Sa Pa sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, các khách sạn, homestay, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa chuẩn bị chu đáo, vệ sinh sạch sẽ và chủ động phòng, chống dịch Covid-19 sẵn sàng đón và phục vụ du khách trong và ngoài nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Lễ hội hoa hồng được tổ chức tại thị xã Sa Pa thu hút du khách trong và ngoài nước dịp 30/4 và 1/5 tới đây. (Ảnh: TL)

Do kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo thu hút lượng khách trong và ngoài nước đông nhất trong năm, thị xã Sa Pa đã chủ động xây dựng và tổ chức chuỗi sự kiện du lịch gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao và bảo đảm trật tự giao thông, an toàn thực phẩm, văn minh đô thị, nhằm thu hút và phục vụ tốt nhất du khách đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa.

“Xứ sở” hoa hồng trong mây

Điểm nhấn là Lễ hội hoa hồng được Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa phối hợp cùng SunWorld Fansipan Legend tổ chức, bắt đầu từ ngày 27/4 đến hết ngày 30/5, tại thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, trải dài trên diện tích 50.000 mét vuông; quy tụ khoảng 300.000 gốc hồng, thuộc 150 giống hoa hồng, từ hồng leo, hồng cổ Sa Pa đến hồng nhập ngoại như Monileux, Society, Abraham, Catalina…

Trong dịp lễ hội, SunWorld Fansipan Legend dùng hàng chục nghìn bông hoa tươi, kết thành lớp áo sắc màu trên 14 chiếc xe ngựa kéo, xe cổ, xe điện và cài đầy ắp hoa trong giỏ của 20 chiếc xe đạp. Trải khắp thung lũng hoa còn là những tiểu cảnh, đại cảnh kết từ hoa hồng, những chiếc nhẫn khổng lồ, đôi cánh và thiên nga tạo nên nhiều không gian check-in độc đáo.

Lễ hội đường phố ở thị xã Sa Pa. (Ảnh: QUỐC HỒNG)

Cũng trong dịp này, Sa Pa tổ chức lễ hội diễu hành đường phố “Mộng mị Sa Pa” trong 3 ngày 27-29/4. Sự kiện có sự góp mặt của 750 diễn viên là nghệ nhân dân gian, người dân Sa Pa và huyện Tam Đường, Lai Châu và 34 chiếc xe trang trí lộng lẫy bằng hoa hồng của khu du lịch SunWorld Fansipan Legend.

Điểm độc đáo trong sự kiện lần này là tất cả diễn viên đều xuất hiện trong trang phục truyền thống của dân tộc mình như người Lự, người Lào, người Dao, người Giáy… đồng thời biểu diễn những tiết mục đặc trưng nhất của mình như múa khèn người H'Mông, múa quạt và múa cây trúc của người Giáy.

Bên cạnh đó, “Ngày hội di sản văn hóa dân tộc Dao” tại Tả Phìn sẽ giới thiệu và trải nghiệm 7 di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Dao; trình diễn trang phục dân tộc của các nhóm Dao ở Lào Cai; trải nghiệm ẩm thực và các bài thuộc dân tộc Dao bản địa.

Du khách vui lễ hội đường phố cùng người dân bản địa. (Ảnh: QUỐC HỒNG)

Bảo đảm trật tự giao thông, giá cả và an toàn thực phẩm

Trung tá, Phó trưởng Công an thị xã Sa Pa Nguyễn Thành Trung cho biết, ngoài các bãi đỗ xe chính, thị xã Sa Pa rà soát, kẻ vạch đỗ trên 15 tuyến phố, đoạn tuyến ngắn ít xe qua lại và tận dụng các sân trường học, trung tâm y tế để đỗ xe, đáp ứng lưu lượng xe chở khách loại vừa và lớn trong dịp nghỉ lễ cao điểm tới đây.

Trong dịp này, Công an thị xã Sa Pa tăng cường thêm lực lượng xuống đường để phân luồng giao thông, sử dụng các tuyến phố ngắn nối đường Thạch Sơn với đường trung tâm bờ hồ, các sân trường học, sân vận động trung tâm để làm nơi đỗ xe, tránh ùn tắc.

Sở Giao thông vận tải Lào Cai cũng thông báo cấm xe tải từ 4 trục trở lên (trừ xe chở xăng dầu và hàng cứu trợ, xe bưu chính, xe ưu tiên theo luật định) lưu thông trên tuyến quốc lộ 4D (đoạn thành phố Lào Cai-Sa Pa) theo các khung giờ để tránh ùn tắc cục bộ, bảo đảm an toàn giao thông.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã Sa Pa cho biết, thị xã đã họp quán triệt và yêu cầu các điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (nhà hàng, khách sạn, homestay…) chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng phục vụ nhu cầu tăng cao của khách du lịch; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ; thực hiện nghiêm túc các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; duy trì chất lượng dịch vụ như cam kết, phục vụ du khách tận tình, chu đáo; góp phần giữ vững thương hiệu du lịch “Sa Pa - điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh và hiếu khách”.

Thị xã lập đường dây nóng và tổ công tác liên ngành, bao gồm công an, quản lý thị trường, thuế, y tế… để tiếp nhận phản ánh của du khách và kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về giá, giao thông, chất lượng dịch vụ…

Công an thị xã Sa Pa tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. (Ảnh: QUỐC HỒNG)

Cũng theo bà Vượng, trên địa bàn Khu du lịch quốc gia Sa Pa hiện có 711 cơ sở lưu trú (321 cơ sở homestay), với hơn 8.000 phòng và gần 22.000 giường; gần 300 cơ sở dịch vụ ăn, uống với hơn 18.000 chỗ ngồi, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong dịp nghỉ lễ.

Nhân kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, Công ty dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan Sa Pa và hơn 70 doanh nghiệp, cơ sở du lịch đã cam kết giảm giá vé cáp treo và giá buồng phòng, dịch vụ du lịch.

Đến thời điểm này, tỷ lệ đặt phòng tại Sa Pa đạt khoảng 98%; còn các điểm du lịch cộng đồng, bình quân đạt 80%. Dự kiến, Sa Pa sẽ đón khoảng 200.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ tới đây.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục