Khám phá các bảo tàng thú vị ở Istanbul

Bảo tàng Khảo cổ học Istanbul; Bảo tàng Nghệ thuật Thổ Nhĩ Kỳ và Hồi giáo; Bảo tàng Khảm trong Cung điện Lớn; Bảo tàng Ngôi nhà Galata Mevlevi; Bảo tàng Rahmi M Koç... là những bảo tàng nổi tiếng ở Istanbul.

Bảo tàng Khảo cổ học Istanbul.

Bảo tàng Khảo cổ học Istanbul

Đây là điểm đến lý tưởng dành cho những người yêu thích lịch sử. Nằm trong khuôn viên rợp bóng cây của cung điện cũ, Bảo tàng Khảo cổ học Istanbul gồm 3 bảo tàng nhỏ, là nơi lưu giữ hơn 1 triệu hiện vật của nhiều nền văn minh, gồm những tấm bảng chữ hình nêm - chữ viết từ trước Công nguyên của người Sumer cổ đại, bức phù điêu bằng đá của người Hittite từ thế kỷ VIII trước Công nguyên...

Bảo tàng Nghệ thuật Thổ Nhĩ Kỳ và Hồi giáo

Đây là nơi tìm hiểu về nghệ thuật thủ công ở Thổ Nhĩ Kỳ, gồm các hiện vật về thư pháp, thảm, gốm sứ, cột chạm khắc và gỗ khảm. Tiền thân của bảo tàng này là một cung điện được xây dựng vào thế kỷ XVI. Bảo tàng Nghệ thuật Thổ Nhĩ Kỳ và Hồi giáo là nơi tuyệt vời để du khách thưởng lãm các loại hình nghệ thuật Hồi giáo đã phát triển trên khắp Trung Đông cùng nhiều hiện vật có niên đại từ thế kỷ VIII - XIX.

Bảo tàng Khảm trong Cung điện Lớn

Phần lớn khu phố Sultanahmet của Istanbul nằm trên tàn tích của cung điện Byzantine rộng lớn do Constantine Đại đế dựng lên. Dấu vết về vẻ tráng lệ trước đây của nó có thể được nhìn thấy rõ nhất tại Bảo tàng Khảm trong Cung điện Lớn, nơi trưng bày bức tranh khảm rộng 250m2 mô tả các cảnh săn bắn và các tích thần thoại. Tuy nhiên, bức tranh khảm này mới chỉ là 1/10 của toàn bộ sàn trang trí từng tồn tại trong Cung điện Lớn xa hoa xưa kia.

Bảo tàng Ngôi nhà Galata Mevlevi

Nằm ở khu phố Galata, Ngôi nhà Galata Mevlevi là nhà tu của người sùng đạo và đóng vai trò như là bảo tàng truyền thống của Mevlevi - một dòng tu thuộc Sufi giáo (Hồi giáo Sufi hay Hồi giáo mật tông). Tại đây trưng bày các hiện vật về Chủ nghĩa Sufi, cuộc sống hằng ngày trong nhà tu, các môn nghệ thuật thực hành như thổi thủy tinh và đóng sách, các loại nhạc cụ của tu sĩ, nghệ thuật thư pháp, nghệ thuật làm ebru (viên bi giấy) và nhiều loại hình nghệ thuật cổ điển khác. Đặc biệt, đây là nơi lý tưởng để du khách tìm hiểu về các nghi lễ Mevlevi với vũ điệu xoay đặc trưng được diễn ra trong sảnh gỗ hình bát giác ở trung tâm của khu phức hợp bảo tàng.

Bảo tàng Rahmi M Koç

Nằm bên bờ sông Golden Horn, Bảo tàng Rahmi M Koç là nơi tham quan tốt nhất cho các gia đình. Tại đây, du khách có thể tìm thấy nhiều máy bay, xe lửa và ô tô cùng bộ sưu tập gồm những ngôi nhà búp bê tinh xảo, ô tô cổ điển, tàu thủy trong chai và mô hình thu nhỏ của các bến phà lịch sử của Istanbul. Bảo tàng Rahmi M Koç có tính tương tác cao và là nơi tuyệt vời dành cho trẻ em học tập, vui chơi.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục