Khởi sắc từ thị trường du lịch Hàn Quốc

Thời điểm này, Hàn Quốc đang là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam. Hiện nhiều địa phương nỗ lực xây dựng các chương trình để hấp dẫn nhiều hơn dòng khách Hàn Quốc. Ở chiều ngược lại, phía Hàn Quốc cũng có một kế hoạch dài hơi để quảng bá du lịch Hàn Quốc tới khách Việt Nam với kỳ vọng sẽ thúc đẩy được thị trường khách hai chiều của hai quốc gia.

Hàn Quốc là thị trường lớn nhất

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngay khi hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn từ ngày 13-5-2022, trong 7 tháng của năm 2022, đã có 954.600 lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong tốp 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất, ngoài Mỹ, các thị trường còn lại đều từ khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Trong đó, Hàn Quốc hiện là thị trường lớn nhất của Việt Nam. Một số thị trường lớn truyền thống trước kia là Trung Quốc, Nga, do chính sách “Không Covid-19” và việc hạn chế đi lại nên đến nay, những thị trường này chưa khai thác được.

Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, riêng trong tháng 4-2022 (sau khi mở cửa hoàn toàn du lịch), Việt Nam đón 101 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 520,6% so với cùng kỳ 2021. Trong số này, khách Hàn Quốc đạt 28,6 nghìn lượt, tăng 195,1% so với cùng kỳ. Trong 7 tháng đầu năm nay, đã có 196.200 lượt khách từ xứ sở kim chi đến Việt Nam.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho hay, với điểm đến này, cùng với việc tăng tần suất trên các đường bay giữa Seoul và Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các hãng hàng không đã khai thác trở lại nhiều đường bay nối Hàn Quốc với những điểm du lịch ở Việt Nam là Đà Nẵng, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). 

Ông Ryu Chang-ho, Giám đốc điều hành Hana Tour - công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc cũng cho biết, Việt Nam là một trong những điểm mà người Hàn Quốc ưa thích. Những điểm du lịch biển như Đà Nẵng hay Nha Trang, Hạ Long là nơi người Hàn Quốc thường đi du lịch gia đình.

Ở chiều ngược lại, phía Hàn Quốc cũng coi Việt Nam là thị trường lớn. Riêng trong năm 2019, tổng lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đạt hơn 550.000 người, trong đó, lượng khách du lịch MICE Việt Nam đến với Hàn Quốc là 73.000 người, xếp thứ hai chỉ sau thị trường Trung Quốc. 

Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Jae Hoon nhận định, Việt Nam luôn là thị trường khách quan trọng của Hàn Quốc và ngược lại. Nhiều năm gần đây, du khách Việt Nam rất quan tâm và thích đi du lịch Hàn Quốc. Ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát và Hàn Quốc mở cửa du lịch, lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc tăng nhanh chóng.

Đẩy mạnh khai thác dòng khách cao cấp

Hiện nay, để đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch Hàn Quốc ở cả chiều Inbound (đón khách đến) và Outbound (đưa khách đi nước ngoài), phía Việt Nam và Hàn Quốc đều tăng cường các chiến dịch quảng bá, thu hút du khách, đặc biệt là hướng đến những dòng khách cao cấp, khách đoàn lớn.

Tháng 6 vừa qua, tại Seoul, hơn 80 đại diện các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác ở xứ sở kim chi dự hội thảo xúc tiến và quảng bá hàng không, du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc mang tên “Rediscover Vietnam” (tạm dịch: Khám phá lại Việt Nam). Sự kiện đã giới thiệu nhiều sản phẩm hàng không, du lịch, nghỉ dưỡng của các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đến thị trường du lịch Hàn Quốc và đã nhận được sự hưởng ứng lớn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc kết nối lại tour, tuyến du lịch đưa khách đến Việt Nam.

Vào đầu tháng 8 vừa qua, tại Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức chương trình “Giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Hàn Quốc” đã quảng bá hàng loạt sản phẩm và sự kiện du lịch, đặc biệt là du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) và du lịch Golf để thu hút nhiều hơn dòng khách cao cấp.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện đã có 9 hãng hàng không khai thác đường bay trực tiếp giữa Đà Nẵng và các thành phố lớn của Hàn Quốc gồm Incheon, Busan, Daegu, Muan với tần suất 76 chuyến/tuần. Tới đây, thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức các sự kiện golf hấp dẫn khách Hàn, điển hình như: Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng (từ ngày 28-8 đến 2-9).

Nhận định, Hàn Quốc là thị trường khách MICE lớn của Việt Nam, ông Kim Sug Hun, Giám đốc phòng phát triển sản phẩm của Công ty Hana Tour cho biết, với tiềm năng có nhiều sân golf tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam rất thu hút dòng khách thương nhân. “Chúng tôi đã có kế hoạch tập trung vào việc bán các sản phẩm golf cao cấp bằng cách liên kết các khách sạn và sân golf với cơ sở vật chất tuyệt vời không chỉ ở Đà Nẵng, mà còn ở Hội An và Huế”, ông Kim cho biết thêm.

Ở chiều ngược lại, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) cũng đã tổ chức rất nhiều sự kiện quảng bá tới du khách Việt Nam. Tháng 6-2022, KTO tại Việt Nam đã quảng bá các hoạt động xúc tiến du lịch trong năm 2022 tại thị trường Hà Nội và Việt Nam nói chung với loạt hoạt động đặc sắc như: Triển khai chương trình chào đón du khách trở lại Hàn Quốc; tổ chức MICE Roadshow - Hội thảo du lịch khen thưởng hội họp; tổ chức chương trình “Những ngày Hàn Quốc tại Hà Nội” nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Như vậy có thể thấy, với hàng loạt sự kiện xúc tiến, quảng bá hai chiều, ngành Du lịch kỳ vọng, thời gian tới sẽ khai thác hiệu quả hơn thị trường Hàn Quốc ở cả Inbound và Outbound, nhanh chóng đạt được con số hơn 4,3 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam như thời điểm trước dịch Covid-19.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục