chức thí điểm một tour an toàn tới Thanh Hóa với sự tham gia của nhiều công ty lữ hành để khảo sát sản phẩm mới, đánh giá thực tế các khâu di chuyển và hành trình tổ chức tour khép kín trước khi bắt đầu đưa khách đến Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết, sau hội nghị, tỉnh sẽ xây dựng phương án thí điểm đón khách du lịch nội địa, dự kiến tại các "điểm xanh" là FLC Sầm Sơn và khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông trong tháng 10-2021, trên cơ sở đó, chuẩn bị kỹ các điều kiện mở rộng phạm vi đón khách từ các địa phương khác từ tháng 11 năm nay.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục