Nghỉ lễ 5 ngày, cả nước phục vụ hơn 7 triệu lượt khách

Trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 (từ 29/4/2023 đến 3/5/2023), hầu hết các địa phương đều ghi nhận lượng khách tăng cao, hoạt động du lịch diễn ra sôi động trên cả nước với nhiều sản phẩm mới, đa dạng.

Trải nghiệm tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng thu hút đông đảo du khách sáng 29/4. (Ảnh: T.LINH)

Báo cáo thống kê của Tổng cục Du lịch ngày 4/5 cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ, cả nước ước tính đã đón được hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 3,2 triệu lượt khách có lưu trú.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 nghìn tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.

Địa phương ghi nhận mức lượng khách kỷ lục là Thanh Hóa với ước tính gần 1,2 triệu lượt khách (tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022). Tổng thu du lịch đạt khoảng 2.865 tỉ đồng, tăng 48,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ 2022.

Các địa phương như Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh phục vụ gần 1 triệu lượt khách. Một số địa phương có lượng khách quốc tế tăng cao trong dịp này gồm: Quảng Nam (119.700 lượt khách), Hà Nội (69.500 lượt khách), TP Hồ Chí Minh (48.000 lượt khách), Đà Nẵng (34.800 lượt khách), Thừa Thiên - Huế (36.300 lượt khách),…

Đáng chú ý, năm nay Kiên Giang chứng kiến lượng sụt giảm du khách. Ước tính cả đợt nghỉ lễ, địa phương phục vụ khoảng 264.938 lượt khách (giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng trung bình đạt 54%. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 132,5 tỷ đồng (giảm 24,3% so với cùng kỳ).

Theo Tổng cục Du lịch, năm nay các doanh nghiệp lữ hành và các hãng hàng không đã chủ động giới thiệu sản phẩm kích cầu hấp dẫn, phù hợp xu hướng và tâm lý của du khách từ sớm. Với các chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới mà các đơn vị lữ hành tung ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách đặt tour, vé máy bay có sự gia tăng, cơ bản đạt được mục tiêu kinh doanh đặt ra.

Nhiều sản phẩm du lịch được doanh nghiệp chủ động làm mới, liên kết, thu hút đông đảo khách du lịch như: chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Khởi động mùa hè” (Quốc Oai, Hà Nội); các chương trình trải nghiệm sinh thái, gắn với di tích lịch sử - tâm linh và văn hóa tại Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội); Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh,….

Đặc biệt sản phẩm du lịch đường biển (tàu biển, du thuyền xuyên Việt, tour đảo) được du khách quốc tế ưa chuộng, lựa chọn cao, như: Saigontourist đã đón liên tục 10 đoàn khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 5.000 du khách từ Đức, Pháp và các nước châu Á để tham gia tour du thuyền xuyên Vịnh; Vietravel đã phục vụ hơn 10.000 lượt khách quốc tế, chiếm 50% số lượng khách phục vụ trong kỳ nghỉ lễ, sản phẩm chủ đạo được lựa chọn là tour biển, tour du thuyền dài ngày;..

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài, du khách ưa chuộng các tour nước ngoài, đặc biệt tới khu vực chung quanh. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, lượng khách đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia),…

Tổng cục Du lịch đánh giá, kỳ nghỉ lễ năm nay, một số địa bàn du lịch trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách tăng đáng kể; có nơi lượng khách không đạt như kỳ vọng nhưng chất lượng khách tốt hơn. Bên cạnh đó, vì thời gian nghỉ tương đối dài nên đa số lựa chọn của khách du lịch là một số khu, điểm du lịch gần biển, có sản phẩm du lịch biển phát triển như: Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng,.., hoặc vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm ít (3-5 người).

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục