Khách Trung Quốc đã đến Việt Nam: Không để lỡ “cơ hội vàng”

Hôm nay (15-3), ngày đầu tiên các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc có thể tổ chức tour sang Việt Nam. Theo ghi nhận, đến nay đã có nhiều đoàn khách Trung Quốc có lịch đến Việt Nam để tham quan, du lịch. Đây là thông tin đáng mừng, để Việt Nam có thể tận dụng “cơ hội vàng”, gia tăng lượng khách quốc tế.

Sẵn sàng đón khách Trung Quốc

Đoàn khách Trung Quốc đến Khánh Hòa. Ảnh Xuân Hoát.

Tại Hội nghị du lịch toàn quốc năm 2023, Bộ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thông tin, dự kiến trưa nay (15-3), tỉnh Quảng Ninh đón đoàn 150 du khách Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái. Chiều nay, Lạng Sơn sẽ đón đoàn 124 du khách Trung Quốc theo đường bộ.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thu Hoài, đại diện Công ty Du lịch Phương Nam (đơn vị đón đoàn khách tại Lạng Sơn) cho biết, sau khi đi qua cửa khẩu Hữu Nghị, đoàn sẽ có 4 ngày trải nghiệm ở Hà Nội, Hạ Long. 

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty BT Tour Lê Hồng Tú cho biết, ngày 16-3, công ty này cũng đón đoàn 16 khách Trung Quốc từ Thượng Hải bằng đường hàng không, đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Đoàn khách sẽ ở Việt Nam 8 ngày, dự kiến sẽ tham quan, trải nghiệm nhiều dịch vụ tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận) và thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Công ty CP Lữ hành quốc tế Toàn Cầu Việt Nam cũng thông tin, đơn vị sẽ đón 46 khách Trung Quốc vào ngày 19-3. Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Toàn Cầu Việt Nam cho biết, đoàn sẽ lưu trú tại Việt Nam 6 ngày, theo lịch trình thành phố Hồ Chí Minh - Mỹ Tho - Mũi Né. Ngoài ra, Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên, Công ty lữ hành Hanoitourist cũng cho biết sẽ có các đoàn khách Trung Quốc trong tháng 3.

Để khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc, hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam cũng đã lên kế hoạch tăng số chuyến bay thuê chuyến (charter), bay thẳng từ Trung Quốc đến các điểm đến như Việt Nam, Hà Nội… Hãng hàng không Vietravel Airlines phối hợp với Công ty du lịch Vietravel và một số đối tác để thực hiện các chuyến bay charter từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, trong đó sẽ tập trung vào các chặng bay kết nối một số thành phố lớn của Trung Quốc với thành phố Nha Trang (Khánh Hòa).

Tăng cường khai thác thị trường Trung Quốc

Không chỉ tập trung vào việc thu hút, đón khách Trung Quốc, các đơn vị doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng đang khẩn trương xây dựng các sản phẩm du lịch đưa khách đến Trung Quốc, bởi đây là thị trường lớn, thu hút nhiều khách Việt Nam.

Cần làm mới các sản phẩm cao cấp để thu hút khách hạng sang - Ảnh du thuyền trên vịnh Hạ Long.

Giám đốc Công ty lữ hành Golden Tour Phạm Tuấn Dũng cho biết, đơn vị đã sẵn sàng một số sản phẩm du lịch từ Hà Nội - Thường Châu. Trong khi đó, Công ty lữ hành VietSense vừa giới thiệu chùm tour “Sắc màu Trung Hoa” với 7 tuyến sản phẩm du lịch Trung Quốc, đó là: Hà Nội - Thượng Hải - Bắc Kinh; Hà Nội - Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ trấn; Hà Nội - Côn Minh - Lệ Giang… 

Mặc dù thị trường Trung Quốc mở trở lại đang tạo ra nhiều thời cơ mới cho các doanh nghiệp du lịch, nhưng theo nhiều đơn vị, việc khai thác thị trường này còn gặp nhiều khó khăn. Giám đốc Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên Ngô Lan Phương cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc khai thác thị trường Trung Quốc hai chiều đó là còn hạn chế các chuyến bay thẳng; việc kết nối giữa các đơn vị du lịch của Việt Nam và Trung Quốc chưa nhiều.

Để khai thác thị trường du lịch Trung Quốc hiệu quả, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong khi các chuyến bay thẳng còn hạn chế, các đơn vị doanh nghiệp cần tăng cường quảng bá, xúc tiến với các đối tác để có lộ trình đưa khách. Các điểm đến cần xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng, phù hợp với thị hiếu của khách Trung Quốc sau dịch Covid-19.

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Saigontourist Võ Anh Tài đề xuất, các địa phương, đơn vị cần có chiến lược đầu tư, thu hút dòng khách Trung Quốc cao cấp đến Việt Nam, đẩy mạnh du lịch đường biển để có thể hấp dẫn được dòng khách này.

Theo Tổng cục Du lịch, giai đoạn 2015-2019, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất, đạt mức tăng bình quân 34,4% mỗi năm. Năm 2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 5,8 triệu lượt, chiếm một phần ba tổng lượng khách quốc tế. Vì thế, việc du lịch Việt Nam - Trung Quốc khơi thông đang là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam có thể gia tăng lượng khách quốc tế, đạt chỉ tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục