Shimla - ''thủ đô nghỉ mát Ấn Độ''

Shimla (hay Simla) là thủ phủ của Himachal Pradesh, tiểu bang ở cực bắc Ấn Độ. Đã hơn hai thế kỷ nay, Shimla được du khách trong và ngoài nước biết đến với biệt danh “thủ đô nghỉ mát Ấn Độ”. Khách du lịch nếu muốn đi tìm một phong vị khác cho hành trình Ấn Độ của mình, hãy đến Shimla.

Đến với Shimla, nhiều du khách ngỡ rằng đang ở châu Âu.

Thành phố tuyết trắng

Vào thế kỷ XVIII, Shimla chỉ là một ngôi làng nhỏ nằm giữa khu rừng vắt vẻo trên sườn dãy Himalaya. Các quan chức thuộc địa Anh là những người đầu tiên nhìn thấy tiềm năng của mảnh đất này. Hồi đầu thập niên 1820, họ xây dựng một số ngôi biệt thự nghỉ hè tại đây cho những gia đình Anh và Ấn giàu có, rồi từ đó Shimla phát triển thành trung tâm đô thị du lịch có tiếng. Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, cùng với các công trình kiến trúc được người Anh xây dựng từ thời nữ hoàng Victoria đã tạo cho Shimla một bản sắc rất riêng so với những điểm đến khác ở Ấn Độ.

Cách tốt nhất để đến Shimla là đi tàu hỏa. Tàu chạy từ Dehli đến nhà ga Kalka ở thị trấn cùng tên mất từ 4 - 7 tiếng (tùy cung đường). Hành khách xuống ga Kalka để đổi tàu đi Shimla. Tuyến đường sắt Kalka - Shimla đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Đường tàu uốn lượn quanh sườn núi, đôi chỗ cung đường chỉ rộng hơn toa tàu một chút. Nỗi sợ của hành khách được thế chỗ bởi sự ngạc nhiên trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và lòng thán phục kỳ công của người Ấn khi “xẻ đá trời” để đặt đến 102 đường hầm thông núi trên tuyến đường này.

Người Anh xưa chọn những điểm cao nhất Shimla để xây dựng nhà cửa và các công trình, tạo nên khu phố cổ. “Trái tim” của Shimla là đường Mall dài 7km. Du khách đến Shimla sẽ dành thời gian để dạo chơi trên đường Mall, ngắm nhìn những ngôi nhà liền kề bằng đá và gỗ xinh đẹp. Nổi lên giữa những ngôi nhà hai tầng mái xanh đỏ là tháp nhà thờ Christ trắng toát. Công trình được xây vào năm 1857 và là nhà thờ lâu đời thứ hai ở miền Bắc Ấn Độ. Nhà thờ Christ mang đặc trưng tiêu biểu của phong cách Tân Gothic, chắc chắn sẽ làm say lòng bất kỳ người yêu kiến trúc nào. Một điểm thú vị nữa là những bức tranh tường bên trong nhà thờ được sáng tác bởi họa sĩ Lockwood Kipling, cha của đại thi hào Anh Rudyard Kipling. 

Nhiều du khách sẽ rẽ vào khu Ridge rồi nghỉ chân tại một điểm cho phép họ ngắm nhìn cả bảy ngọn đồi vây quanh Shimla, sau đó mới tiếp tục hành trình trên đường Mall. Càng đến gần chân núi, du khách càng bắt gặp nhiều ki ốt, cửa hàng, quán ăn... của người Ấn, trong đó nổi tiếng nhất là khu chợ Bazaar Lakkar. Đây là nơi khách du lịch tìm đến để mua đồ thủ công về làm kỷ niệm. Thứ quà được ưa chuộng nhất là gậy chống và những món đồ chơi nhỏ bằng gỗ được các thợ mộc người Sikh chế tác.

Một phần quan trọng trong trải nghiệm du lịch Shimla là ghé thăm những ngôi biệt thự cổ. Được biết đến nhiều nhất là biệt thự Viceregal, nơi vốn là nhà của Toàn quyền Ấn Độ Frederick Hamilton - Temple - Blackwood. Công trình mang dấu ấn kiến trúc Anh đương thời đậm nét nhưng cũng chịu ảnh hưởng của thẩm mỹ Ấn Độ, ví dụ như nội thất được lát bằng ván gỗ tếch. Ban quản lý biệt thự còn mở quán cà phê tại khu vườn kiểu Anh của biệt thự Viceregal để du khách có thể vừa nhâm nhi một tách cà phê hay trà, vừa ngắm nhìn mặt trời lặn dần sau đỉnh núi Himalaya. Đối với những người yêu lịch sử, Viceregal còn nổi tiếng vì là nơi Thỏa thuận Shimla được ký kết vào năm 1972 nhằm chấm dứt cuộc chiến giữa Ấn Độ và Pakistan.

Một đoạn trên hành trình tàu hỏa đi từ Kalka đến Shimla.

Thành phố tôn giáo

Không ít khách du lịch tự thử sức mình bằng cách leo đồi Jhakoo. Đỉnh đồi Jhakoo cũng là điểm cao nhất ở Shimla. Khi Shimla vẫn chỉ là một thị trấn, ngôi đền Jakhu đã đứng sừng sững trên đỉnh Jhakoo. Ngôi đền thờ thần khỉ Hanuman, và theo sử thi Ramayana, đây chính là nơi Hanuman nghỉ lại trong hành trình hồi sinh Lakshmana. Bên trong đền Jakhu là bức tượng Hanuman cao nhất thế giới.

Khoảng cách từ nhà thờ Christ đến đền Jakhu chỉ có 2km nhưng có thể mất đến một tiếng đi bộ. Du khách sẽ phải vượt qua những cung đường quanh co và không khí lạnh cóng để hoàn thành hành trình. Món quà mà họ nhận lại được là khung cảnh rừng núi lãng mạn hiếm thấy. Ngay cả những người không sùng đạo mà leo đồi Jhakoo cũng cảm thấy như tâm hồn được thanh tẩy theo từng nhịp thở. Điều duy nhất cần chú ý là trên đồi có rất nhiều khỉ hay trêu chọc và trộm đồ của khách du lịch.

Một điểm đến tôn giáo khác nổi tiếng trong vùng là đền Tara Devi - cách trung tâm thành phố Shimla 11km. Ngôi đền 250 tuổi này thờ thần Tara Devi, một hiện thân của nữ thần Parvati. Tương truyền, nữ thần Tara hiện ra trong giấc mơ của hai vị vua Ấn Độ và yêu cầu các ông xây cho mình một đền thờ trên đồi. Ngôi đền cao 7.200m so với mực nước biển này nằm giữa một khu rừng thông và đỗ quyên cổ kính. Ngày nay, Tara Devi tiếp tục đón hàng nghìn người hành hương đến để được ngồi thiền giúp tâm hồn yên tĩnh, cho phép bản thân ngẫm nghĩ về con người và trời đất.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục