Khai mạc Ngày hội văn hóa, ẩm thực Đông Nam Á - Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh

Ngày hội văn hóa, ẩm thực Đông Nam Á - Việt Nam là một trong chuỗi sự kiện hiện thực hóa các mục tiêu của Kế hoạch Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN đến năm 2025, tăng cường bản sắc ASEAN.

Đại diện bộ, ngành và Ban Tổ chức thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Văn hóa, Ẩm thực Đông Nam Á - Việt Nam lần thứ nhất, năm 2023. (Ảnh: TTXVN)

Tối 25/5, Ngày hội văn hóa, ẩm thực Đông Nam Á - Việt Nam lần thứ nhất, năm 2023, đã khai mạc tại Trung tâm Thể dục thể thao Hoa Lư, Quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh). Sự kiện do Viện Nghiên cứu phát triển bảo tồn văn hóa nghệ thuật Đông Nam Á (IRSAC) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.

Ngày hội thu hút sự tham gia của hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở chế biến thực phẩm... trong và ngoài nước, với hơn 200 gian hàng.

Các đơn vị tham gia giới thiệu, phục vụ nhiều món ăn truyền thống và hiện đại; sản phẩm lương thực, thực phẩm đặc sản... được tuyển chọn từ nhiều địa phương trên cả nước và một số quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, tại Ngày hội còn có nhiều hoạt động quảng diễn chế biến món ăn dân gian, vinh danh đầu bếp giỏi nghề, trò chơi dân gian; biểu diễn trang phục cổ và trang phục truyền thống của các quốc gia, nghệ thuật ca múa nhạc tổng hợp...

Theo ông Lê Văn Tiếp, Viện trưởng IRSAC, Ngày hội văn hóa, ẩm thực Đông Nam Á - Việt Nam lần thứ nhất, năm 2023, là một trong chuỗi sự kiện hiện thực hóa các mục tiêu của Kế hoạch Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN đến năm 2025, tăng cường bản sắc ASEAN, hướng tới kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2023).

Đây còn là sự kiện giới thiệu đặc trưng văn hóa trong đời sống ẩm thực đất nước, con người và nghệ thuật Cộng đồng ASEAN tới công chúng Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.

Thông qua sự kiện này, Cộng đồng ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ tăng cường thêm sự hiểu biết, tình hữu nghị, tính kết nối và hợp tác tốt đẹp giữa các nước thành viên.

Trong khuôn khổ Ngày hội, từ nay đến ngày 28/5, hai tọa đàm về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam và về hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký thương hiệu độc quyền, nhãn mác sản phẩm và chất lượng sản phẩm được tổ chức...

Theo một số chuyên gia, những ngày hội văn hóa ẩm thực luôn có ý nghĩa lớn trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa, ẩm thực Việt Nam. Điển hình, thông qua những sự kiện này, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có nhiều cơ hội tạo quảng bá với khách trong nước cũng như quốc tế về hình ảnh đô thị hiện đại nói riêng và vẻ đẹp của Việt Nam nói chung.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục