Muôn kiểu đối phó với du lịch quá tải tại châu Âu

Sau Covid-19, nhu cầu du lịch bùng nổ khiến nhiều điểm đến nổi tiếng tại châu Âu tiếp tục hứng chịu quá tải du khách. Từ đánh thuế du thuyền đến cấp phép biển số chẵn-lẻ, là cách các điểm nóng du lịch của châu Âu đối phó với tình trạng du lịch quá tải.

Marseille (Pháp) áp dụng hệ thống cấp phép tham quan

Thành phố Marseille (Pháp), điểm đến nổi tiếng của Pháp này là điểm nóng du lịch châu Âu mới nhất đang phải vật lộn để đối phó với lượng du khách quá cao.

Marseille được biết đến với các vách đá tuyệt đẹp, che chở cho các vịnh nhỏ nước trong xanh. Nhưng cảnh quan hiểm trở này đang bị đe dọa, do lưu lượng hàng nghìn khách du lịch làm xói mòn đất ven biển và đe dọa thảm thực vật bản địa.

Để hạn chế thiệt hại, Vườn quốc gia sở hữu vũng đá Sugiton nổi tiếng đang áp dụng hệ thống giấy phép vào tham quan. Cụ thể, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 8 năm nay, du khách sẽ phải nộp đơn trực tuyến xin giấy phép vào vũng đá Sugiton nổi tiếng và bãi biển tại đây.

Mỗi ngày, nơi này sẽ cấp phép giới hạn cho 400 người. Du khách có thể đặt chỗ trước tối đa 3 ngày thông qua hệ thống mã QR trực tuyến. Hệ thống sẽ dừng nhận đặt chỗ lúc 6 giờ tối trước chuyến tham quan.

Việc đặt chỗ không mất phí, nhưng sẽ có một công ty an ninh tư nhân kiểm tra tại địa điểm Sugiton. Một người có thể đặt tối đa 8 lần trong mùa hè.

Ban quản lý khi vực này cho hay đã đánh dấu các khu vực không cấp phép cho công chúng vào tham quan để thiên nhiên được tái tạo. Việc cấp phép lượng khách du lịch hạn chế nhằm bảo đảm cho các biện pháp tái tạo thiên nhiên.

Amalfi (Italia) áp dụng quy định biển số chẵn-lẻ

Bờ biển Amalfi của Italia được biết đến với những vịnh nhỏ màu ngọc lam và những vách đá cao dựng đứng, nhưng cũng có những con đường hẹp nguy hiểm và xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe, nhà chức trách tại khu vực này đã ban hành hệ thống hạn chế lưu lượng xe theo biển số chẵn-lẻ.

Theo quy định, trong những giờ cao điểm của mùa cao điểm, những người lái xe trên đoạn đường dài 35 km nổi tiếng giữa Vietri sul Mare và Positano sẽ bị hạn chế ra vào.

Nếu biển số ô tô kết thúc bằng số lẻ, xe chỉ được đi vào con đường này vào những ngày có số lẻ. Nếu biển số kết thúc bằng số chẵn, xe được đi vào những ngày chẵn.

Quy định mới này sẽ áp dụng từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều vào các ngày cuối tuần từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 9/2022 cũng như trong kỳ nghỉ Tuần Phục sinh. Xe buýt công, xe taxi và xe của cư dân ở 13 thị trấn ở khu vực này không phải thực hiện quy định. 

Tây Ban Nha cấm áo bóng đá và tiêu thụ quá mức đồ uống có cồn

Một số điểm đến nổi tiếng của Tây Ban Nha thực chất không gặp vấn đề với lượng du khách đến đông mà là cách du khách hành xử.

Hồi đầu tháng này, một trong những khu vực “tiệc tùng” nổi tiếng nhất của Majorca – quận Playa de Palma, đã ban hành lệnh cấm khách mặc áo bóng đá vào các nhà hàng trong quận. Đó là một phần của quy tắc mở hơn về trang phục nhằm ngăn cản hành vi xấu của người say rượu.

Ngoài ra, các khu nghỉ dưỡng tại Magaluf, Playa de Palma và San Antonio ở Ibiza cũng cấm tất cả gói khuyến mại như uống thỏa thích, giờ khuyến mại…như những biện pháp ngăn chặn việc tiêu thụ đồ uống có cồn quá mức.

Venice (Italia) cấm du thuyền cập cảng  

Venice từ lâu đã phải hứng chịu tình trạng quá tải khách du lịch. Vào mùa cao điểm, thành phố chỉ có 50.000 dân này có thể đón tới 150.000 khách du lịch mỗi ngày.

Năm ngoái, các tàu du lịch lớn đã bị cấm cập cảng tại Venice. Từ năm 2023, những người đi du lịch trong ngày cũng sẽ phải trả phí vào cửa lên đến 10 euro mỗi ngày. Việc thu phí này dự kiến bắt đầu vào tháng 6 năm nay nhưng hiện đã được hoãn lại cho đến năm 2023.

Những du khách qua đêm tại Venice hiện phải trả thuế du lịch 5 euro cho mỗi đêm, khoản thuế này bao gồm trong hóa đơn khách sạn. 

Barcelona đề xuất đánh thuế du lịch với du thuyền

Du khách đến Barcelona đã bị tính phí du lịch, khoảng 3 euro cho thời gian lưu trú hơn 12 giờ và 1 euro cho thời gian lưu trú dưới 12 giờ. Các chi phí này - cùng với khoản phụ phí 1,75 euro hiện có - thường được bao gồm trong giá đặt tour du lịch hoặc khách sạn.

Nhưng du lịch tàu biển là một vấn đề đặc biệt lớn đối với thành phố vốn được xem là cảng du lịch nhộn nhịp nhất châu Âu. Vào năm 2019, khoảng 3 triệu hành khách đã xuống tàu để tham quan thành phố, với lượng khách du lịch hàng ngày vượt 10.000 lượt trong 139 ngày trong năm.

Khi hoạt động của các du thuyền nhộn nhịp trở lại sau Covid-19, các nhà chức trách đã công bố mức thuế dành riêng với du thuyền để giúp hạn chế ô nhiễm do những con tàu khổng lồ này gây ra.

Bộ trưởng phụ trách hành động về khí hậu của Catalonia, bà Teresa Jordà cho biết chính phủ sẽ phác thảo chi tiết về mức thuế mới “trong những tuần tới”.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục